Nỗ lực hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2015, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới (*)

18:06, 26/08/2015

(Lược ghi phát biểu của đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp)

Phát huy những kết quả đạt được năm 2014, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2015, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân nên việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh được thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả rất quan trọng:

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn 6 tháng đầu năm nay đạt 26,6%, dự ước cả năm đạt 25,2% (năm 2014, theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê thì tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh Thái Nguyên đạt 22,3% - cao hơn mức 20% tính toán theo tốc độ tăng trưởng GDP đã công bố). Thu trong cân đối ngân sách Nhà nước 7 tháng qua đạt 4.335 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch cả năm (bao gồm thu nội địa 3.490,8 tỷ đồng; thu thuế xuất nhập khẩu 844.7 tỷ đồng). Tính đến thời điểm hiện nay: Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 225 nghìn tỷ đồng, bằng 86,5% kế hoạch cả năm (dự ước cả năm đạt 362.000 tỷ đồng); giá trị xuất khẩu đạt 11 tỷ USD, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014 (dự ước cả năm đạt khoảng 17-18 tỷ USD).

 

Công tác cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt kết quả tích cực (năm 2014 chỉ số PCI của tỉnh xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước). Chỉ số ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. (ICT index). Đã hoàn thành việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về việc xây dựng, nâng cấp huyện Phổ Yên thành thị xã Phổ Yên và thị xã Sông Công lên thành phố, đây là động lực phát triển cực phía Nam của tỉnh (miền Bắc có 3 tỉnh có 2 thành phố trực thuộc trở lên). Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, đến nay đã có 29 xã đạt chuẩn (đạt 20,27%), ước cả năm có 42 xã đạt chuẩn, bằng 29,4%/tổng số xã (Trung ương yêu cầu 20%; tỉnh đề ra chỉ tiêu 29%). Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - thể thao và du lịch đang tích cực triển khai theo kế hoạch đề ra, đáp ứng yêu cầu thụ hưởng của người dân.

 

Vừa qua, T.P Thái Nguyên đã tổ chức khởi công xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp - một công trình có ý nghĩa lịch sử to lớn, ghi nhận công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo. Tỉnh đã thực hiện thành công một nội dung của Đề án số 2037 về hỗ trợ phát triển KT-XH cho vùng có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống, có điều kiện khó khăn, trong đó có 15 con đường vào bản người Mông đặc biệt khó khăn được hoàn thành, được nhân dân đồng tình ủng hộ, các bộ, ngành đánh giá cao.  Tỉnh đã thực hiện mua thẻ BHYT cho gần 70 nghìn người thuộc diện cận nghèo (theo Nghị quyết của HĐND tỉnh). Tỉnh đang chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH ký thỏa thuận với Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên để tuyển lao động thuộc diện hộ cận nghèo, hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình người có công; chỉ đạo các địa phương thống kê danh sách đối tượng gửi về Sở LĐ-TB&XH.

 

Quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố, giữ vững, công tác huấn luyện quân sự, giao quân, dự bị động viên được thực hiện theo kế hoạch...

 

Về một số hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm đã nêu trong báo cáo và ý kiến thảo luận của các đại biểu, ý kiến của cử tri phản ánh tới kỳ họp, hoặc tiếp nhận qua đơn thư, phản ánh của báo chí, UBND tỉnh xin được tiếp thu và sẽ chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp khắc phục.

 

Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm nay, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung trọng tâm như sau:

 

Thứ nhất: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) và người dân; triển khai ngay Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa sau khi HĐND tỉnh nghị quyết thông qua. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể về cải cách thủ tục hành chính: Cải thiện chỉ số PCI (tăng hạng), giúp thuận lợi cho các giao dịch với cơ quan Nhà nước của DN và nhân dân.

 

Thứ hai, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng: Tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận của nhân dân, giúp cho các dự án triển khai thuận lợi; vì sự phát triển chung của tỉnh, kiên quyết có giải pháp mạnh đối với một số ít hộ gia đình chống đối, không hợp tác (thậm chí xúi giục chống đối). Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp, đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới; các dự án trên địa bàn T.P Thái Nguyên: Dự án thoát nước, dự án WB, Quảng trường Võ Nguyên Giáp, xây dựng thành phố hai bên bờ sông Cầu, các trung tâm thương mại...

 

Thứ ba: Các cấp, ngành, địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành cao hơn nữa các chỉ tiêu KT-XH, quốc phòng - an ninh năm 2015, làm tiền đề vững chắc để tỉnh ta bước vào thực hiện kế hoạch năm 2016 với khí thế mới, sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  XIX (nhiệm kỳ 2015-2020).

 

Thứ tư: Tích cực đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm đặc biệt nguy hiểm; tội phạm trong giới trẻ, manh động, liều lĩnh, sát hại nhiều người. Đảm bảo an toàn tuyệt đối Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tăng cường các giải pháp, lực lượng kiểm soát tải trọng xe xiết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản, kiểm soát trật tự an toàn giao thông phấn đấu kết thúc năm giảm cả 3 chỉ số.

 

Thứ năm: Tổ chức triển khai ngay các nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này; tích cực chuẩn bị xây dựng kế hoạch KT-XH năm 2016 báo cáo các cơ quan Trung ương, Chính phủ theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; chuẩn bị các chương trình, dự án, nghị quyết để báo cáo Tỉnh ủy và HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm...

 

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định năm 2015 tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra và có bước tăng trưởng rất cao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015). Đây cũng sẽ là những tiền đề, yếu tố thuận lợi để tỉnh vững vàng bước vào giai đoạn phát triển mới (giai đoạn 2016-2020) với những mục tiêu mới, nhiệm vụ mới, nhằm đưa Thái Nguyên tiếp tục phát triển, đạt được những thành tựu to lớn hơn...

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.