Thực hiện công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên

16:43, 09/07/2015

Ngày 9-7, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban Dân vận Trung ương với 63 tỉnh, thành cả nước để triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2015 và quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

 

6 tháng đầu năm, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các ban, bộ, ngành, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội Trung ương và Ban Dân vận các địa phương đã quán triệt đầy đủ và thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; động viên nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ban Dân vận Trung ương và các địa phương đã tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

Với Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm 2015, công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Dân vận các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết một số nghị quyết, chỉ thị, đề án... của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận. Tham mưu cho cấp ủy nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác dân vận; chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh liên quan đến công tác vận động quần chúng. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quan tâm, đẩy mạnh thực hiện.

 

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm mà Ban Dân vận Trung ương đề ra là: Tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy Đảng chỉ đạo quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận. Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức đại hội thi đua yêu nước ngành Dân vận, biểu dương điển hình dân vận khéo, kỷ niệm 85 năm ngày Truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10)…

 

Hội nghị cũng lắng nghe tham luận của nhiều tỉnh, thành như Hà Giang, T.P Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đà Nẵng… về kết quả thực hiện nhiệm vụ, kinh nghiệm thành công trong tổ chức, triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”; xây dựng bộ máy cán bộ chuyên môn giúp việc tại địa phương mình và đề xuất nhiều ý kiến với Ban Dân vận Trung ương để thực hiện tốt hơn công tác dân vận những tháng cuối năm.

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu: Thời gian tới, Ban Dân vận từ Trung ương đến địa phương cần thực hiện tốt việc theo dõi, nắm bắt, báo cáo tâm tư nguyện vọng của nhân dân trong quá trình tiến hành đại hội đảng bộ các cấp. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc củng cố tổ chức, biên chế bộ máy cán bộ dân vận và những cán bộ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác dân vận, vận động quần chúng và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được đồng chí Lê Hồng Anh quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam với một số nhiệm vụ sau: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, thực hiện đầy đủ chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tiếp tục vận động, đấu tranh phù hợp với đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin. Củng cố, kiện toàn tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin…