Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, đề án, đồ án đã được HĐND tỉnh thông qua (*)

18:06, 26/08/2015

(Trích diễn văn bế mạc kỳ họp của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Trên cơ sở thảo luận dân chủ, phát huy trí tuệ, đi đến thống nhất, kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã thông qua 02 Nghị quyết thường kỳ, 06 Nghị quyết chuyên đề và các nghị quyết về việc miễn nhiệm, bầu cử các chức danh của HĐND, UBND tỉnh. Các Nghị quyết cụ thể gồm có:

 

1. Nghị quyết về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2015. 

2. Nghị quyết về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước tỉnh Thái Nguyên năm 2014.

3. Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.

4. Nghị quyết thông qua Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035.

5. Nghị quyết về quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và danh mục dự án dự kiến khởi công mới thuộc vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tỉnh Thái Nguyên.

6. Nghị quyết về bổ sung và điều chỉnh mức thu một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

7. Nghị quyết về giao bổ sung biên chế sự nghiệp năm 2015 của tỉnh Thái Nguyên.

8. Nghị quyết thông qua Đề án thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên.

9. các nghị quyết về việc miễn nhiệm, bầu cử các chức danh của HĐND, UBND tỉnh (5 nghị quyết)

 

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nghe Báo cáo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2015 và những năm tiếp theo, đặc biệt là giải pháp trong kế hoạch trung hạn 5 năm 2016-2020. Kỳ họp đã dành nhiều thời gian thảo luận ở tổ, trên hội trường. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn làm rõ những nội dung trình kỳ họp, những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện các chính sách an sinh xã hội… mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.

 

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XII đã hoàn thành nội dung, chương trình, với quyết tâm cao nhất, ngay sau kỳ họp,  HĐND tỉnh yêu cầu:

 

UBND tỉnh, các ngành, các cấp sớm chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các Kế hoạch; Đề án; Đồ án; cơ chế, chính sách mà HĐND tỉnh đã thông qua. Thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; giữ vững đà tăng trưởng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

 

Yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên giám sát, cùng với UBND tỉnh, các cấp, các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015; các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. Đồng thời tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

 

Sau Kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần có kế hoạch cụ thể gặp gỡ, thông báo, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; tiếp tục tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để luôn có tiếng nói đại diện cho quyền lợi của cử tri vào các quyết định của HĐND tỉnh  Đề cao quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân, tạo đồng thuận cao trong nhân dân tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước.

 

Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí đại biểu Trung ương, lãnh đạo Quân khu I; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh; cảm ơn sự chuẩn bị tích cực của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan, các cơ quan tham mưu, giúp việc; xin hoan nghênh các cơ quan thông tin, tuyên truyền của Trung ương và địa phương đã đưa tin, tuyên truyền, phản ánh đầy đủ, kịp thời diễn biến nội dung của kỳ họp để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần vào thành công của kỳ họp.

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.