Thị xã Phổ Yên - Thế và lực trong thời kỳ mới

18:09, 19/08/2015

Thị xã Phổ Yên nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của tỉnh, trong quy hoạch vùng Thủ đô, tiếp giáp với T.P Hà Nội. Với những thuận lợi về vị trí địa lý, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Phổ Yên đã tiếp thu, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thu hút đầu tư từ bên ngoài, tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ. Bước đi đúng hướng này đã tạo cho Phổ Yên thế và lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đã có Nghị quyết xây dựng, phát triển Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015. Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 14-3-2011 về vấn đề này (Nghị quyết số 02-NQ/TU). Quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 02-NQ/TU, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên) đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp; đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá để thực hiện 9 tiêu chuẩn cụ thể.

 

Trong công tác quy hoạch, Phổ Yên tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quy hoạch xây dựng thị trấn Ba Hàng đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4; quy hoạch 3 khu công nghiệp với diện tích trên 700ha, 1 tổ hợp công nghiệp - nông nghiệp - đô thị và dịch vụ Yên Bình với diện tích 8.300ha (trong đó nằm trên địa bàn Phổ Yên là 5.000ha) trình Chính phủ phê duyệt; quy hoạch 6 cụm công nghiệp trình UBND tỉnh phê duyệt; quy hoạch chi tiết 4 phường trực thuộc và 14 xã xây dựng nông thôn mới. Song song với đó, Phổ Yên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo chuyển biến mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trong đó, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhanh thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền chấp thuận cho các nhà đầu tư vào đầu tư tại địa bàn; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải phóng nhanh mặt bằng, bàn giao đúng kế hoạch cam kết với các nhà đầu tư. Không những vậy, Phổ Yên còn tích cực huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn mới và xây dựng các khu dân cư đô thị để mở rộng không gian đô thị, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa; tập trung lãnh đạo thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu lao động để đạt tiêu chí về cơ cấu lao động phi nông nghiệp của khu vực nội thị và bình quân toàn thị xã; xây dựng Đề án thành lập thị xã Phổ Yên với 4 phường trực thuộc trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết nghị.

 

Nhiều khu dân cư, khu đô thị mới được đầu tư xây dựng theo kiểu dáng hiện đại. Trong ảnh: Một khu dân cư trên địa bàn phường Ba Hàng.

 

Kết quả sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển huyện Phổ Yên trở thành thị xã, Phổ Yên đã giải phóng mặt bằng được trên 1.000ha, liên quan đến 5.379 lượt hộ dân, tái định cư cho 657 hộ. Với sự đồng thuận của người dân, quyết tâm của chính quyền và các doanh nghiệp, 83 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 225.000 tỷ đồng đã được triển khai trên địa bàn trong vòng 4 năm qua. Trong đó, nổi bật là sự hiện diện của Tập đoàn Samsung - Hàn Quốc, với số vốn đầu tư 6,5 tỷ USD giai đoạn 1 đã đi vào sản xuất, tạo sự phát triển đột phá về kinh tế. Điều đó đã đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP năm 2014 đạt 152%, mức tăng kỷ lục từ trước đến nay của Phổ Yên. Cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, thân thiện, hiệu quả nênchỉ một thời gian ngắn đã có hàng loạt các nhà máy công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ đi vào hoạt động, đã tạo ra quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động mạnh mẽ từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp và chính điều này đã cơ bản giải quyết được một tiêu chí rất khó khăn đối với bất kể địa phương nào khi tiến hành đô thị hóa nông thôn. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, 100% trường học và trạm y tế đã đạt chuẩn Quốc gia; bình quân hàng năm tạo việc làm mới cho 9.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%; mỗi năm giảm 2,44% hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%. Tốc độ cơ cấu kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng được đầu tư, thương mại dịch vụ phát triển đã kéo theo sự thay đổi đáng kể đời sống của đại bộ phận người dân.

 

Nhà máy điện tử Samsung (thuộc Khu công nghiệp Yên Bình) hiện đang tạo việc làm cho gần 70.000 lao động.

 

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ thị xã Phổ Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự. Trong điều kiện xây dựng huyện thành thị xã, nhiều yếu tố mới, phức tạp phát sinh nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra điểm nóng, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, tăng cường. Tính đến thời điểm hiện nay, Đảng bộ Phổ Yên có 51 chi, Đảng bộ trực thuộc với gần 7.500 đảng viên. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền và hoạt động của các đoàn thể được phát huy.

 

Với những thành tích đạt được của Phổ Yên trong hơn 4 năm thực hiện nhiệm vụ xây dựng Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp, ngày 15-5-2015 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 932 về thành lập thị xã Phổ Yên với 4 phường trực thuộc. Thị xã Phổ Yên được thành lập đã mở ra thời kỳ mới, thời cơ mới và vị thế mới cho Phổ Yên trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, tạo thế và lực mới bước vào xây dựng thị xã Phổ Yên ngày càng văn minh giàu đẹp, là khu vực trọng điểm kinh tế và đô thị hóa của tỉnh Thái Nguyên.

 

Những năm gần đây, bà con nông dân địa phương đã đưa nhiều giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ ở xã Phúc Thuận.

 

Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ, chính quyền thị xã Phổ Yên đề ra nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo là tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao và thương mại - dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu lao động, xây dựng hạ tầng thị xã, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, xây dựng Đảng bộ thị xã Phổ Yên trong sạch vững mạnh thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Sẽ còn nhiều việc phải làm cho một đô thị trẻ để xứng tầm là thị xã công nghiệp, khu vực kinh tế quan trọng phía Nam của tỉnh, với vai trò giao thương, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm vùng Thủ đô. Ngay từ bây giờ, Phổ Yên tiếp tục phấn đấu tạo dựng nền tảng vững chắc cho một thành phố trong tương lai không xa…

 

 

Một số chỉ tiêu chủ yếu của Đảng bộ thị xã Phổ Yên trong nhiệm kỳ 2015-2020:

* Tổng giá trị sản xuất của một số ngành chủ yếu đến năm 2020: Công nghiệp  - xây dựng: 571,4 nghìn tỷ đồng/năm; thương mại - dịch vụ: 6,2 nghìn tỷ đồng/năm; nông, lâm, thủy sản: 1,9 nghìn tỷ đồng/năm;


* Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của một số ngành kinh tế đến năm 2020: Công nghiệp - xây dựng: 16,9%/năm; thương mại - dịch vụ: 22%/năm; nông, lâm, thủy sản: 10,6%/năm;


* Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 là 55 triệu đồng/năm;


* Thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 20%;


* Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2020 là 80%;


* Giá trị sản phẩm/ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản tăng 7%/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt bình quân hàng năm đạt 50.000 tấn;


* Hàng năm tạo việc làm mới cho 8.000 lao động; đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%;


* Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2021);


* Hàng năm kết nạp 4% đảng viên mới trên tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ; 80% các tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; 85% số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.