Tăng cường lực lượng cho tổ chức cơ sở đảng

08:40, 21/08/2015

Như nhiều địa phương khác, công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn, miền núi của huyện Phú Lương thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng dưới sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ huyện đã tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả. Vì vậy, kết quả phát triển đảng viên luôn vượt chỉ tiêu đề ra, đảm bảo cả về chất lượng và số lượng.

Thực trạng phổ biến hiện nay ở những vùng nông thôn (không riêng huyện Phú Lương) là nhiều thanh niên, người dân trong độ tuổi lao động nếu không đi học hoặc công tác thì thường có tâm lý thoát ly, làm ăn xa nhà. Đây là khó khăn khách quan đáng kể nhất đối với công tác phát triển đảng viên ở những vùng này. Về chủ quan, theo đồng chí Doãn Thanh Nhân, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương thì có những thời điểm, một số tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn chưa quan tâm đúng mức đến phát triển đảng viên, chưa làm tốt công tác tạo nguồn cho Đảng. Trước thực trạng đó, Ban Tổ chức đã tham mưu để Huyện ủy ban hành các đề án, chỉ thị về công tác phát triển đảng viên, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch, quan tâm triển khai các giải pháp phát triển đảng viên. Thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên phát động, tổ chức các phong trào thi đua, xây dựng Đoàn, Hội vững mạnh, qua đó phát hiện các nhân tố điển hình để giới thiệu cho Đảng; chú trọng đến đối tượng là đoàn viên thanh niên, đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có ít đảng viên hoặc còn chi bộ sinh hoạt ghép.

 

Chi bộ xóm Đồng Mỏ hiện có 14 đảng viên, là Chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ xã Yên Lạc trong việc thực hiện tốt công tác phát triển Đảng thời gian gần đây. 3 năm qua, mỗi năm Chi bộ kết nạp được 2 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thanh Cầm, Bí thư Chi bộ chia sẻ: Chi ủy thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức đoàn thể của xóm tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm tập hợp, thu hút quần chúng tham gia. Đồng thời giao chỉ tiêu cho các đoàn thể phát hiện, giới thiệu những nhân tố tích cực nổi lên qua các hoạt động phong trào, làm kinh tế giỏi, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để Chi bộ xem xét, bồi dưỡng, cử đi học và kết nạp vào Đảng. Các đảng viên sau khi được kết nạp đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu trong cộng đồng, góp phần củng cố vai trò lãnh đạo của Chi bộ. Tiêu biểu như các đồng chí: Lô Văn Quỳnh, Phó Bí thư Chi đoàn xóm; Hoàng Văn Nguyện, Công an viên; Hoàng Văn Hiệp, Thôn  đội trưởng…

 

Đồng chí Lô Quang Thiệu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Lạc cho biết: 5 năm qua, Đảng bộ xã kết nạp được 52 đảng viên mới, trong đó trên 80% là đoàn viên thanh niên, vượt chỉ tiêu đề ra. Chất lượng đảng viên mới được nâng lên, các quần chúng ưu tú trước khi được kết nạp vào Đảng ở chi bộ nông thôn đều đã tham gia hoạt động tích cực ở một hoặc nhiều tổ chức đoàn thể của xóm, có động cơ phấn đấu rõ ràng. Để đạt được kết quả đó, cùng với phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc phát hiện, giới thiệu những quần chúng ưu tú, Đảng ủy xã phân công nhiệm vụ cụ thể, tăng cường trách nhiệm của các đảng ủy viên; coi công tác phát triển đảng viên là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm.

 

Những giải pháp tương tự cũng được Đảng ủy xã Động Đạt chỉ đạo triển khai hiệu quả từ năm 2010 đến nay. Mỗi năm, toàn Đảng bộ kết nạp được từ 10 đảng viên trở lên, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 7 tháng qua, đã có 16 quần chúng ưu tú được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 6 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Từ kết quả của công tác phát triển đảng viên, năm 2013, Chi bộ Trạm Y tế xã đã được thành lập gồm 4 đảng viên, trong đó 2 đồng chí mới được chuyển Đảng chính thức. Hiện xóm duy nhất của xã chưa có chi bộ lãnh đạo là xóm Đồng Tâm (100% dân số là đồng bào Mông) đã có 2 đảng viên, 2 quần chúng ưu tú đang trong quá trình chờ xem xét kết nạp…

 

Công tác phát triển Đảng của Đảng bộ huyện Phú Lương ngày càng có chuyển biến tích cực, đạt kết quả vượt chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015. 5 năm qua, toàn Đảng bộ kết nạp được 1.037 đảng viên, tăng bình quân 4,24%/năm so với tổng số đảng viên, vượt 0,24% mục tiêu nghị quyết hàng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy. Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ huyện đã chia tách, thành lập mới được 23 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ xóm; tổ chức được 25 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.631 quần chúng ưu tú, 15 lớp bồi dưỡng cho 1.018 đảng viên mới. Số đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi Đoàn luôn chiếm khoảng 60%. Hiện nay, 100% xóm, phố, tiểu khu trên địa bàn đã có đảng viên.

 

Đồng chí Doãn Thanh Nhân cho biết: Xác định rõ việc phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm bổ sung lực lượng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Ban Tổ chức sẽ tăng cường tham mưu để Huyện ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác này. Tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác phát triển Đảng, nhất là ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.