Vai trò lãnh đạo của Đảng được phát huy

10:14, 03/08/2015

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), T.P Sông Công đã có 2 xã Vinh Sơn và Bá Xuyên được công nhận đạt chuẩn, 2 xã còn lại là Bình Sơn và Tân Quang đang dồn sức “cán đích” trong năm nay. Để có được kết quả này, sự linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện của cấp ủy Đảng các cấp đóng vai trò quyết định.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Bí thư Thành ủy Sông Công cho biết: Xác định Chương trình XDNTM là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ T.P Sông Công (trước kia là thị xã) đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, ban phục vụ Chương trình. Đồng thời trực tiếp giám sát, chỉ đạo các xã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM và Ban phát triển XDNTM tại các xóm để đánh giá hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để làm cơ sở lập quy hoạch, xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí. Những tiêu chí chưa đạt sẽ chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện, với những tiêu chí đã đạt thì cần tiếp tục duy trì giữ vững, nâng cao mức độ chuẩn.

 

Trong nhiệm kỳ 2011-2015, Đảng bộ T.P Sông Công đã ban hành 71 văn bản, bao gồm nghị quyết, chỉ thị và các quyết định liên quan đến Chương trình XDNTM. Với sự tập trung chỉ đạo sát sao từ cấp trên, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình qua từng năm. Từ đó, tham mưu với UBND Thành phố, chọn tiêu chí phù hợp, tập trung nguồn lực đầu tư để đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.

 

Chúng tôi đến xã Bá Xuyên, một trong hai xã của T.P Sông Công (cùng với Vinh Sơn) vừa được công nhận đạt chuẩn NTM để tìm hiểu về cách làm của địa phương này. Năm 2010, thời điểm xã bắt đầu thực hiện Chương trình, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 18,47%, thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức 10 triệu đồng/năm, cuộc sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Để triển khai Chương trình, Đảng bộ xã đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề, trong đó chú trọng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các Đề án phát triển sản xuất để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng chí Đồng Văn Quy, Bí thư Đảng ủy xã nói: Trong XDNTM, nhân dân là chủ thể và có đóng góp quan trọng nhất. Tuy nhiên, để tập hợp sức mạnh ấy, Đảng bộ xã, chi bộ các cơ sở phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, làm cho dân hiểu và thấy được lợi ích của Chương trình. Trước tiên, chúng tôi tập trung đẩy mạnh tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn để làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế. Cùng với đó, xã khuyến khích người dân chuyển đổi cây, con giống cho hiệu quả kinh tế cao. Xác định chè là cây trồng mũi nhọn, xã vận động nhân dân trồng áp dụng các giống chè cành có năng suất cao (hiện toàn xã có 60ha chè cành) và mở rộng quy mô trang trại, chăn nuôi theo hướng gia công... Ngoài ra, Đảng bộ xã còn quan tâm, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân, thương mại đầu tư tại địa phương. Đến nay, toàn xã có 47 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh dịch vụ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, trong 4 năm qua, người dân trong xã đã hiến hơn 1,5ha đất, đóng góp hơn 13 tỷ đồng, bê tông hóa hơn 17km đường giao thông nông thôn, cứng hóa được hơn 1,1km kênh mương; đến nay, bình quân thu nhập của người dân đã tăng lên và đạt 24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 giảm chỉ còn 6%.

 

Cũng là xã thuần nông song Bình Sơn gặp nhiều bất lợi hơn Bá Xuyên khi thực hiện Chương trình này. Là xã miền núi, với 25 xóm trải rộng trên diện tích 28km2, nên mật độ dân cư rất thưa thớt. Xã có hơn 2.000 hộ dân thì tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 25% (năm 2010), vì thế việc huy động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng là rất khó. Để nâng cao thu nhập cho người dân, trong Nghị quyết của Đảng bộ xã đã xác định cần tập trung chỉ đạo việc phát triển kinh tế gắn với nông, lâm nghiệp, cây công nghiệp, chăn nuôi. Xác định chè là cây trồng chủ lực, những năm qua, Đảng bộ xã đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai trồng mới 66,6ha, nâng tổng diện tích chè của toàn xã lên 330ha, trong đó diện tích chè cành là hơn 102ha. Với đặc thù là địa hình đồi núi, Bình Sơn đã khuyến khích và có những cơ chế ưu đãi về giống cây, phân bón cho người dân để phát triển kinh tế đồi rừng. Hiện tổng diện tích rừng trồng trên toàn xã là trên 936ha. Đồng chí Ông Dương Hồng Vượng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã đã hoàn thiện được 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Văn hóa, giao thông, thủy lợi, môi trường. Để Bình Sơn “cán đích” trong năm 2015 theo đúng kế hoạch, Đảng bộ xã sẽ phát huy vai trò gương mẫu, xung kích đi đầu của cán bộ, đảng viên đồng thời mong muốn sự quan tâm hỗ trợ vốn của các cấp để triển khai các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

 

Cùng với xã Bình Sơn, xã Tân Quang sẽ tiếp tục hoàn thiện nốt 3 tiêu chí còn lại là Giao thông, trường học và môi trường. Được biết, trong 4 năm qua, từ nguồn ngân sách của tỉnh và T.P Sông Công, đã có hơn 300 tỷ đồng được đầu tư cho 4 xã trên để thực hiện Chương trình. Người dân các xã hiến trên 20ha đất, góp hàng chục nghìn ngày công để làm được gần 100km đường bê tông.

 

XDNTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở nông thôn. Bằng cách phát huy sức mạnh tổng hợp, vai trò tiên phong trong mỗi chi bộ, cơ sở đảng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, T.P Sông Công quyết tâm sớm hoàn thành Chương trình ở các xã, góp phần xây dựng địa phương phát triển toàn diện, bền vững.