Để đến năm 2030 T.P Thái Nguyên là thành phố sinh thái

17:01, 24/07/2015

Sau khi dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) được đăng tải trên báo Thái Nguyên để nhân dân đóng góp ý kiến, ông Đinh Quang Ấn, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh đã trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên ý kiến của mình về một số vấn đề, nội dung nêu trong dự thảo Báo cáo, đặc biệt là mục tiêu đến năm 2030 của tỉnh.   Báo Thái Nguyên lược đăng ý kiến đóng góp của ông Đinh Quang Ấn.

Tôi đã đọc kỹ dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đăng trên báo Thái Nguyên số ra ngày 10-7-2015. Nhận xét đầu tiên của tôi là Báo cáo viết chi tiết, đầy đủ, dùng từ cân nhắc, chính xác. Chủ đề của Báo cáo đã được lựa chọn theo phương án nhiều người nhất trí ở các buổi thảo luận, góp ý trước đó.

 

Theo tôi, có 3 tiêu chí để đánh giá Báo cáo. Một là, tiêu chí về trí tuệ. Khi đánh giá kết quả kinh tế - xã hội, Báo cáo cần phân tích cái nào là hiện tượng, cái nào là bản chất, bóc tách kết quả bền vững do sức mình làm ra, từ đó sẽ đưa ra phương hướng cho 5 năm tiếp theo sát thực hơn. Hai là, tiêu chí lãng mạn. Tôi được biết một tin vui đối với tỉnh là Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 260/QĐ-TTg ngày 27-2-2015 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó có nội dung quan trọng là: Xác định Thái Nguyên đến năm 2020 tăng trưởng xanh với mức độ phát thải các-bon giảm dần, tiến tới tạo dựng nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Điều này phù hợp với tầm nhìn đến 2030 (nêu trong Quyết định): Xây dựng T.P Thái Nguyên là thành phố sinh thái. Quyết định cũng nêu mục tiêu cụ thể: - Sử dụng công nghệ xanh, sạch với tỷ lệ ngày càng tăng trong sản xuất công, nông nghiệp và trong dịch vụ, nhất là trong khai thác tài nguyên thiên nhiên; giá trị các ngành sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh chiếm 30-32% GDP tỉnh. - Phấn đấu trên 80% khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung; 95% rác thải sinh hoạt, rác thải y tế được xử lý, 60% nước thải sinh hoạt được xử lý đạt tiêu chuẩn B; cường độ phát thải khí nhà kính giảm ít nhất 8-10% so với năm 2010; môi trường không khí tại các đô thị, khu công nghiệp được kiểm soát.

 

Quyết định 260/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một trong những căn cứ để HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 71/2015/NQ-HĐND ngày 12-5-2015 thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết này là: Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng khung của tỉnh, giải quyết cơ bản những tắc nghẽn, quá tải, đồng thời từng bước xây dựng và hoàn thiện các hạ tầng khác nhằm hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tương đối đồng bộ, đảm bảo khai thác hiệu quả các thế mạnh của địa phương, tận dụng tốt các cơ hội phát triển để tăng trưởng nhanh, bền vững, mở rộng các liên kết kinh tế vùng và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao đời sống của nhân dân.

 

Quyết định 260/QĐ-TTg cũng là căn cứ quan trọng để ngày 15-6-2015, UBND T.P Thái Nguyên có Tờ trình số 111/TTr-UBND đề nghị HĐND Thành phố thông qua Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035. Trong đó, mục tiêu là: Phát triển T.P Thái Nguyên bền vững, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ của tỉnh Thái Nguyên và Miền núi Bắc bộ; là một cực phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; tầm nhìn là: Xây dựng hình ảnh và phát triển TP Thái Nguyên hướng tới là thành phố sinh thái, có chức năng tổng hợp với trọng tâm là dịch vụ, du lịch, hàng hóa công nghệ xanh…

 

Nghiên cứu Quyết định của Thủ tướng, Quy hoạch của HĐND tỉnh và Đồ án của UBND T.P Thái Nguyên, tôi rất vui mừng, ước ao mình được sống trong môi trường có nền kinh tế xanh, nhất là được sống trong một thành phố sinh thái. Sẽ có rất nhiều việc phải làm để có được một môi trường tuyệt vời như vậy. Tuy nhiên trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh tôi chưa thấy “thấm” nội dung này. ở phần mục tiêu tổng quát và 15 chỉ tiêu chủ yếu (Phần hai: Mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp chủ yếu trong 5 năm 2015-2020), tôi không thấy “đả động” đến vấn đề công nghệ xanh, một trong những việc làm quan trọng để gìn giữ môi trường sống an toàn cho người dân.

 

Ba là, tiêu chí sáng tạo, độc đáo của Báo cáo sẽ thể hiện ở phần giải pháp. Mỗi nội dung của từng lĩnh vực cần có giải pháp cụ thể bằng chương trình, mục tiêu. Tôi ví dụ, việc Samsung đầu tư vào Thái Nguyên là một thắng lợi, cần có giải pháp phát triển công nghiệp phụ trợ cho Samsung, như: Thu hút doanh nghiệp nước ngoài; liên doanh; phát huy nội lực; dành phần trái phiếu địa phương cho công nghiệp phụ trợ…