Tin tưởng và kỳ vọng

15:40, 05/08/2015

Trước thềm Đại hội Đảng bộ T.P Sông Công lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu một số ý kiến của cán bộ, đảng viên về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ qua và những kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới.

Nhân rộng những điển hình làm theo lời Bác

 

Ông Hoàng Văn Nội, lão thành cách mạng, ở tổ dân phố 3, phường Phố Cò, T.P Sông Công

Là cán bộ lão thành cách mạng, từng nhiều năm sinh sống ở mảnh đất Sông Công, tôi thấy những năm gần đây, kinh tế - xã hội của Thành phố có sự chuyển biến tích cực. Kết quả này là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ Thành phố đến cơ sở. Tôi mừng hơn khi sự gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ nét, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Tổ dân phố 3 tôi đang sinh sống, mọi đóng góp xây dựng đường điện, đường bê tông hay tất cả các phong trào, cán bộ, đảng viên đều nêu gương làm trước. Tuy nhiên, đáng buồn khi vẫn còn những cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Thành phố thời gian qua đã vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, làm giảm sút lòng tin trong nhân dân.


Nhiệm kỳ 2015-2020 này, tôi mong rằng Ban Chấp hành Đảng bộ T.P Sông Công tiếp tục nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác ở các địa phương, đơn vị gắn với việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ đối với các đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng để kịp thời xem xét, xử lý những vi phạm của cán bộ, đảng viên, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

 

Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ
 

Vũ Thị Hà, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Bình Sơn.

Bình Sơn là 1 trong 4 xã của T.P Sông Công thực hiện xây dựng nông thôn mới. Theo chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã đã huy động mọi nguồn lực trong nhân dân cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”. Bám cơ sở, gần dân, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân trong tham gia ý kiến về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng cơ sở hạ tầng là những điểm nhấn quan trọng trong thực hiện quy chế dân chủ ở Bình Sơn. Nhờ vậy, trong 5 năm, xã đã vận động nhân dân hiến trên 14.000m2 đất, xây dựng trên 17,5km đường bê tông và kênh mương nội đồng; hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình như: chợ Bình Sơn, trạm điện Khe Lim, Lát Đá, nhà văn hóa các xóm; tu tạo nâng cấp Đình - Chùa Bá Vân; Trường Tiểu học Bình Sơn 2; Trạm y tế xã... Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại trong năm 2015.


Để công tác xây dựng nông thôn mới của xã Bình Sơn và các xã khác trên địa bàn đạt được kết quả cao hơn nữa, tôi mong rằng thời gian tới, Ban chấp hành Đảng bộ T.P Sông Công sẽ có những giải pháp thiết thực, tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, tạo mọi điều kiện hỗ trợ trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới để 2 xã Bình Sơn và Tân Quang sớm hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới trong năm nay.

 

Quan tâm xây dựng hạ tầng đô thị và nông thôn
 

Ông Đào Văn Thép, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vinh Sơn

Trong nhiệm kỳ vừa qua, bên cạnh việc quan tâm, chú trọng các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội thì Đảng bộ T.P Sông Công đã đẩy mạnh công tác xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại, dịch vụ. Thành phố đã khởi công hàng chục dự án, hạng mục công trình đô thị thiết yếu, mở rộng, lát vỉa hè các tuyến đường nội thị; lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng; đặt, gắn biển tên cho các tuyến đường, phố nội thị và công trình công cộng..., qua đó góp phần xây dựng T.P Sông Công theo hướng đô thị văn minh, hiện đại. Thành phố cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các xã, trong đó có xã Vinh Sơn để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, là cơ sở để xã Vinh Sơn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 5-2015.


Trước thềm Đại hội, tôi tin tưởng các đại biểu được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ mới sẽ có những quyết sách đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp để tạo ra những thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm; tăng cường thu hút đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ, xây dựng Thành phố phát triển đồng bộ theo hướng văn minh, xanh, sạch, đẹp.

 

Cải cách hành chính cần gắn với lợi ích của người dân
 

Ông Dương Quang Đối, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố La Đình, phường Bách Quang

Tôi thấy công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc Thành phố áp dụng quy trình các thủ tục hành chính tại các phòng quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 và đưa trang thông tin điện tử vào hoạt động, đã đem lại sự hài lòng cho các cá nhân, đơn vị đến giao dịch. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ Thành phố đến cơ sở ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, không gây phiền hà, sách nhiễu người dân. Các đơn vị xã, phường trên địa bàn đều được đầu tư trang bị cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo phục vụ tốt khi người dân đến liên hệ công việc. Như ở phường Bách Quang, cuối năm 2014, nhà làm việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả rộng hơn 100m2, khang trang, sạch đẹp với giá trị đầu tư hơn 900 triệu đồng được xây dựng, đưa vào sử dụng. Từ khi có nhà làm việc mới, không còn cảnh người dân chen lấn mỗi khi đến phường giao dịch công việc trong căn phòng hẹp chỉ có 20m2.


Tôi mong rằng Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa VIII sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, có những giải pháp cụ thể thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí cho xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp vào chính quyền.

 

Có giải pháp phát triển đảng viên ở các khu dân cư
 

Dương Thị Lan Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du 

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Thành phố đã kết nạp được 938 đảng viên, nâng số đảng viên toàn Đảng bộ hiện nay lên gần 5.000 người (vượt 0,83% so với chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết). Số đảng viên ngày càng được trẻ hóa, nâng cao về chất lượng, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Tuy nhiên, tôi thấy đa phần các đảng viên được kết nạp là cán bộ, công chức, viên chức, còn lực lượng đoàn viên thanh niên và quần chúng ưu tú ở các khu dân cư hay trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ít. Tôi được biết có khu dân cư, do thiếu nguồn nên chi bộ 10 năm chưa kết nạp được đảng viên và ở xã Bình Sơn là địa bàn duy nhất của Thành phố hiện vẫn còn chi bộ sinh hoạt ghép. Tình trạng “già hóa” đảng viên trong không ít chi bộ thực sự đã và đang cản trở việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công nghị quyết ở địa phương. Còn ở một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh, công tác xây dựng Đảng nói chung và việc phát triển đảng viên nói riêng chưa được chú trọng nên lượng đảng viên được kết nạp thấp.


Tôi rất tin tưởng và kỳ vọng Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ quan tâm hơn và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác phát triển đảng, xóa các chi bộ sinh hoạt ghép, trong đó chú trọng tới vùng đồng bào dân tộc ít người, khó khăn và ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Khắc phục tình trạng “già hóa” cấp ủy và đảng viên ở các chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cũng như vai trò, uy tín của các tổ chức, cơ sở Đảng.