Ghi nhận từ đại hội đảng bộ cơ sở ở T.P Thái Nguyên

14:58, 07/07/2015

Đến nay, các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ mới. Nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra để Đảng bộ Thành phố chuẩn bị tốt hơn cho Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2015-2020) sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8 tới.

Đồng chí Hà Nhân Hoan, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Nguyên thông tin: Để các tổ chức cơ sở đảng tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã cụ thể hóa các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Đồng thời phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, lãnh đạo các ban Đảng và tổ chức đoàn thể của Thành phố theo dõi, hướng dẫn kế hoạch, quy trình tổ chức đại hội, thường xuyên nắm bắt tình hình, giúp tổ chức cơ sở đảng trong quá trình xây dựng báo cáo chính trị, đề án nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới, nhân sự đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên…

 

Đến ngày 26-6, 73/73 chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy Thái Nguyên đã tổ chức xong đại hội bảo đảm theo đúng kế hoạch, thực hiện đầy đủ các nội dung, đúng Điều lệ Đảng, các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên. Thực tế triển khai cũng cho thấy, các chi, đảng bộ cơ sở đều chuẩn bị chu đáo công tác tuyên truyền, công tác khánh tiết bảo đảm trang nghiêm và tiết kiệm.

 

Do làm tốt khâu chuẩn bị nhân sự trước đại hội nên công tác bầu cử cấp ủy, bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và bầu đại biểu dự đại hội cấp trên đều tiến hành thuận lợi. Quá trình tiến hành bầu cử bảo đảm thực hiện đúng theo quy chế bầu cử trong Đảng và kết quả theo đúng dự kiến. Cụ thể: Tổng số cấp ủy viên đã được bầu tại đại hội các chi, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 là 642 đồng chí. Trong đó, số cấp ủy viên tái cử là 435 đồng chí, chiếm tỷ lệ 67,75 %, số cấp ủy viên tham gia bầu lần đầu là 207 đồng chí, chiếm tỷ lệ 32,25 %. Cấp ủy viên có độ tuổi dưới 35 là 101 đồng chí, chiếm tỷ lệ 15,7%; số cấp ủy viên là nữ 242 đồng chí, chiếm tỷ lệ 37,69%. Về cơ cấu ban chấp hành, ban thường vụ được bầu từ đại hội nhìn chung hợp lý, bảo đảm tính kế thừa, tính phát triển theo quy định trong Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

 

Theo ghi nhận của các tổ công tác giúp Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc các chi, đảng bộ tiến hành đại hội: Văn kiện trình tại các đại hội được soạn thảo kỹ lưỡng, nội dung đi vào trọng tâm. Tại đại hội, các đại biểu dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, tham gia ý kiến. Các ý kiến tham luận, đóng góp diễn ra sôi nổi như tại dại hội dảng bộ các phường Tân Lập, Phan Đình Phùng, xã Quyết Thắng... Các tham luận tập trung bám sát vào tình hình thực tế công tác lãnh đạo của cấp ủy cơ sở và những vấn đề mà dảng bộ, nhân dân địa phương quan tâm, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, góp ý để cấp ủy địa phương, đơn vị tiếp tục lãnh đạo thực hiện tháng lợi nhiệm vụ chính trị của chi, đảng bộ trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, đại hội các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ T.P Thái Nguyên còn những hạn chế cần khắc phục, như: Một số đơn vị chuẩn bị cho đại hội còn sơ sài nên các điều kiện bảo đảm cho đại hội chưa đạt yêu cầu đề ra; chưa dành nhiều thời gian hợp lý cho các đại biểu được tham luận trực tiếp tại đại hội; một số ý kiến tham luận của đại biểu đối với các văn kiện của cấp trên và cấp cơ sở tại đại hội chất lượng không cao; ? một số đại hội, việc lựa chọn người kiểm phiếu chưa có nhiều kinh nghiệm về công tác bầu cử nên điều hành bầu cử trong đại hội còn lúng túng…

 

Nói về công tác chuẩn bị Đại hội, đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Từ những ưu điểm và hạn chế trong tổ chức đại hội ở các chi, đảng bộ cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các tiểu ban phục vụ đại hội Đảng bộ cấp Thành phố cần tiếp tục kiểm điểm, rút ra bài học kinh nghiệm để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2015-2020).