Làm tốt công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

16:41, 18/08/2015

Để sản xuất, kinh doanh phát triển, ổn định và nâng cao đời sống của người lao động, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp luôn được các chi, đảng bộ quan tâm. Dưới đây là những cách làm hiệu quả của một số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh.


Duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo đời sống người lao động

 Đồng chí Nguyễn Văn Thời, Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG

 

Đảng bộ Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã trải qua 36 năm hình thành và phát triển. Từ một chi bộ cơ sở, đến nay đã trở thành Đảng bộ với 17 chi bộ trực thuộc với 192 đảng viên, lãnh đạo 9.850 lao động.

 

Để đơn vị có được thành công như hôm nay, Công ty đã áp dụng 2 cách làm chính: Thứ nhất là nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh, tìm kiếm thị trường bằng cách lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường; thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tiến hành giao khoán, phân cấp, phân quyền sâu cho các đơn vị thành viên, tạo sự năng động, chủ động trong sản xuất kinh doanh; nghiên cứu đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ mới. Thứ hai là duy trì sản xuất ổn định đảm bảo việc làm và đời sống người lao động. Lãnh đạo Công ty cam kết “Người lao động làm việc tại TNG không bị vi phạm về quyền lợi” đây là một cam kết được đảm bảo và duy trì như một giá trị cốt lõi.

 

Trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ rút ra được một số bài học kinh nghiệm, đó là: Phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở tất cả các vị trí với phương châm “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”; coi trọng và thực hiện có hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, công khai, minh bạch; thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc của cấp uỷ theo hướng khoa học, thiết thực, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy và Hội đồng quản trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và điểu hành với công tác xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp đạt trong sạch vững mạnh; duy trì và mở rộng sản xuất ổn định đảm bảo việc làm và đời sống người lao động, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động, tạo ra sự phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp.

 

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng
Đồng chí Nguyễn Trung Thực, Bí thư Đảng ủy Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn có lực lượng lao động trẻ, đầy nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, dám đảm nhận các công việc đòi hỏi gian khổ, sức khoẻ, sáng tạo, đây là thuận lợi trong công tác phát triển đảng viên. Công ty chăm lo cho lực lượng lao động trẻ này bằng những việc làm thiết thực như: Giáo dục ý thức trách nhiệm công dân, nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức pháp luật, rèn luyện phẩm chất đạo đức; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên được học tập, đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp; phát hiện, tuyển chọn, bố trí và sử dụng có hiệu quả đoàn viên thanh niên có tài có đức, tạo nguồn phát triển đảng và quy hoạch cán bộ; xây dựng môi trường lành mạnh trong Công ty, tạo điều kiện cho người lao động nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần để phát triển toàn diện.

 

Với cách làm đó, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã kết nạp 38 đảng viên, tăng số lượng đảng viên của Đảng bộ lên 104 đảng viên. Hiện nay, có 18 quần chúng ưu tú đã được tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Nhiều cán bộ, đảng viên trẻ được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Quá trình công tác cho thấy các cán bộ, đảng viên trẻ luôn giữ vững lập trường tư tưởng, nhiệt huyết phấn đấu, đảm nhận tốt chức trách nhiệm vụ, thử thách được giao, được đảng viên, quần chúng tín nhiệm.

 

Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã rút ra bài học kinh nghiệm sau: Công tác phát triển đảng cần được cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm để thu hút được những quần chúng ưu tú nhất, tiêu biểu nhất về phẩm chất, năng lực, trí tuệ. Không nên “tuyệt đối hóa” tiêu chuẩn đảng viên, nhưng cũng không vì số lượng mà ít chú ý đến chất lượng. Làm sao đảng viên phải thật sự “tỏa sáng”, trở thành cán bộ chủ chốt có năng lực, phẩm chất đạo đức, tác phong gương mẫu, được quần chúng tin yêu.

 

Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ
Đồng chí Trần Quang Hân, Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên

Đảng bộ Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên có 217 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác cán bộ, Đảng bộ đã bảo đảm lựa chọn cán bộ dự bị, kế cận đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình và dân chủ. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã quy hoạch bổ sung cán bộ giai đoạn 2011-2015 với 54 đồng chí, giai đoạn 2015-2020 với 75 đồng chí, tạo được nguồn cán bộ dồi dào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của công ty thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Hàng năm, cán bộ trong diện quy hoạch cấpủy, quy hoạch cán bộ lãnh đạo được cử đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng kỹ năng. Phần lớn cán bộ quy hoạch được đào tạo, bồi dưỡng và qua thực tiễn công tác từng bước trưởng thành, đáp ứng yêu cầu công việc. Kết quả phân loại đảng viên hàng năm 100% cán bộ, đảng viên trong diện quy hoạch và được đào tạo, bồi dưỡng đều đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

 

Đảng bộ cũng xác định nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Để thực hiện nhiệm vụ đó, Đảng ủy đã xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và lý luận cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên học các lớp lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý dự án, tập huấn chuyên ngành. Sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, các cán bộ đã phát huy được năng lực, sở trường góp phần tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

 

       Chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống

Đồng chí Nguyễn Thanh Khương, Bí thư Đảng ủy Công ty Xăng dầu Bắc Thái

 Đảng bộ Công ty Xăng dầu Bắc Thái lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) làm chủ sở hữu; có nhiệm vụ kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu trên địa bàn 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Đảng bộ chúng tôi luôn nhận thức rằng: Công tác giáo dục chính trị tư tưởnglà một bộ phận quan trọng nhất, góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, lối sống của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Do vậy, trong những năm vừa qua, Đảng bộ Công ty Xăng dầu Bắc Thái đã luôn nhận thức đúng và đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Định kỳ hàng tháng, quý, năm đều đề ra nghị quyết chuyên đề về công tác này.

 

Cụ thể là: Thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và của các tổ chức đoàn thể, thông qua các bản tin nội bộ, các hội nghị, các cuộc họp hoặc truyền bằng Email đến các đơn vị trực thuộc; quan tâm việc nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội để chủ động trong hoạt động của mỗi tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên. Trong 5 năm qua, Đảng bộ và mỗi chi bộ trực thuộc đều có một đồng chí cấp uỷ viên làm báo cáo viên, phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Do làm tốt công tác tư tưởng nên kết quả đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm đều có 100% Đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Trong 5 năm qu,a Đảng bộ đã kết nạp được 36 đảng viên mới, không có cán bộ, đảng viên nào vi phạm Điều lệ Đảng và Nội quy lao động phải xử lý kỷ luật. Đảng bộ đã giữ vững được danh hiệu: Đảng bộ cơ sở “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” nhiều năm liền. Các tổ chức đoàn thể trong Công ty cũng giữ vững danh hiệu “Vững mạnh xuất sắc” hàng năm.

 

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
  Đồng chí Hoàng Tử Huy, Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần tư vấn cơ sở hạ tầng

 

Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên là doanh nghiệp được cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước năm 2003. Chức năng, nhiệm vụ chính: Tư vấn đầu tư xây dựng cơ bản các công trình trong lĩnh vực: thủy lợi, giao thông, xây dựng dân dụng, cấp thoát nước và các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn khác… tại địa bàn và các tỉnh lân cận.

 

Tại đơn vị hiện nay, lực lượng lao động có trên 50 người, trong đó trình độ đại học chiếm hơn 70%, đảng viên có 27 đồng chí được biên chế thành 4 tổ Đảng.

 

Trong những năm qua, công tác sinh hoạt luôn được chi bộ coi trọng, đổi mới và nâng cao chất lượng trên cơ sở bám sát quy định của Điều lệ Đảng, Chỉ thị số 10 ngày 30-7-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, hướng dẫn số 09 ngày 02-03-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt Đảng. Chi bộ đã triển khai bằng các việc làm:    1- Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, cụ thể là bí thư chi bộ và ban chi ủy phải phát huy cao nhất phong cách dân chủ trong chỉ đạo, điều hành, giao việc; trong thảo luận, động viên và khuyến khích tự phê bình và phê bình. Những ý kiến xây dựng, đóng góp thẳng thắn được tiếp thu, tôn trọng. Phê phán ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận. 2- Nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với chuyên môn: Do đặc thù sản xuất kinh doanh của đơn vị, việc triệu tập họp chi bộ với quân số đầy đủ 100% đảng viên dự họp là rất khó. Ban chi ủy thống nhất việc sinh hoạt chuyên đề được lồng ghép vào sinh hoạt định kỳ đã mang lại nội dung phong phú trong sinh hoạt. Đảm bảo tính thời sự, phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 

Trong những năm qua, có rất nhiều chuyên đề như: “Nâng cao chất lượng sản phẩm khảo sát thiết kế”, “Tìm kiếm thị trường công việc”, “Giải pháp về vốn sản xuất kinh doanh”,  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã mang lại hiệu quả thiết thực tại đơn vị.