Đề nghị bổ sung số liệu và giải pháp khả thi

10:10, 01/08/2015

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã và đang được các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Phú Lương tích cực nghiên cứu, thảo luận và đóng góp ý kiến. Theo tổng hợp của Huyện ủy đến thời điểm này, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao công tác chuẩn bị Báo cáo về cả nội dung và hình thức, thể hiện được trí tuệ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Dự thảo Báo cáo đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới cơ bản phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đề nghị bổ sung, sửa đổi một số từ ngữ trong dự thảo Báo cáo cho chính xác, phù hợp; bổ sung số liệu chứng minh ở một số mục, điều chỉnh một số chỉ tiêu; đề cập thêm về những hạn chế và đề ra các giải pháp cụ thể hơn. Báo Thái Nguyên trích đăng 2 ý kiến tiêu biểu, tâm huyết của đảng viên Đảng bộ huyện Phú Lương đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

Nên bổ sung số liệu và điều chỉnh một số chỉ tiêu

Đồng chí Nguyễn Thường Sơn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện.

 

Theo tôi nên điều chỉnh cụm từ ở phần cuối của chủ đề Đại hội “…xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững”  thành “…xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển toàn diện và bền vững” (vì “nhanh” mà đi kèm với “ổn định” và “bền vững” là chưa logic). Dự thảo Báo cáo đã nêu được những thành tưu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015, nhưng theo tôi cần bổ sung số liệu chứng minh sự phát triển của một số lĩnh vực như: Số tuyến xe buýt và số doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn; số liệu về tỷ lệ độ che phủ rừng hiện tại; số liệu về cơ sở sản xuất công nghiệp năm 2010 để so sánh với cuối nhiệm kỳ; số ngân hàng thương mại đang hoạt động trên địa bàn… Đề nghị đánh giá thêm về kết quả của hoạt động liên kết sản xuất, hợp tác, hợp tác xã, làng nghề, vấn đề xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp.

 

Căn cứ vào tình hình phát triển thực tế, tiềm năng của tỉnh, tôi đề nghị nghiên cứu, xem xét điều chỉnh một số chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015-202. Cụ thể: Nâng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ 10% lên 12%/năm; nâng chỉ tiêu giá trị xuất khẩu trên địa bàn bình quân từ 8-9% lên trên 10%/năm. Dự thảo đề ra chỉ tiêu đến năm 2020, có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới là khá cao, điều đó đòi hỏi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, huy động tốt nhiều nguồn lực…

 

          Coi trọng phát  huy dân chủ trong Đảng

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, đảng viên Chi bộ Tiểu khu Thái An, thị Trấn Đu (Phú Lương).

 

Về cơ bản, tôi nhất trí và đánh giá cao nội dung cũng như hình thức của dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng thời xin chia sẻ một số ý kiến tâm huyết của mình về công tác xây dựng Đảng trên quan điểm của một cán bộ hưu trí đang sinh hoạt Đảng tại cơ sở. Tôi nhận thấy, công tác xây dựng Đảng, công tác nội chính của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng dự thảo Báo cáo chưa nêu đầy đủ (ví dụ như số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm). Về mặt hạn chế, hiện một số cấy ủy chưa phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là cấp cơ sở chưa thực sự nổi bật; chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số nơi chưa cao, tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng hạn chế; ở một số nơi, việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” còn mang tính hình thức… Tôi đồng tình vì những hạn chế này cơ bản đã được dự thảo Báo cáo đề cập đến.

 

Xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định vai trò lãnh đạo của Đảng, đến niềm tin của quần chúng vào tổ chức Đảng và đảng viên. Tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới tiếp tục quán triệt sâu sắc và đề ra giải pháp hiệu quả nhằm phát huy dân chủ trong Đảng, khuyến khích quần chúng tham gia đóng góp xây dựng Đảng; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tiếp tục lãnh đạo triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kiên quyết chống biểu hiện quan liêu, xa dân…