Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, doanh nghiệp phát triển bền vững

15:41, 18/08/2015

Ngày 01-7-2003, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh và các tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Trải qua 2 kỳ đại hội, đến nay Đảng bộ Khối có 66 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), với 2.960 đảng viên trong tổng số hơn 20.100 công nhân viên chức, người lao động (CNVC-LĐ).

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ II (nhiệm kỳ 2010-2015) trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, khu vực, trong nước có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Song, với phương châm đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, cùng với Đảng bộ Khối, các cấp ủy đảng cơ sở đã tập trung chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện tốt các nhóm giải pháp của Chính phủ, của tỉnh, nghị quyết hàng năm của Đảng ủy Khối nhằm tháo gỡ khó khăn, từng bước ổn định và thúc đẩy phát triển SXKD. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động SXKD của doanh nghiệp”; tổ chức 3 hội nghị gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ chủ chốt của các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong SXKD cho các đơn vị; duy trì các cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối với cấp ủy, bộ máy quản lý đơn vị; giao ban hàng quý tại 5 cụm thi đua... Do thực hiện đồng bộ các giải pháp đồng thời có sự quyết tâm, linh hoạt trong vai trò lãnh đạo của các cấp ủy cơ sở nên các đã được trong việc tìm ra các giải pháp đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, cổ phần hoá, tái cấu trúc lại doanh nghiệp; đổi mới mô hình tăng trưởng; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đến việc tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế giữa các doanh nghiệp trong Khối để giúp đỡ nhau cùng phát triển.

 

Cắt băng khánh thành dây chuyền sản xuất mới tại Công ty cổ phần Giấy Hoàng Văn Thụ (thuộc Khối Doanh nghiệp tỉnh).

 

Với những cố gắng trên, 5 năm qua, Đảng bộ Khối liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp và xây lắp của các doanh nghiệp trong Khối tăng bình quân 15,36%; giá trị thương mại, dịch vụ tăng bình quân 13,82%; hoàn thành nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, giá trị tuyệt đối tăng bình quân 43%. Toàn Khối có 85% số đơn vị bảo toàn được nguồn vốn và có lãi. Các doanh nghiệp đã quan tâm giải quyết đủ việc làm, các chế độ, chính sách cho hơn 20.100 lao động, thu hút thêm 5% lao động mới mỗi năm với mức thu nhập bình quân đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng...

 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên cả ba mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ. Việc triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và kịp thời, có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp, điển hình như việc triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Đảng bộ Khối thường xuyên quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, chăm lo củng cố, xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh thông qua thực hiện tốt các chương trình, đề án, như: Đề án số 07-ĐA/TU, Đề án số 01-ĐA/ĐUK; tham mưu xây dựng Đề án số 14-ĐA/TU về “Sắp xếp hệ thống tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2013-2014”. Thực hiện sắp xếp, kiện toàn hệ thống tổ chức đảng; công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều chuyển cán bộ đúng quy trình, quy định; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy; công tác phát triển, quản lý đảng viên. Trong 5 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 939 đảng viên mới; phối hợp mở 2 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 175 học viên, làm thủ tục cử 18 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị...   

 

Đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thái Nguyên (thuộc Khối Doanh nghiệp tỉnh) luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh.

 

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh bước vào thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III đề ra, Đảng bộ Khối cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động, trọng tâm là thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như:
Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, trên cơ sở quán triệt quan điểm chủ trương, nghị quyết của Đảng; cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp. Chú trọng xây dựng chiến lược phát triển thị trường trong và ngoài nước; tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh liên doanh, liên kết. Đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực doanh nghiệp đáp ứng với yêu cầu phát triển, hội nhập quốc tế.

 

Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển văn hoá, xã hội, xây dựng doanh nghiệp văn hoá. Cụ thể hóa các chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội trong doanh nghiệp và trên địa bàn. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong lao động, sản xuất, đồng thời tích cực chăm lo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tạo sự đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tích cực tham gia các chương trình, hoạt động xây dựng quỹ từ thiện xã hội.

 

Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đảm bảo an toàn để phát triển. Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh. Thực hiện tốt công tác huấn luyện tự vệ, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng. Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn trong doanh nghiệp và trên địa bàn.  

 

Một tiết mục tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 do Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

 

Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Trọng tâm là  nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quán triệt triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Làm tốt công tác phát triển Đảng đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có sai phạm.  

 

Lãnh đạo xây dựng bộ máy quản lý, điều hành và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Tập trung củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp nhằm xây dựng các đoàn thể vững mạnh, thực sự là điểm tựa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; là nòng cốt thúc đẩy các phong trào thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh, doanh nghiệp phát triển, xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh.

 

Phát huy những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015, hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn, bền vững hơn trong nhiệm kỳ 2015-2020, tin tưởng rằng các cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ trong toàn Đảng bộ Khối sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III đề ra, xứng đáng là lực lượng nòng cốt góp phần đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020 và là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, đào tạo của cả nước.