Xóm, bản cần có họ

16:33, 05/06/2015

Điều tôi cảm thấy vui trong buổi gặp gỡ cán bộ người dân tộc thiểu số do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức thường niên, đó là tôi được gặp những gương mặt mới.

 Mỗi năm có ít nhất 50 người mới được biểu dương, xóm bản của chúng ta có biết bao nhiêu điển hình tiên tiến nhân lên như thế. Vui lắm chứ.

 

“Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì”

 

Họ là những bí thư chi bộ, trưởng xóm/bản, trưởng các đoàn thể, người có uy tín thuộc đồng bào các dân tộc Mông, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Nùng, Tày đến từ 9 huyện, thành, thị trong tỉnh, phần đông ở Võ Nhai, Định Hóa, Phú Bình, Đồng Hỷ.

 

Nhỏ bé trong bộ quần áo màu chàm, chị Đào Thị Tâm (52 tuổi), dân tộc Tày (xóm Cây Thống, xã Phúc Lương, Đại Từ) bẽn lẽn hỏi tôi: - Em có gì nói đấy, mộc mạc quá chị nhỉ? Tôi thật lòng: - Quý nhất là ở chỗ mộc mạc đó chứ.

 

Chị Tâm là Bí thư Chi bộ (BTCB), Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm. Cây Thống là xóm đặc biệt khó khăn, 95% người dân tộc thiểu số, tỷ lệ nghèo và cận nghèo hơn 60%. Chỉ nhìn vài con số trên đã thấy nỗi vất vả của người đứng đầu Chi bộ có 14 đảng viên này. Dù vậy, xóm nghèo đã làm được nhiều việc lớn. Tâm đắc nhất của chị Tâm là năm qua Chi bộ ra nghị quyết, phân công đảng viên (ĐV) phụ trách, cùng Chi đoàn, Chi hội vận động nhân dân hiến 8.000m2 đất và tài sản trên đất mở rộng đường liên xóm Cây Ngái sang Cây Thống. Dù dân cư thưa thớt nhưng mọi người sẵn lòng góp tiền xây nhà văn hóa, sân bóng chuyền đạt tiêu chí nông thôn mới. Xóm có phong trào tự quản, đường làng quang sạch, bỏ thủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang.

 

Những đảng viên giỏi vận động quần chúng phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới như chị Tâm khá nhiều. Cùng ở huyện Đại Từ có anh Lý Văn Sự (30 tuổi), dân tộc Dao, xóm Kẹm xã La Bằng. Anh thuyết phục bà con trồng giống chè mới năng suất cao. Hiện 97 hộ xóm anh có thu nhập 100 đến 200 triệu đồng/năm nhờ trồng chè giống mới.

 

Còn rất nhiều ĐV tiêu biểu như các anh: Mạch Xuân Năm (DT Sán Dìu), BTCB xóm Phú Nhội, xã Thành Công (Phổ Yên); Hoàng Ngọc Tính (DT Sán Chí), BTCB xóm Gốc Mít, xã Tức Tranh (Phú Lương); Hoàng Văn Thanh (DT Sán Dìu), BTCB xóm 6, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ); Hoàng Văn Tấn (DT Tày, Trưởng xóm Héo, xã Phượng Tiến (Đại Từ)… là những người thực hiện phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì” vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no.

 

Họ đều là đảng viên gương mẫu

 

Bác Hồ dạy “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Để thu phục lòng dân, chị Đào Thị Tâm là người “miệng nói tay làm”. Gia đình chị ngoài cấy lúa còn trồng ngô, dưa bao tử, khoai tây, trồng chè, thả cá… thu nhập 42 triệu đồng/người/năm. Chị Tâm được Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Dân tộc tặng Bằng khen, Giấy khen. Anh Hoàng Văn Nhính (DT Mông), Trưởng xóm Na Sàng, xã Phú Đô (Phú Lương) bỏ tiền túi 95 triệu đồng mở đường vào xóm. Bà con tin tưởng nghe anh không theo kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền tà đạo trái phép. Khi tỉnh triển khai Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào Mông sinh sống”, bà con nghe anh Nhính góp công, góp của, cùng đơn vị thi công làm tuyến đường bê tông vào trung tâm xóm, được UBND tỉnh Bằng khen.

 

Cũng như anh Nhính, BTCB Ma Thị Nguyệt (DT Tày), xóm Pác Máng, xã Định Biên đã hiến 688m2 đất và hoa màu để làm công trình công cộng, xây dựng nông thôn mới. Là Chi hội trưởng Phụ nữ xóm La Đồng, xã La Hiên (Võ Nhai), chị Hạc Thị Vui (DT Nùng) có nhiều kinh nghiệm trong vận động chị em thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”. Chị thống nhất với các chị trong Ban Chấp hành: Ra ngõ thấy ai vứt rác là phải nhắc nhở ngay. Bản thân chị cũng luôn nhắc chồng con gọn gàng, nhất là cái bếp không để lẫn lộn đồ sống với đồ chín, bát đũa rửa sạch sẽ khô ráo cho hợp vệ sinh. Đến nay, khoảng 50% gia đình hội viên phụ nữ xóm La Đồng thực hiện được “5 không 3 sạch”.

 

Muốn vận động được người khác, bản thân mình phải nói ít làm nhiều, làm trước, đi trước, đó là tâm sự mộc mạc của hầu hết những người “miệng nói tay làm” ở cơ sở. Họ là những “bông hoa đẹp” trong “vườn hoa dân vận” của Đảng.