Kinh nghiệm rút ra từ đại hội đảng cơ sở

14:48, 16/07/2015

Đến nay, 61/61 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ mới. Các đại hội đều được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định. Từ các đại hội nhiều bài học được đúc rút để Đảng ủy Khối nhìn nhận, đánh giá và rút kinh nghiệm chuẩn bị tốt hơn cho việc tổ chức Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, khóa XIV, nhiệm kỳ 2010-2015 được tổ chức vào trung tuần tháng 8 tới.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 61 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (trong đó có 31 đảng bộ cơ sở) với 3.514 đảng viên.  Để chỉ đạo thành công đại hội các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc theo đúng tiến độ thời gian và các yêu cầu nội dung kế hoạch đề ra, Đảng uỷ Khối đã xác định trước hết phải làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc mục đích, yêu cầu nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh uỷ, Đảng ủy Khối về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tạo sự thống nhất, đoàn kết cao của đảng viên trong toàn Đảng bộ.

 

Tính đến ngày 30-6, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã dự và chỉ đạo được  61/61 chi, đảng bộ cơ sở tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó đã chỉ đạo Đảng bộ Báo Thái Nguyên, Đảng bộ Sở Kế hoạch & Đầu tư, Chi bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và Chi bộ Hội LHPN tỉnh tiến hành đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội chung trong toàn Đảng bộ Khối. Chỉ đạo Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đại hội thí điểm trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, phó bí thư tại Đại hội.
Đại hội các chi, đảng bộ cơ sở đã sáng suốt lựa chọn và bầu ra ban chấp hành khóa mới nhiệm kỳ 2015-2020 đúng, đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu nhân sự cấp uỷ khoá mới. Cấp uỷ khoá mới là những đồng chí có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống trong sáng, lành mạnh, có năng lực, kinh nghiệm công tác và uy tín cao trong cơ quan, đơn vị. Có 404/407 đồng chí được bầu vào cấp ủy ở 61 chi, đảng bộ, tăng 17 đồng chí so với nhiệm kỳ trước, trong đó tái cử 290, tham gia lần đầu 114. Về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từng bước được nâng lên. Về chuyên môn, học vị tiến sỹ (chiếm 0,99%), thạc sĩ 150 người (37,1%). Về trình độ lý luận chính trị, cử nhân, cao cấp là 290 người (chiếm tỷ lệ 71,78%); tỷ lệ nữ 88 người (chiếm 21,78%).

 

Đánh giá về công tác tổ chức đại hội đảng các cơ sở trực thuộc, đồng chí Trần Xuân Hựu, Bí thư Đảng ủy Khối khẳng định: Công tác chuẩn bị các văn kiện được cấp uỷ các cơ quan chỉ đạo chặt chẽ, công phu, đảm bảo chất lượng. Việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến tham gia vào các văn kiện cấp trên được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn. Các chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức cho đại hội chi bộ và hội nghị cấp mình thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện cấp trên theo quy định. Các ý kiến tham gia đóng góp ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, bổ sung được nhiều giải pháp thiết thực. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ, UBKT được cấp uỷ tập trung chỉ đạo thực hiện dân chủ, chặt chẽ đúng quy trình từ khâu rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ đến việc xây dựng đề án, phương án nhân sự đảm bảo đầy đủ các bước theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Đảng uỷ Khối. Phương án nhân sự được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành khoá mới đều đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn và cơ cấu, tỷ lệ nữ, trẻ trong cấp uỷ theo quy định. Trong đại hội đã thực hiện thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu đảm bảo dân chủ trong việc ứng cử, đề cử; danh sách bầu cử cấp uỷ của các đơn vị đều có số dư theo quy định. Việc bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên đều thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong đảng, đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu đã được phân bổ.

 

Qua tham dự trực tiếp một số đại hội của các chi, đảng bộ trong Khối, theo ghi nhận của chúng tôi, việc điều hành của đoàn chủ tịch đại hội cơ bản được thực hiện đúng chương trình, nội dung đề ra, thời gian sắp xếp cho mỗi nội dung phù hợp. Các nghi thức trong đại hội được thực hiện nghiêm trang, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được thực hiện tốt, các chi, đảng bộ cơ sở đều trang trí khánh tiết trang trọng theo đúng hướng dẫn, tại trụ sở cơ quan, đơn vị đều có băng zôn, khẩu hiệu đại hội. Một số tổ chức cơ sở đảng phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội của cơ quan, tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao để chào mừng đại hội  như: Đảng bộ Báo Thái Nguyên, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Đài PT-TH, Cục Thuế tỉnh… Thông qua đó đã tác động trực tiếp đến cán bộ, đảng viên trong đơn vị thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện phong trào thi đua do cơ quan, chi bộ phát động. Công tác chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ đại hội đảm bảo chu đáo. Một số chi, đảng bộ cơ sở đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm phiếu phục vụ cho đại hội nhanh gọn, chính xác.

 

Tuy nhiên, quá trình diễn ra đại hội vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế, như văn kiện của một số chi, đảng bộ cơ sở chuẩn bị còn dài, tính khái quát chưa cao, chưa nêu được nhiều giải pháp mang tính đột phá trong nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của cấp uỷ chưa đi sâu kiểm điểm rõ trách nhiệm của cấp uỷ khoá cũ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo. Các ý kiến tham luận, thảo luận tại đại hội còn dài. Còn 1 chi bộ bầu 2 lần vẫn thiếu cấp ủy; 1 đảng bộ chưa bầu được phó bí thư đảng ủy do đồng chí dự kiến không trúng ủy viên ban chấp hành. Công tác phân công điều hành trong đoàn chủ tịch ở một vài đại hội chưa phù hợp…
Để chuẩn bị tốt cho việc tổ chức Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh vào trung tuần tháng 8 này, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, các tiểu ban. Trong đó có 2 nội dung quan trọng quyết định sự thành công của Đại hội đã được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung chỉ đạo thực hiện tốt là khâu nhân sự và công tác chuẩn bị văn kiện. Và yếu tố quan trọng là tổ chức tốt các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020.