Để chủ trương đi vào cuộc sống

09:30, 09/07/2015

Tuy địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn, nhận thức không đồng đều nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của mình, đội ngũ báo cáo viên (BCV) các cấp của huyện vùng cao Võ Nhai đã có nhiều cố gắng trong tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với cuộc sống, góp phần tích cực đưa chủ trương thành hành động.

Khuôn Đã, nơi có 40 hộ dân đồng bào dân tộc Dao sinh sống là 1 trong 4 xóm khó khăn nhất của xã Liên Minh. Trong đó, trở ngại lớn nhất là đường giao thông của xóm chưa được đầu tư, mở rộng, đi, lại không thuận lợi. Đặc biệt, hiện nay, nhân trong xóm chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Tuy nhiên, dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ xã, chi bộ xóm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

 

Để các chủ trương của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống, Bí thư Chi bộ Đặng Văn Hương đã có cách làm khá hiệu quả. Anh chia sẻ: Mỗi khi được tham dự các hội nghị học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng do Đảng ủy xã tổ chức, tôi luôn chú ý lắng nghe, ghi chép đầy đủ. Trên tinh thần nội dung tiếp thu được, tôi dành thời gian nghiên cứu, sắp xếp để diễn đạt lại sao cho thật dễ hiểu. Sau đó tôi cùng 4 đảng viên trong chi bộ tổ chức họp với trưởng các đoàn thể để thống nhất cách thức tuyên truyền, vận động nhân dân.

 

Đơn cử như với chủ trương thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dưng nông thôn mới (NTM). Ngay khi Đảng ủy có Nghị quyết chuyên đề và phổ biến đến các bí thư chi bộ, đảng viên, tôi đã cho họp chi bộ, trưởng các đoàn thể bàn cách thức vận động người dân tham gia hưởng ứng Chương trình. Với nhiều cách tiếp cận và tuyên truyền gần gũi, các đảng viên đã giúp người dân hiểu trong Xây dựng NTM, họ là chủ thể, mục đích của XD NTM là để nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho chính cuộc sống của mình... và nhiệt tình đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM. Cơ sở văn hóa là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM. Để góp phần cùng xã thực hiện tiêu chí này, năm 2014, xóm đã vận động nhân dân đóng góp tiền làm nhà văn hóa xóm. Ngoài số tiền được Nhà nước hỗ trợ (150 triệu đồng), 40 hộ dân trong xóm đã đóng góp thêm 80 triệu đồng...

 

Đồng chí Vương Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh cho hay: Tương tự với cách làm của chi bộ, xóm Khuôn Đã, các chi bộ khác cũng đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng nhất là trong công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Từ đó đã tạo được sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Minh chứng là trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xã đã đạt 12/14 tiêu chí mà Nghị quyết đã đưa ra từ đầu nhiệm kỳ. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao như: thu ngân sách, giảm nghèo, trồng rừng sản xuất, xây dựng nông thôn mới...

 

Không chỉ có Liên Minh mà những năm qua, nhiều Đảng bộ cơ sở của Võ Nhai đã thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp đến với đảng viên và nhân dân. Có thể kể đến các Đảng bộ: Bình Long, Tràng Xá, Phú Thượng, La Hiên, thị trấn Đình Cả… Rõ ràng, để các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến được với từng đảng viên, quần chúng nhân dân ở cơ sở thì công tác học tập, quán triệt cũng phải được tổ chức, thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở. Cụ thể là việc tổ chức hội nghị học tập, quán triệt từ đảng bộ cấp huyện đến cấp xã và vai trò của đội ngũ BCV trong lĩnh vực này. 

 

Đồng chí Lê Văn Hách, Bí thư Đảng ủy xã Dân Tiến cho biết: Là BCV cấp huyện, tôi có trách nhiệm tổ chức triển khai quán triệt những nội dung của các chỉ thị, nghị quyết đã được học tập, quán triệt đến bí thư chi bộ, toàn thể đảng viên trong Đảng bộ. Chẳng hạn như, ngay sau khi được học tập, quán triệt các nội dung của Nghị quyết Trung ương 11 (được Đảng bộ huyện tổ chức vào 30-6 vừa qua), trên cơ sở vừa tiếp thu từ hội nghị, tôi lên kế hoạch tổ chức hội nghị tại Đảng bộ xã, xây dựng đề cương chuẩn bị bài tuyên truyền để phổ biến đến toàn bộ đảng viên trong đảng bộ. Theo tôi, để mỗi chỉ thị, nghị quyết được tuyên truyền có hiệu quả, người BCV phải nghiên cứu kỹ, trình bày ngắn gọn, phân tích kết hợp với những ví dụ gần với đời sống để làm rõ từng nội dung. BCV cũng phải hiểu rõ phong tục, tập quán cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân (nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số).

 

Nói về thuận lợi trong công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ, đồng chí Ma Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện nói: Võ Nhai hiện có 30 báo cáo viên cấp huyện, 3 báo cáo viên cấp tỉnh. Họ là những lãnh đạo chủ chốt của các ban, ngành, đoàn thể và đảng bộ các xã, thị trấn. Trong đó có trên 40% BCV có trình độ cao cấp lý luận chính trị và trên 90% có trình độ chuyên môn đại học. Phần lớn, họ là những người trưởng thành từ cơ sở, có kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tuy nhiên, để công tác này đạt được hiệu quả thiết thực hơn trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy sẽ tiếp tục tham mưu với Thường trực Huyện ủy thường xuyên mở lớp tập huấn, mời BCV của Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy đến bồi dưỡng, trang bị thêm cho đội ngũ BCV (nhất là đội ngũ ở tại cơ sở) về các kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, thuyết minh, thu thập xử lý các thông tin…