Chất lượng nhân sự cấp ủy được nâng lên

07:41, 02/07/2015

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cho biết: Đến ngày 27-6-2015, các tổ chức cơ sở đảng trong toàn thị xã (51/51) đã tổ chức xong đại hội.

Nhìn chung chất lượng cấp ủy khoá mới của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên rõ rệt so với nhiệm kỳ trước. Họ là những đảng viên có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

 

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện uỷ Phổ Yên (nay là Thị ủy) đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn về đại hội cấp cơ sở. Bốn đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng và cán bộ chuyên viên của Huyện uỷ đã được thành lập để chỉ đạo, tập trung giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của từng chi, đảng bộ trực thuộc. Nhờ đó, công tác đánh giá cán bộ, hoàn thiện quy hoạch A3, xây dựng Đề án nhân sự, công tác tuyên truyền, kiểm tra phục vụ đại hội được thực hiện chu đáo.

Sau khi chỉ đạo 2 đơn vị tổ chức đại hội điểm là Đảng bộ xã Tân Hương và Đảng bộ xã Nam Tiến, Huyện uỷ đã rút kinh nghiệm, triển khai ra diện rộng. Trước đại hội, các tổ chức cơ sở đảng đều nghiêm túc xây dựng, bổ sung hoàn thiện quy hoạch A3, bố trí sắp xếp cán bộ; tổ chức lấy ý kiến giới thiệu nhân sự ở các hội nghị theo đúng hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên, đảm bảo dân chủ, chặt chẽ, khách quan, coi trọng chất lượng, đảm bảo cơ cấu hợp lý. Về cơ bản, công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội của các chi, đảng bộ trong toàn Đảng bộ huyện thuận lợi, theo đúng quy trình.

 

Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị về nhân sự nên công tác bầu cử tại các tổ chức cơ sở đảng đều tổ chức thành công. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy cho biết: Các đồng chí dự kiến tham gia ban chấp hành khoá mới tại các chi, đảng bộ đảm bảo tiêu chuẩn, nhận được tín nhiệm cao. Quá trình bầu cử cấp ủy khoá mới tiến hành đúng quy định, dân chủ. Hầu hết các chi, đảng bộ chỉ bầu 1 lần là đủ số lượng uỷ viên ban chấp hành do đại hội quyết định với số phiếu tập trung cao. Sau bầu ban chấp hành, đoàn chủ tịch các đại hội đều tổ chức cho đại biểu giới thiệu chức danh bí thư cấp uỷ. Phiên họp đầu tiên của ban chấp hành được tiến hành ngay trong đại hội, kết quả bầu cử ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra được công bố công khai trước đại hội. Kết quả nhân sự đa phần đúng với phương án mà Ban Thường vụ Thị uỷ phê duyệt (trong đó có 9 đồng chí là bí thư đảng ủy khóa mới). Chất lượng nhân sự, nhất là ở 18 đảng bộ xã, phường được nâng lên so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, trong tổng số 264 uỷ viên ban chấp hành xã, phường được bầu có 106 đồng chí mới tham gia lần đầu, đạt tỷ lệ 40,1% (tăng 1,8% so với khóa trước); đa phần đều có trình độ từ trung cấp chuyên môn và lý luận chính trị trở lên. Trong đó, tỷ lệ nữ đạt 21,2%; tỷ lệ cán bộ từ 35 tuổi trở xuống là 15,9% (như Đảng bộ phường Bãi Bông cán bộ dưới 35 tuổi là 2 người, chiếm 30%). Một số Đảng bộ có số cán bộ nữ tham gia ban chấp hành cao như Đảng bộ phường Bãi Bông là 4/13 (chiếm 30,7%); Đảng bộ xã Hồng Tiến là 4/15 (26,6%, tăng gấp đôi so với nhiệm kỳ 2010-2015)… Số cán bộ tham gia ban chấp hành đảng bộ là người dân tộc thiểu số là 18 đồng chí (chiếm 6,8%) chủ yếu ở Đảng bộ xã: Phúc Thuận, Minh Đức, Thành Công.

Ban thường vụ đảng ủy khóa mới tại các tổ chức cơ sở đảng với tổng số 86 đồng chí cũng được bầu với số phiếu tín nhiệm cao, đều có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, nhất là tuổi bình quân thấp hơn nhiệm kỳ trước 1,5 tuổi (khoá trước là 43,1 tuổi). 22 Đảng bộ bầu được 93 đồng chí uỷ viên ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đều gắn với các đồng chí uỷ viên ban thường vụ, phó bí thư đảng uỷ cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Thị ủy Phổ Yên cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong tổ chức đại hội cấp cơ sở. Đó là một số chi, đảng bộ chuẩn bị công tác nhân sự chưa tốt, nắm bắt tình hình chưa kịp thời dẫn đến đại hội bầu cấp ủy chưa đúng dự kiến nhân sự đã được Ban Thường vụ Thị ủy phê duyệt như Đảng bộ xã Thuận Thành, Trung Thành, Đắc Sơn, phường Bãi Bông và Chi bộ Trung tâm Y tế. Cá biệt có đảng bộ chuẩn bị quy trình nhân sự và thực tế tổ chức đại hội chưa thống nhất nên xảy ra trường hợp hội nghị ban chấp hành lần thứ nhất bầu ban thường vụ không đúng nhân sự được Ban Thường vụ Thị ủy phê duyệt (Đảng bộ xã Trung Thành, Đắc Sơn, phường Bãi Bông)…

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội cấp thị xã diễn ra trong tháng 8-2015, hiện Thị ủy Phổ Yên đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, xây dựng quy chế làm việc, chương trình hành động của ban chấp hành mới, thực hiện chính sách cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy để sớm ổn định đi vào hoạt động. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015-2020.