Xây dựng Phú Lương phát triển toàn diện, bền vững

18:41, 12/07/2015

Đảng bộ huyện Phú Lương vinh dự được chọn tổ chức Đại hội điểm của Đảng bộ tỉnh. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, Đại hội có nhiệm vụ đánh giá đúng tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2010 - 2015), chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới, nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Nhìn lại 5 năm qua, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết phấn đấu giành được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, năm sau cao hơn năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Huy động vốn cho đầu tư phát triển vượt mục tiêu kế hoạch và tăng cao so với nhiệm kỳ trước; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được tăng cường. Các hoạt động văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ ngày càng được nâng cao...

 

Có được kết quả ấy còn do Đảng bộ luôn thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết thống nhất, phát huy tinh thần trách nhiệm cao của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và các cấp ủy đảng, sự năng động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành đảm bảo linh hoạt, bám sát nghị quyết của cấp ủy và Hội đồng nhân dân, cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện. Đảng bộ lấy công tác cán bộ là khâu đột phá, thường xuyên rà soát, sắp xếp, kiện toàn, bố trí, phân công cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả công tác. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời đánh giá sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án để rút kinh nghiệm.

 

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, huyện Phú Lương đã có sự phát triển rõ nét và toàn diện trên các lĩnh vực. Vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp được củng cố và nâng lên. Nhiều vấn đề, vụ việc phức tạp, kéo dài được giải quyết dứt điểm và không phát sinh những vấn đề, vụ việc phức tạp mới.

 

Bên cạnh những thành quả trên, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhận ra hạn chế, khuyết điểm như: Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ cơ sở chưa thực sự sâu sát; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng chưa cao; Thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp chậm; các thiết chế văn hoá ở cơ sở còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu; một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ còn hạn chế, nội dung sinh hoạt ít được đổi mới; đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao; việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời; sự phối kết hợp giữa các ngành, đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có thời điểm hiệu quả chưa cao...

 

Bước vào nhiệm kỳ mới 2015-2020, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, đất nước có nhiều diễn biến thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, Đảng bộ huyện Phú Lương khóa XXIII xác định chủ đề xuyên suốt nhiệm kỳ là: “Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; tạo đột phá về phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp; xây dựng huyện Phú Lương phát triển toàn diện, bền vững”.

 

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thẳng thắn nhìn vào sự thật, trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ huyện Phú Lương sẽ quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, phát huy tối đa ưu điểm, lợi thế và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho sự phát triển. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xây dựng quy chế làm việc khoa học, phân công nhiệm vụ và địa bàn phụ trách cụ thể cho từng đồng chí cấp uỷ viên. Chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt, cụ thể hoá nghị quyết của cấp uỷ cấp trên, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tiễn để tổ chức thực hiện. Đảm bảo sự thống nhất cao trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và triển khai thực hiện nhiệm vụ của các ngành chuyên môn. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, quan tâm đến các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá như: Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ; phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa; tập trung triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới... Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết ngay sau Đại hội; gắn với công tác sơ kết, tổng kết đánh giá trong quá trình thực hiện nghị quyết. Phát huy vai trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động và giám sát việc tổ chức thực hiện.

 

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Phú Lương tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đề ra, góp phần tích cực vào thực nhiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020).