Tích cực lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt Đại hội Đảng bộ huyện

11:49, 11/07/2015

Đảng bộ huyện Đồng Hỷ hiện có 54 chi, Đảng bộ trực thuộc với tổng số trên 58 nghìn đảng viên. Xác định Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, Huyện ủy Đồng Hỷ đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên cơ sở vận dụng linh hoạt vào thực tiễn tại địa phương.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng kế hoạch số 74-KH/HU ngày 16-10-2014 về Tổ chức đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020; ban hành các hướng dẫn, kế hoạch công tác nhân sự cấp ủy các cấp về công tác rà soát chính trị nội bộ, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh…

 

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy, đến nay, 100% các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong Đảng bộ đã tổ chức thành công Đại hội. Trong đó, các báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội đều được các cấp ủy chuẩn bị chu đáo, trình bày khoa học, nội dung nêu đầy đủ các lĩnh vực công tác, bám sát tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của Đảng bộ, Chi bộ, có đánh giá sâu sát, thực chất kết quả thực hiện, chỉ rõ thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, những giải pháp đột phá vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và khắc phục khâu yếu, mặt yếu. Tại các Đại hội, đều có từ 3 - 5 ý kiến đóng góp chuẩn bị bằng văn bản, ngắn gọn, đi sâu vào một hoặc hai nội dung, làm rõ thêm báo cáo chính trị và nêu một số đề nghị liên quan đến địa phương hoặc ngành mình.

 

Do có sự chuẩn bị tốt về công tác nhân sự nên các Đại hội đều tổ chức bầu cử thành công với sự nhất trí cao về danh sách nhân sự do ban chấp hành khóa cũ chuẩn bị, đạt số dư từ 13-18% và bầu 1 vòng đủ số lượng cấp ủy. Việc bầu đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện ở các Đại hội cơ sở cũng đạt kết quả bầu một lần đủ số lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu...

 

Đại hội Đảng bộ thị trấn Chùa Hang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020  là một trong những Đại hội tổ chức thành công, được Huyện ủy đánh giá cao. Toàn Đảng bộ thị trấn hiện có 850 đảng viên sinh hoạt ở 40 chi bộ. Để có kết quả đó, Ban lãnh đạo thị trấn đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và toàn thể cán bộ đảng viên, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo tổ chức đại hội các chi bộ và các tiểu ban phục vụ Đại hội, phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Công tác xây dựng các văn kiện chuẩn bị cho đại hội đã được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ đảng viên và lãnh đạo thị trấn qua các thời kỳ. Vấn đề nhân sự được Đảng ủy thị trấn đặc biệt quan tâm. Việc quy hoạch, giới thiệu và bồi dưỡng, đào tạo cán bộ được thực hiện theo đúng lộ trình, đảm bảo về cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc và đặc biệt là có 1/3 nhân sự mới trong Ban Chấp hành khóa mới. Đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chùa Hang cho biết: Chúng tôi đặc biệt quan tâm công tác chuẩn bị nhân sự phải được dân chủ, khách quan đúng quy trình. Cùng với việc chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy cần phải chuẩn bị tốt nhân sự cho Ủy ban kiểm tra đảng trong đó lưu ý thực hiện tốt việc kiểm điểm cấp ủy trước nhiệm kỳ, xử lý kịp thời những vấn đề tồn tại có liên quan đến nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng và thực hiện nghiêm việc đánh giá cán bộ theo hướng dẫn của cấp trên.

 

Đồng chí Phạm Văn Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ cho biết: Để chuẩn bị tổ chức tốt đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện trong toàn đảng bộ huyện. Trong đó, đã xây dựng kế hoạch yêu cầu làm rõ yêu cầu, nội dung của Đại hội, xác định các mốc thời gian và hướng dẫn quy trình các bước trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cho từng cấp. Ban Thường vụ huyện ủy cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội phải đảm bảo đồng bộ với sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ khác; làm đúng yêu cầu và quy trình quy định trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội nhất là yêu cầu về nâng cao chất lượng chuẩn bị văn kiện, yêu cầu thực hiện tốt về quy trình quy định và nâng cao chất lượng công tác nhân sự.

 

Đối với công tác chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXIV, Ban Thường vụ huyện ủy đã thành lập ra 3 tiểu ban giúp việc cho Ban Chấp hành chuẩn bị các nội dung cho Đại hội: Tiểu Ban văn kiện, Nhân sự, Tổ chức phục vụ. Đến nay, 3 tiểu ban đều triển khai tốt các phần việc, bảo đảm các yêu cầu đề ra. Trong đó, Tiểu ban Văn kiện đã chuẩn bị tốt và tổ chức thảo luận kỹ Dự thảo báo cáo chính trị, đặc biệt là phần đánh giá, nhận định tình hình, kết quả đạt được và chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân để rút ra bài học kinh nghiệm đồng thời, đề ra những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ tiếp theo. Báo cáo chính trị cũng tập trung đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp về xây dựng Đảng hiện nay”. Đối với công tác nhân sự, Huyện triển khai thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình quy định, tới nay đã chốt danh sách 46 đồng chí để Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXIII giới thiệu với đại hội xem xét lựa chọn tham gia vào Ban Chấp hành đảng bộ huyện khóa XXIV.

 

Theo đồng chí Phạm Văn Sỹ, thành công trong tổ chức 54 Đại hội Đảng bộ, chi bộ cơ sở chính là tiền đề quan trọng để Đồng Hỷ tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015-2020 với sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo mọi điều kiện cần thiết. Theo kế hoạch, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV được tổ chức vào cuối tháng 7-2015. Thời điểm này, bên cạnh tích cực chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội, Đảng bộ huyện đang tiếp tục chỉ đạo tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị...