Nhiều ý kiến đóng vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

17:39, 26/08/2015

Chiều 26-8, tại T.P Thái Nguyên, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng của đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các nhân sĩ, trí thức đang lao động, sinh sống trên địa bàn tỉnh vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Luật, Bản thuyết minh chi tiết về Dự thảo Luật và các vấn đề trọng tâm xin ý kiến của Ban soạn thảo, các đại biểu dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến tâm huyết trên phương toàn thể 8 nội dung quan trọng và chi tiết hoá vào các điều, khoản cụ thể. Các đại biểu dự Hội nghị đều cho rằng việc Nhà nước tiến hành sửa đổi Bộ luật Hình sự hiện hành là cần thiết, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nước ta hiện nay. Một số ý kiến và nhóm ý kiến được các đại biểu quan tâm đóng góp, gồm: Việc bổ sung pháp nhân phải chịu trách nhiệm hình sự là cần thiết nhưng nên quy định chi tiết hơn; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên quy định như Dự thảo Luật là phù hợp; việc bỏ hình phạt tử hình đối với 07 tội danh là cần thiết, thể hiện tính nhân văn.

 

Đối với nội dung chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn như Dự thảo Luật quy định nên xem xét để dễ áp dụng và tránh việc lạm dụng của cơ quan thực thi…Đặc biệt là nội dung bãi bỏ một số tội và bổ sung một số tội phạm mới được các đại biểu dự Hội nghị đặc biệt quan tâm, có nhiều ý kiến. Trong đó, có nhóm ý kiến cho rằng không nên bãi bỏ tội hoạt động phỉ vì gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, đời sống của nhân dân. Ngược lại trong 37 tội danh mới dự kiến đừa vào Luật đã có nhiều ý kiến khác nhau và đều đề nghị Ban soạt thảo nên cân nhắc kỹ…

 

Những ý kiến đóng góp của các đại biểu đã được bộ phận thường trực của Uỷ ban MTTQ tỉnh tập hợp để gửi về các cơ quan chuyên môn của Trung ương cân nhắc, chọn lựa, tiếp tục hoàn thiện Dự thảo luật Hình sự (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.