Đoàn đại biểu nước bạn Lào thăm một số đơn vị trên địa bàn tỉnh

22:34, 26/08/2015

Ngày 26-8, Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước do đồng chí Khăm-bay Đăm-lắt, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước làm Trưởng đoàn cùng Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên và Hợp tác xã (HTX) Công nghiệp và Vận tải Chiến Công.

Tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, Đoàn đã được nghe báo cáo về việc hợp tác đào tạo giữa Nhà trường và nước bạn Lào. Theo đó, từ năm học 2011 đến nay, Nhà trường đã thực hiện nhiệm vụ đào tạo quốc tế giúp nước bạn Lào. Hiện nay, Nhà trường có gần 380 lưu học sinh Lào theo học, các em luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập, nhiều em đạt học sinh xuất sắc và học sinh giỏi. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để các lưu học sinh Lào có môi trường học tập và sinh hoạt thuận lợi. Trong chuyến thăm, Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh của Lào sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục - đào tạo.

 

Các đồng chí Khăm-bay Đăm-lắt, Vũ Trọng Kim và đoàn đại biểu 2 nước Việt - Lào cùng lãnh đạo T.P Sông Công thăm HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công.

 

Đến thăm HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, Đoàn đã nghe báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh của HTX thời gian qua. Đặc biệt, từ tháng 8-2012, HTX đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào trao Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện Dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác quặng thiếc, chì, kẽm, đồng, vàng với diện tích 300km2 tại hai tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn (Lào), tiếp đó sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sâu nguồn quặng để có các loại sản phẩm phục vụ công cuộc phát triển của nước bạn Lào và xuất khẩu sang một số nước khác. Trong quá trình thực hiện Dự án tại Lào, HTX đã tích cực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước bạn, như: Mở đường giao thông, xây dựng trường học, nhà ở cho người dân… HTX cũng đã hỗ trợ kinh phí đào tạo cho nhiều sinh viên Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Khăm-bay Đăm-lắt đánh giá cao những kết quả HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã đạt được trong thời gian qua, nhất là việc hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản, tạo việc làm cho người lao động tại hai tỉnh nói trên của Lào và hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào theo học tại Thái Nguyên…