Xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng Anh hùng

17:28, 30/07/2015

Là huyện vùng cao, còn khó khăn về nhiều mặt, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng.

Nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh, huyện Võ Nhai là địa phương giàu truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng. Nói đến Võ Nhai là nhớ đến những địa danh lịch sử như: Rừng Khuôn Mánh, xã Tràng Xá nơi thành lập Trung đội Cứu Quốc quân II, một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; dõng Là Ghè, xã Liên Minh nơi Bác Hồ và Chính phủ về ở chỉ đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (tháng 10-1947); di tích lịch sử và thắng cảnh hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà; Khu di tích Khảo cổ học thời đồ đá cũ ở Thần Sa... Võ Nhai đã góp sức cùng với cả nước đã làm nên những thắng lợi vĩ đại trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Vinh dự và tự hào huyện và 5 xã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Pháp.

 

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra, Võ Nhai đã đạt được nhiều kết quả. Ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản phát triển khá, chuyển dần sang phát triển sản xuất hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng, các mô hình trồng trọt và chăn nuôi phát triển, cho thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống cho người dân. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng được chú trọng, huyện luôn ưu tiên tập trung vào các ngành có ưu thế về tiềm năng nguyên liệu và lao động tại chỗ như: chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí.

 

Các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư. Các công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Đến nay 15/15 xã, thị trấn đã có đường nhựa đến trung tâm xã, trên 90% xóm, bản có đường giao thông. Kinh tế nông nghiệp đã có bước tăng trưởng khá, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, sản lượng lương thực có hạt tăng 126% so với đầu nhiệm kỳ. Đảng bộ rất chú trọng đến việc chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển cây ăn quả và cây chè. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình, trang trại, làng nghề… phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường cũng có những chuyển biến tích cực.

 

Thành quả về phát triển kinh tế đã tạo được bước chuyển mạnh mẽ về xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện giảm đáng kể, từ 43% đầu nhiệm kỳ đến nay giảm xuống còn 21,98%. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giải quyết việc làm được quan tâm; giáo dục - đào tạo nhiều tiến bộ. Các đối tượng chính sách, người có công và các đối tượng xã hội khác được quan tâm chăm sóc. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Công tác quốc phòng quân sự địa phương được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.  

 

Với phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ huyện đã chú trọng đến công tác xây dựng vững mạnh trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức. Đặc biệt, Đảng bộ huyện luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 981 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 1.007 đồng chí, nâng tổng số đảng viên lên 4.152 đồng chí. Chất lượng đảng viên được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện trên tất cả các lĩnh vực.

 

 Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước được nâng lên về số lượng và chất lượng, đổi mới về nội dung, phương thức. Công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội, thường xuyên chăm lo đời sống cho đoàn viên, hội viện. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, Võ Nhai đã xác định sẽ tập trung: “Xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tập trung khai thác, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng huyện Võ Nhai phát triển bền vững”.

 

Để thực hiện thành công nhiệm vụ trên, Đảng bộ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ việc quán triệt sâu sắc và vận dụng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương một cách sáng tạo, hiệu quả, nâng cao chất lượng quản lý điều hành và sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Khuyến khích việc đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên và nhân dân. Khai thác thế mạnh tại chỗ kết hợp với nguồn lực bên ngoài để phát triển có trọng tâm, trọng điểm, phát triển kinh tế phải gắn với việc đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ quản lý tốt, chuyên môn sâu để đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chú trọng công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật trong Đảng, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của Đảng và Nhà nước, phát huy vai trò, hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội, xây dựng Đảng ngày một trong sạch, vững mạnh, đáp ứng với sự mong đợi của nhân dân, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng Anh hùng.