Xứng đáng với truyền thống ATK Anh hùng

18:19, 11/08/2015

Nhiệm kỳ qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn và ảnh hưởng bởi những yếu tố không thuận lợi, song được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong nước cũng như một số tổ chức quốc tế, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa đã phát huy truyền thống Anh hùng, nêu cao tinh thần đoàn kết, huy động tối đa các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2010-2015) đạt được nhiều kết quả quan trọng.  

Cụ thể, nhiều chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực được huyện triển khai thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn ngày càng vững mạnh. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng có sự chuyển biến rõ nét.

 

Xác định rõ các lợi thế, tiềm năng về nông - lâm nghiệp, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai tốt các đề án phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích và hỗ trợ người dân đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp. Vì vậy, giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp trồng trọt đã đạt 73 triệu đồng/năm (vượt 4,3% so với mục tiêu Nghị quyết); tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2015 ước đạt 50,5 nghìn tấn, vượt 1% Nghị quyết; chăn nuôi phát triển theo hướng hàng hóa. Cây chè ngày càng khẳng định vị thế góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, 5 năm qua toàn huyện trồng mới và trồng thay thế được hơn 1.000ha chè, vượt trên 700ha so với mục tiêu Nghị quyết. Lĩnh vực lâm nghiệp được tập trung chỉ đạo triển khai với nhiều chương trình, dự án, trung bình mỗi năm diện tích rừng trồng mới và trồng thay thế của huyện đạt 1.200ha, vượt 200ha so với mục tiêu Nghị quyết.

 

Trong giai đoạn 2010-2015, toàn huyện trồng mới và trồng thay thế được hơn 1.000ha chè (đạt 334,3% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra). Trong ảnh: Nông dân xã Điềm Mặc thu hái chè chính vụ.

 

Những kết quả trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của huyện, như tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm qua đạt 13,5%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 24,5 triệu đồng (vượt 44% Nghị quyết). Việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới của Định Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu. Cuộc vận động “Định Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai từ năm 2013 đến năm 2015 đã huy động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn đóng góp được trên 6.000 ngày công và hơn 5 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 9,7 triệu đồng năm 2010 đã tăng lên 18 triệu đồng năm 2015. Đến nay, xã Đồng Thịnh đã được UBND tỉnh ra Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến đến hết năm 2015, huyện có thêm 2 xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

 

Nhằm bảo đảm sự tăng trưởng, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng và triển khai hiệu quả Đề án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) và làng nghề. Toàn huyện hiện có 110 doanh nghiệp, hợp tác xã và hơn 4.500 hộ kinh doanh cá thể, 13 làng nghề đã được công nhận; dự ước giá trị sản xuất CN - TTCN năm 2015 đạt 170 tỷ đồng, vượt 54,5% mục tiêu Nghị quyết. Hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển cả về quy mô và loại hình. Công tác quy hoạch, thu hút đầu tư được quan tâm triển khai đạt nhiều kết quả.

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể chuyên chế biến, kinh doanh lâm sản, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương. Trong ảnh: Xưởng ván ép của HTX dịch vụ vận tải Chuyên Đức, ở xóm Bãi Đá, xã Trung Hội.

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị lịch sử, văn hoá vật thể, phi vật thể được quan tâm. Đến nay đã có 27 điểm di tích được xếp hạng, trong đó có 18 di tích cấp Quốc gia, 9 điểm di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, ngày 10-5-2012, Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa; múa Rối tày Thẩm Rộc, xã Bình Yên và Ru Nghệ, xã Đồng Thịnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2015. Chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, đến nay đã có 49/73 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 67,1% (vượt 2,1% so với mục tiêu Nghị quyết); mạng lưới y tế được tăng cường cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh của nhân dân; công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo được quan tâm triển khai, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 33,98% năm 2011, phấn đấu cuối năm 2015 giảm xuống dưới 16%.

 

Một góc thị trấn Chợ Chu hôm nay.

 

Trong công tác xây dựng Đảng, cấp ủy huyện luôn coi trọng nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Huyện ủy đã xây dựng và chỉ đạo triển khai Đề án “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương Định Hóa” đạt nhiều kết quả. Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã trở thành nền nếp trong nội dung sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng và cơ quan, đơn vị. Công tác tổ chức, cán bộ, hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ qua có sự chuyển biến rõ rệt. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể được kiện toàn, củng cố đã phát huy được vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, trên cơ sở phân tích các điều kiện khách quan, chủ quan, những kết quả và hạn chế của nhiệm kỳ trước, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định mục tiêu tổng quát là:  Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền, đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khai thác tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, xây dựng đô thị gắn với phát triển du lịch; thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, giáo dục y tế, các chính sách an sinh xã hội, việc làm và bảo vệ môi trường; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng huyện Định Hóa phát triển bền vững.

 

Qua 4 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã có 150km đường liên thôn, 36km đường ngõ xóm được cứng hóa. Trong ảnh: Đường bê tông vào xóm Thẩm Rộc, xã Bình Yên.

 

Để đạt được những mục tiêu quan trọng đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và không ngừng nỗ lực phấn đấu. Qua đó tạo tiền đề vững chắc để huyện phát triển bền vững trong những giai đoạn tiếp theo, xứng đáng với truyền thống của vùng đất ATK Anh hùng.

 

Một số chỉ tiêu chủ yếu của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2015-2020:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 12,5%/năm;

- Cơ cấu kinh tế đến năm 2020: Thương mại - dịch vụ 44%; nông - lâm nghiệp, thủy sản 33,2%; công nghiệp - xây dựng 22,8%;

- Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 42 triệu đồng/năm;

- Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 51,5 nghìn tấn;

- Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản đạt 1.900 tỷ đồng;

- Tăng thu ngân sách trong cân đối hàng năm từ 16% trở lên;

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm từ 2% trở lên;

- Đến năm 2020 có 40% số xã đạt đủ các tiêu chí nông thôn mới;

- Hàng năm có trên 75% các tổ chức cơ sở đảng và trên 80% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; kết nạp 200 đảng viên trở lên…