Tọa đàm nhân Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong

14:36, 09/07/2015

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, ngày 9-7, Hội Cựu Thanh niên xung T.P Thái Nguyên đã phối hợp với Thành đoàn tổ chức buổi giao lưu, tọa đàm “Tuổi trẻ T.P Thái Nguyên ngày ấy - bây giờ” và tuyên dương 50 cựu TNXP tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tại buổi giao lưu, các cựu TNXP đã cùng nhau ôn lại truyền thống của lực lượng TNXP: Ngày 15-7-1950, tại xóm Đồng Cẩm, xã Yên Lãng (Đại Từ), Đội TNXP đầu tiên gồm 225 cán bộ, đội viên được tập hợp sẵn sàng phục vụ chiến dịch Biên giới 1950. Kể từ đó, lực lượng TNXP Việt Nam đã trưởng thành và phát triển nhanh chóng. Cuối năm 1954, cả nước có trên 6 vạn thanh niên gia nhập TNXP để chia lửa với mặt trận và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang đó, trong cuộc sống đời thường, những TNXP của T.P Thái Nguyên năm xưa vẫn luôn noi gương sáng và hết lòng vì đồng đội. Được thành lập từ 3-2006, Hội Cựu TNXP T.P Thái Nguyên hiện có trên 1.000 hội viên, sinh hoạt tại 28 tổ chức hội cơ sở hội. Hơn 9 năm qua, Hội đã vận động xóa được 32/37 nhà dột nát cho hội viên, trị giá gần 748 triệu đồng. Từ nguồn quỹ hội, Hội đã giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế, tặng sổ tiết kiệm với tổng số tiến trên 430 triệu đồng. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên và người thân ốm đau, hoạn nạn được Hội duy trì thường xuyên.

 

Thông qua những câu chuyện, những kỷ niệm sâu sắc một thời của các cựu TNXP trong buổi giao lưu, đã giúp các đoàn viên của Thành đoàn Thái Nguyên hiểu sâu sắc thêm về những hy sinh, cống hiến và lý tưởng sống cao đẹp của những TNXP năm xưa.