Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

08:27, 19/07/2015

Ngày 18/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thông báo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIII diễn ra vừa qua. Theo đó, Quốc hội đã thông qua 11 dự án luật, 9 Nghị quyết; cho ý kiến vào 15 dự án Luật. Trong đó có nhiều nội dung quan trọng, thể chế hóa Hiến pháp 2013 về tổ chức Chính phủ, Hội đồng nhân dân các cấp… Đồng thời Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cũng báo cáo việc giải quyết, trả lời của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội với những kiến nghị mà cử tri đã nêu như việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tình hình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tiêu thụ nông sản; việc chặt hạ cây xanh ở Hà Nội…

 

Cử tri đánh giá cao việc Quốc hội đã thông qua nhiều đạo luật quan trọng ảnh hưởng đến các lĩnh vực đời sống xã hội trước mắt cũng như lâu dài. Trong đó, có nhiều luật góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm quyền con người theo tinh thần Hiến pháp 2013 như: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ...

 

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng, cử tri mong muốn Đại hội Đảng các cấp phải thật sự dân chủ, đề ra được những chủ trương đúng đắn để đưa nghị quyết vào cuộc sống, tiếp tục phát triển đất nước. Đặc biệt lựa chọn được những người xứng đáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ tài, đủ đức, có tầm nhìn, không tham nhũng... tham gia Ban Chấp hành các cấp.

 

Cử tri ghi nhận những nỗ lực của Quốc hội và Chính phủ đã thảo luận những quyết sách quan trọng đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng... Đồng thời kiến nghị những vấn đề liên quan đến tình trạng chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật; chống hàng giả, hàng nhái; chống tiêu cực, tham nhũng; nâng cao chất lượng thị trường bất động sản; giám sát việc xây dựng sân bay Long Thành; vấn đề ô nhiễm môi trường; vấn đề giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; vấn đề bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển đảo của Tổ quốc; giảm những tác động tiêu cực của mạng xã hội; vấn đề thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy...

 

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu và cảm ơn những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng của cử tri đóng góp những vấn đề của đất nước, với mong muốn hoạt động của Quốc hội ngày càng hiệu quả hơn. Tiếp thu tất cả các ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư cho rằng, các ý kiến tuy ngắn nhưng súc tích, thể hiện trách nhiệm cao của cử tri đối với những vấn đề lớn của đất nước.

 

Nhìn lại kết quả kỳ họp thứ 9, Tổng Bí thư cho rằng, các cử tri nhận xét về kỳ họp rất khách quan, công tâm. Kỳ họp tiếp tục có nhiều tiến bộ, chương trình hợp lý, vừa có thời gian thảo luận, vừa có thời gian nghiên cứu các nội dung. Không khí sinh hoạt trong Quốc hội ngày càng dân chủ, thảo luận công khai quyết định những vấn đề lớn của đất nước để đáp ứng các yêu cầu, đòi hỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

 

Đồng tình với ý kiến của cử tri trong việc phải nhanh chóng ban hành các văn bản dưới Luật để hướng dẫn thi hành và đưa Luật vào cuộc sống, Tổng Bí thư Nguyễn phú Trọng cho rằng, một trong những vấn đề cần tiếp tục triển khai là công tác phổ biến giáo dục pháp luật phải hiệu quả và thiết thực hơn. Muốn thế, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân, nhất là với giới trẻ. Nếu không làm tốt công việc này sẽ dẫn tới tình trạng nhiều người thiếu hiểu biết, không nắm vững về luật pháp, vi phạm pháp luật mà không biết.

 

Trao đổi với cử tri về những yêu cầu đặt ra trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư cho rằng đây là nhiệm vụ rất quan trọng, thu hút sự quan tâm cả ở trong nước và quốc tế. Do đó, chúng ta tập trung làm tốt tất cả các khâu từ văn kiện, công tác nhân sự đến việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra thành công.

 

Trước ý kiến của các cử tri về chuyến thăm Hợp chúng quốc Hoa Kỳ của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian thông tin thêm về quá trình chuẩn bị, diễn biến cũng như kết quả chuyến thăm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, không chỉ dư luận trong nước mà dư luận quốc tế cũng rất quan tâm tới sự kiện này. Nhiều tờ báo quốc tế đánh giá, chuyến thăm không chỉ là vấn đề của Việt Nam với Hoa Kỳ mà là vấn đề mang tính toàn cầu. Tính đến ngày 9/7 đã thống kê được 2.700 tin, bài của báo nước ngoài và gần 8.000 tin, bài báo trong nước đề cập tới chuyến thăm này.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Việc phát triển quan hệ với các nước lớn, các đối tác quan trọng là vấn đề chiến lược trong tổng thể quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người đánh giá đây là chuyến thăm lịch sử vì chưa bao giờ có người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đối thoại với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng. Điều này cũng thể hiện việc công nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với nhân dân Việt Nam của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, thể hiện tầm vóc, vị thế của đất nước, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam./.