Đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ

14:35, 05/08/2015

Trong giai đoạn 2011-2015, với nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành, Đảng bộ T.P Sông Công đã lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ thành lập T.P Sông Công vào năm 2015 như kế hoạch đề ra trong Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nhân dân đồng thuận điều chỉnh địa giới hành chính

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình nâng cấp từ thị xã lên thành phố là việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về điều chỉnh địa giới hành chính. Để thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ T.X Sông Công (nay là Thành ủy) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai tốt Đề án điều chỉnh địa giới hành chính xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên) về T.X Sông Công và thành lập phường Lương Sơn trực thuộc T.P Sông Công. Trong đó, phải kể đến việc triển khai thống nhất lấy ý kiến của nhân dân xã Lương Sơn và 130 xóm, tổ dân phố trên địa bàn thị xã. Quá trình lấy ý kiến được tổ chức nhiều lần, công khai, dân chủ và kết quả là người dân đã nhất trí cao với tỷ lệ là 98,8%. Trên cơ sở đó, T.X Sông Công hoàn tất các thủ tục trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập phường Lương Sơn và T.P Sông Công.

 

Ông Lê Cảnh Vinh, Bí thư Đảng ủy phường Lương Sơn cho biết: Thực hiện Đề án điều chỉnh địa giới hành chính Lương Sơn về Sông Công, từ năm 2014, chúng tôi đã làm tốt công tác phối hợp với với chính quyền, đoàn thể T.X Sông Công tổ chức nhiều hội nghị nắm bắt tư tưởng, lấy ý kiến của nhân dân. Cơ bản, cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn đều nhất trí cao. Chúng tôi cũng như nhiều người dân đều rất vui mừng, mong muốn thời gian tới sẽ được Thành phố quan tâm đầu tư nhiều hơn để phát triển hạ tầng cơ sở, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế của phường Lương Sơn, đảm bảo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 

Huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng đô thị và nông thôn

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Bí thư Thành ủy Sông Công khẳng định: Để Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển T.X Sông Công thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015”, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tạo được sự đồng thuận của toàn dân, tập trung huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III và tiêu chuẩn thành lập thành phố vào năm 2015.

 

Từ đó, Thị xã đã tập trung hoàn thiện việc lập quy hoạch chung, phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch phân khu phường nội thị và xã nông thôn mới; quy hoạch bổ sung khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị để phục vụ mục tiêu nâng cấp thành phố; đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư cũng như kết cấu hạ tầng văn hóa - xã hội và hạ tầng nông thôn để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong hơn 4 năm qua, tổng giá trị thực hiện trên địa bàn Thành phố là trên 2.680 tỷ đồng, trong đó vốn huy động nhân dân là gần 100 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp và vốn khác là trên 1.500 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách. Nhiều công trình, hạng mục công trình hạ tầng đô thị thiết yếu đã được xây mới, chỉnh trang, nâng cấp như: hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí đô thị, lát vỉa hè, trồng cây xanh, cải tạo và nâng cấp khu quảng trường, trung tâm văn hóa; đường nội thị, Quốc lộ 3 cũ đoạn qua T.P Sông Công... Không chỉ hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn, các cơ sở giáo dục, đào tạo cũng được quan tâm đầu tư xây dựng tương đối hoàn thiện, đem lại diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại và toàn diện cho Thành phố.

 

Với những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thị xã, cuối năm 2014, thị xã đã cơ bản hoàn thành 10 tiêu chuẩn của thành phố theo Nghị định 62 của Chính phủ. Ngày 15-5-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết thành lập T.P Sông Công trực thuộc tỉnh.

 

Tiếp tục xây dựng hoàn thiện tiêu chuẩn đô thị loại III

 

Sau khi được công nhận, T.P Sông Công đã khẩn trương thực hiện thủ tục bàn giao xã Lương Sơn về Sông Công và tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường Lương Sơn thuộc T.P Sông Công vào ngày 18-6-2015. Ngày 1-7-2015, Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập T.P Sông Công, lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập thị xã và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Nhà nước trao tặng cũng đã được tổ chức trang trọng. Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cũng chỉ đạo thực hiện kiện toàn hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, bước đầu đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm cho biết thêm: Việc thành lập Thành phố không chỉ có ý nghĩa đối với T.P Sông Công mà còn góp phần tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho cả tỉnh. Mặc dù vậy, thẳng thắn nhìn nhận thì có tiêu chí Thành phố đã đạt nhưng chưa ở mức cao như hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ. Do đó, sau khi đón nhận danh hiệu Thành phố, Đảng bộ T.P Sông Công xác định mục tiêu thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020 là tiếp tục huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển để xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là hoàn thiện tiêu chí hạ tầng Thành phố và phường Lương Sơn. Ngoài việc hoàn thành các thủ tục sắp xếp bộ máy hành chính, Đảng bộ Thành phố cũng đang quan tâm chỉ đạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ theo hướng thích ứng với công việc mới. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, các thiết chế đô thị… cũng được chỉ đạo thực hiện bài bản hơn trước.

 

Còn ông Trần Huy Hoàng, Trưởng phòng Nội vụ T.P Sông Công cho rằng: Về tiêu chí phải có nhà tang lễ trên địa bàn Thành phố, hiện, Bệnh viện C Thái Nguyên là bệnh viện tuyến tỉnh đang được nâng cấp trở thành bệnh viện loại 1, đã đủ điều kiện để được đầu tư xây dựng nhà tang lễ theo gói thầu của Bộ Y tế với số vốn trên 3.500 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2015-2020. Còn về tiêu chí số dân cư không đáng lo ngại (theo quy định, Thành phố phải có dân số từ 150.000 người trở lên nhưng hiện chỉ có trên 109.000 người) bởi việc triển khai và đưa vào hoạt động của khu công nghiệp Sông Công II mở rộng trên địa bàn xã Tân Quang với quy mô 250ha, mở rộng cụm công nghiệp Khuynh Thạch, phường Cải Đan tới đây chắc chắn Thành phố sẽ thu hút được nguồn lao động.

 

Việc Sông Công được nâng cấp trở thành đô thị đã đáp ứng nguyện vọng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Và mục tiêu xây dựng T.P Sông Công ngoài việc đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội còn có nhiệm vụ cải thiện cuộc sống của nhân dân cũng là điều mà đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân kỳ vọng. Sau Đại hội, tin tưởng rằng, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ đưa ra những quyết sách phù hợp, sớm triển khai Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, xây dựng Thành phố đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, để cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao…