Xây dựng doanh trại chính quy là việc làm thường xuyên

13:55, 15/06/2015

Xác định việc xây dựng doanh trại chính quy sáng, xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ thường xuyên trong toàn quân, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) T.X Sông Công đã làm tốt việc huy động các nguồn vốn để xây dựng doanh trại đáp ứng yêu cầu làm việc, huấn luyện, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.

Bước vào doanh trại của Ban CHQS thị xã T.X Sông Công (đứng chân tại phường Thắng Lợi và phường Bách Quang có tổng diện tích hơn 5.000m2), chúng tôi thấy cổng đơn vị được xây dựng khang trang, khuôn viên doanh trại gọn gàng với hệ thống cây xanh bao quanh. Ngay trước nhà chỉ huy là bãi cỏ rộng được tỉa, chăm sóc cẩn thận tạo hình ngôi sao năm cánh đẹp mắt. Khi chúng tôi tới, đúng lúc công nhân đang khẩn trương thi công nhà Trung tâm chỉ huy (khởi công cuối tháng 5-2015, dự kiến hết tháng 10 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng). Chúng tôi hỏi và được Trung tá Mai Anh Tuấn, Chủ nhiệm Hậu cần Ban CHQS thị xã thông tin: Cuối năm 2014, nhận nhiệm vụ là đơn vị đại diện của Bộ CHQS tỉnh tham gia hội thi Doanh trại chính quy sáng xanh, sạch đẹp do Quân khu 1 tổ chức năm 2015, Ban CHQS thị xã đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền với các hộ dân để mở rộng thêm diện tích 100m2 để xây dựng tường rào doanh trại. Hiện, đơn vị đang phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số hạng mục cơ sở hạ tầng doanh trại theo đúng các nội dung của cuộc thi.

 

Thượng tá Phạm Chiến Thắng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã cho biết: Để bộ mặt doanh trại được khang trang như ngày hôm nay, ngoài nguồn vốn đầu tư của cấp trên (tỉnh, quân khu), trong 4 năm qua, đơn vị đã huy động nội lực của đơn vị, tranh thủ sự ủng hộ của địa phương để cải tạo, xây mới một số công trình để phục vụ tốt hơn điều kiện làm việc, huấn luyện, sinh hoạt của cán bộ, sĩ quan. Thực tế là năm 1993, đơn vị nhận bàn giao cơ sở vật chất từ Công ty lương thực thị xã với khuôn viên nhỏ, cơ sở vật chất bị xuống cấp. Nhất là nhà kho vũ khí, đạn xây cách đây 20 năm bố trí gần tòa nhà ở, làm việc và khu dân cư vừa nguy hiểm lại vừa mất mỹ quan. Còn các kho quân nhu, kho phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu - phòng chống lụt bão đơn vị vẫn còn thiếu. Chưa kể, dụng cụ sinh hoạt cho cán bộ, sĩ quan như giường, tủ, bàn ghế, doanh cụ nhà bếp… qua nhiều năm sử dụng đã hỏng hóc. Ngay cả nhà 3 tầng - nơi làm việc và sinh hoạt của Ban Tham mưu được đầu tư xây mới năm 2006 nhưng đến năm 2010 hệ thống cấp nước trong nhà bị rò rỉ, tường, trần nhà bong tróc nhiều. Trước tình hình này, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, báo cáo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã và được phê duyệt đầu tư xây mới, cải tạo một số công trình.

 

Riêng 2 năm 2013, 2014, từ nguồn vốn của Quân khu, thị xã và từ vốn tự có của đơn vị với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng, Ban CHQS thị xã đã triển khai xây dựng nhà chỉ huy 3 tầng gần 700m2; xây mới cổng vào đơn vị; chỉnh trang khuôn viên doanh trại... Trước đó, các hạng mục chính sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện, khu vực tăng gia và thao trường gần 10ha cùng các công trình nhà ở, hệ thống điện, nước sạch, công trình khép kín, chuồng trại chăn nuôi… cũng được xây mới, cải tạo. Tổng số tiền thị xã đầu tư cho việc xây dựng chỉnh trang doanh trại Ban CHQS T.X Sông Công thời gian qua là hơn 8 tỷ đồng; vốn tự có và đóng góp của cán bộ chiến sĩ trong Ban CHQS thị xã trên 300 triệu đồng. Hàng nghìn công lao động của lực lượng dân quân, bộ đội chủ lực địa phương… cũng được huy động xây dựng các công trình nói trên.

 

Tiếp tục thực hiện các nội dung tham gia cuộc thi doanh trại chính quy năm 2015, tính đến nay, Ban CHQS thị xã đã hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch mặt bằng toàn bộ doanh trại. Khu vườn thuốc nam cũ trước ở doanh trại chính giờ được điều chuyển vào khu tăng gia trong núi Tảo với diện tích gần 200m2, mở rộng khu vườn rau với diện tích 600m2. Sân bóng chuyền, bãi tập thể thao cho cán bộ, sĩ quan được điều chỉnh ở vị trí phù hợp.

 

Thượng tá Nguyễn Danh Lâm, Chủ nhiệm Hậu cầu, Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Thường xuyên kiểm tra công tác xây dựng doanh trại chính quy chúng tôi thấy, Ban CHQS T.X Sông Công đã tích cực thực hiện chỉnh trang doanh trại, xây dựng hạ tầng, chỉnh trang tiểu cảnh và các nội dung khác như đúng hướng dẫn tham gia hội thi doanh trại chính quy, đảm bảo tiến độ như kế hoạch đề ra. Điểm mới của Ban CHQS thị xã là dù ở vị trí hẹp, nhưng đơn vị đã có ý tưởng cải tạo khuôn viên doanh trại, bố trí khu vui chơi, hệ thống cây xanh, gắn với quảng bá hình ảnh 30 năm xây dựng và phát triển của địa phương mới mẻ và độc đáo so với những đơn vị đã tham gia đợt trước.

 

“Không phải bắt đầu tham gia hội thi, chúng tôi mới tiến hành chỉnh trang, xây dựng doanh trại chính quy sáng, xanh, sạch đẹp. Đây là nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên trong toàn quân trong cả thời gian sau này, sau khi hội thi diễn ra”. Thượng tá Phạm Chiến Thắng đã khẳng định như thế. Bởi vậy mà hiện nay, ngoài quan tâm đầu tư, sửa chữa một số hạng mục công trình, cấp ủy, lãnh đạo Ban CHQS thị xã cũng quán triệt tinh thần tới các phòng chức năng luôn chú trọng đến chất lượng công việc chuyên môn của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng quân sự hàng năm.