Xây dựng Thành phố Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại

18:07, 03/08/2015

Sáng 3-8, Đảng bộ Thành phố Thái Nguyên đã khai mạc Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020. Dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Phách đã biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thành phố Thái Nguyên đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng yêu cầu các đại biểu dự Đại hội cần tập trung thảo luận kỹ về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Thành phố trong nhiệm kỳ  mới. Báo Thái Nguyên Điện tử lược ghi phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.  

Thời gian qua, Đảng bộ Thành phố Thái Nguyên đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), vừa lãnh đạo tổ chức thành công đại hội các tổ chức cơ sở đảng và tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Nhìn chung, các nội dung công tác chuẩn bị được Đảng bộ Thành phố thực hiện khẩn trương, nghiêm túc theo đúng tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 80-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI trình bày tại Đại hội cho thấy: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thành phố đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu, phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng và đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực; có 9/10 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đề ra.

 

Về kinh tế: Đảng bộ đã tập trung huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao chất lượng tăng trưởng; khai thác lợi thế của địa phương, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Sau 5 năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ, thương mại; tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm bình quân đạt trên 15%; năm 2015, GDP bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng, vượt mục tiêu Nghị quyết và cao hơn nhiều so với trung bình toàn tỉnh.

 

Sản xuất nông nghiệp có nhiều đổi mới theo hướng sản xuất hàng hóa; cơ cấu nội ngành chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng chăn nuôi. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả tích cực. Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá, từng bước phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Các cụm công nghiệp được quan tâm quy hoạch và quản lý theo quy hoạch.

 

Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, thuận tiện. Công tác quản lý Nhà nước về đô thị được tăng cường; không gian đô thị được mở rộng; bộ mặt của Thành phố có nhiều đổi mới.

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, đã có 100% số phường, xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Công tác giải quyết lao động, việc làm, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững được quan tâm và đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo sau 5 năm đã giảm mạnh còn 1,5%. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, chú trọng trên các lĩnh vực về chính trị, tư tưởng, tổ chức và kiểm tra, kỷ luật Đảng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng và tạo nguồn cán bộ đạt kết quả tích cực. Cấp ủy các cấp đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tích cực vào việc phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được tăng cường. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã có nhiều đổi mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố…

 

Những kết quả và thành tựu đạt được của Đảng bộ và nhân dân Thành phố trong 5 năm qua là cơ bản và có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh, khẳng định vị thế của Thành phố Thái Nguyên - đô thị loại I, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, y tế, du lịch của tỉnh và hướng tới trở thành trung tâm của vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

 

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015, trong quá trình thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ Thành phố vẫn còn một số mặt hạn chế, yếu kém: Phát triển kinh tế dịch vụ, thương mại chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; thu ngân sách Nhà nước chưa đạt mục tiêu đề ra. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập; việc chấn chỉnh và chỉnh trang chưa kịp thời, một số tiêu chí của đô thị loại I về dân cư đô thị, công trình văn hóa, văn minh đô thị, cấp nước sinh hoạt,  xử lý nước thải và tiêu thoát nước chưa đạt chuẩn theo quy định. Công tác quản lý đô thị, trật tự mỹ quan đô thị, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản có mặt chưa chặt chẽ. Công tác quản lý, sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản và phòng chống ô nhiễm môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Lĩnh vực văn hóa - xã hội còn tồn tại một số vấn đề cần quan tâm, như: Chất lượng giáo dục - đào tạo và khám chữa bệnh cho nhân dân; hệ thống thiết chế văn hóa còn thiếu và chưa đồng bộ; việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị còn yếu; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có lúc, có nơi còn hạn chế…

 

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận về những hạn chế, khuyết điểm, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp khắc phục nhanh trong nhiệm kỳ tới. Bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng với cả tỉnh và cả nước, Thành phố Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, với những thời cơ và thuận lợi mới, song cũng sẽ có không ít khó khăn, thách thức đan xen với mức độ khác nhau. Trước tình hình đó, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thành phố cần phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục phấn đấu với quyết tâm cao, nhằm tạo những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

 

Với tinh thần đó, tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong 5 năm tới, trong đó lưu ý một số nội dung sau đây:

 

Một là, Đảng bộ Thành phố cần nghiêm túc đánh giá đúng tình hình, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chủ trương, định hướng lớn của Trung ương, của tỉnh, bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ được nêu trong Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng phát triển Thành phố Thái Nguyên trong 5 năm tới, xây dựng Thành phố phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại. Các chỉ tiêu chủ yếu Đại hội quyết định phải là những chỉ tiêu tiên tiến, cao hơn so với trung bình chung của tỉnh và của các đô thị trong vùng, tương xứng với vị thế đầu tầu của tỉnh.

 

Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại, đưa dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất đến lưu thông, lấy giá trị sản phẩm làm thước đo hiệu quả kinh tế.

 

Thu hút và huy động có hiệu quả các nguồn lực, lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những tiềm năng, thế mạnh của Thành phố để tập trung đầu tư; ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, tạo sự bứt phá mạnh mẽ của Thành phố trong thời gian tới. Thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn; quan tâm làm tốt công tác quản lý trật tự mỹ quan đô thị gắn với chỉnh trang đô thị và bảo vệ môi trường; tổ chức thực hiện hiệu quả việc điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2035 khi được phê duyệt và Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - Thành phố Thái Nguyên”.

 

Hai là, lãnh đạo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; làm tốt công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển Thành phố văn minh, hiện đại. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia, các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Quan tâm giải quyết lao động, việc làm; thực hiện tốt chính sách đối với các gia đình chính sách và quản lý học sinh, sinh viên. Tăng cường công tác quốc phòng - an ninh; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Ba là, tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện giám sát thường xuyên, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Đảng bộ cần tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và sử dụng cán bộ, chọn đây là khâu đột phá, trong đó chú trọng cán bộ cơ sở, cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ; lựa chọn những người thật sự có đức, có tài, uy tín, đủ tiêu chuẩn vào vị trí lãnh đạo và quản lý. Gắn công tác xây dựng Đảng bộ với xây dựng các cơ quan chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tạo sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan, sớm nghiên cứu, đề xuất với tỉnh cơ chế đặc thù phục vụ cho phát triển KT-XH của Thành phố.

 

Bốn là, về nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVII, nhiệm vụ này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về phương hướng, cơ cấu, thành phần, số lượng, tỷ lệ cấp ủy theo độ tuổi, giới tính, có tính đến yếu tố đặc điểm cụ thể của Đảng bộ Thành phố. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu trên cơ sở Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVI trình Đại hội, cần chú trọng về yêu cầu, tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý, đồng thời phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, đề cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ Thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội lần thứ XVII đề ra.

 

Trên cơ sở Đề án nhân sự Đoàn đại biểu Đảng bộ Thành phố dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, căn cứ vào tiêu chuẩn, số lượng theo quy định, tôi đề nghị Đại hội lựa chọn bầu các đồng chí thật sự tiêu biểu đại diện cho Đảng bộ Thành phố tham gia đóng góp vào các nội dung của Đại hội Đảng bộ tỉnh, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Với truyền thống cách mạng Anh hùng, đoàn kết nhất trí, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thành phố Thái Nguyên sẽ giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong những năm tiếp theo, góp phần xây dựng Thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, cùng với cả tỉnh và cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với tinh thần cả tỉnh vì Thành phố và Thành phố vì cả tỉnh, Thành phố Thái Nguyên xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.