Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương

17:26, 14/07/2015

Những năm qua, Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Phổ Yên đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 4 năm liên tục (2011-2014), Chi bộ là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của Thị ủy Phổ Yên; nhiều năm được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh công nhận là tập thể Lao động xuất sắc; được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tặng danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối”…                                                                                     

                                                                                                                                                                                                                                       Trên quan điểm xây dựng được đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Phổ Yên đã ra nghị quyết phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên của Viện phải có trình độ thạc sĩ (Chi bộ hiện có 9 đảng viên trên tổng số 12 cán bộ). Trong năm 2013 và 2014, đã có 12 người trong đơn vị tham gia thi Cao học Luật và 8 đồng chí thi đỗ (hiện 2 người đã chuyển công tác).

 

Mặc dù 3 năm qua, đơn vị có đến 2/3 số cán bộ, đảng viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị nhưng đơn vị vẫn luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó là do sự chỉ đạo của Chi bộ trong cách sắp xếp cán bộ, quản lý và phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên một cách khoa học, hợp lý; cán bộ vừa học vừa bố trí thời gian làm việc tại cơ quan… Đồng chí Hoàng Văn Lập, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã dẫn chứng: Kiểm tra viên Ngô Quốc Hưng, sinh năm 1987, về công tác tại đơn vị từ tháng 12-2013. Được các đồng chí lãnh đạo và đồng nghiệp đi trước hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, cũng như tự nghiên cứu nghiêm túc tài liệu, Hưng đã tiến bộ rõ rệt. Năm 2014, đồng chí Hưng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được nhận Giấy khen của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh. Tháng 10-2014, đồng chí Hưng thi đỗ Cao học tại Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2014, Hưng là người tham mưu cho Viện Kiểm sát Nhân dân cấp huyện ban hành kế hoạch phối hợp với Chi cục Thi hành án Dân sự cùng cấp kiểm sát trên địa bàn 18 xã, thị trấn việc chấp hành án treo và cải tạo không giam giữ tại địa phương có hiệu quả và hướng dẫn bộ phận công an các địa phương thực hiện tốt công tác này.

 

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã, chị Vi Thị Hà, sinh năm 1979, cũng là tấm gương tiêu biểu trong phấn đấu thực hiện công việc chuyên môn. Năm 2009, chị Hà chuyển từ Cao Bằng về công tác. Dù hoàn cảnh hai con nhỏ, chồng là bộ đội, nhà ở xóm 6, xã Phúc Tân, đường sá đi lại vất vả xong chị luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành công việc. Năm 2014, chị đón nhận hai niềm vui: được bổ nhiệm là Phó Viện trưởng và đỗ Khoa Luật, Học Viện Khoa học và Xã hội (Viện Hàn lâm Hà Nội).

 

Đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ chuyên môn sâu là cơ sở để Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Phổ Yên cùng với các ngành Nội chính tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể là, 5 năm qua, T.X Phổ Yên thu hút được nhiều dự án vào đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo thị xã theo hướng tích cực. Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án không tránh khỏi việc người dân có khiếu nại, tố cáo. Ngoài công tác vận động, tuyên truyền, thị xã cũng đã tổ chức các hoạt động cưỡng chế. Để các quyết định cưỡng chế đảm bảo đúng pháp luật, Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã đã chỉ đạo đơn vị xây dựng hồ sơ cưỡng chế, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giải thích pháp luật cho các hộ dân đảm bảo đúng trình tự; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các bước theo quy định của pháp luật, tránh oan sai, không để xảy ra điểm nóng cũng như vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp kéo dài liên quan đến vấn đề này.

 

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên nhận xét: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện trở thành thị xã liên quan đến nhiều hoạt động tuân thủ pháp luật, nhất là chính sách xây dựng hạ tầng, phát triển thương mại dịch vụ, giải phóng mặt bằng, có một số đối tượng cố tình chống đối, Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã cùng Khối Nội chính đã tham mưu tích cực cho cấp ủy, chính quyền hoàn tất hồ sơ để tổ chức cưỡng chế để giải phóng mặt bằng thành công. Sự tham mưu kịp thời, chính xác của Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Phổ Yên trong những năm qua đã góp phần quan trọng để địa phương triển khai các chủ trương, dự án phát triển kinh tế, xã hội.

 

Kết quả từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, sự gương mẫu, nỗ lực vươn lên của các cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Phổ Yên đã phối hợp tốt với cơ quan điều tra và các ngành chức năng nắm chắc thông tin về tình hình tội phạm trên địa bàn, kịp thời xử lý các tin báo tố giác tội phạm. Không để xảy ra án quá hạn truy tố, không có án đình chỉ vì không phạm tội. Thời gian tới, Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Phổ Yên tiếp tục phấn đấu làm tốt vai trò là cơ quan thường trực trong Khối Nội chính, cùng các cơ quan tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội; tăng thu ngân sách và giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...