Cẩm nang là Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị

08:40, 18/09/2015

Tháng 8 vừa qua, 18 đảng bộ cấp huyện đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Nguyên nhân quan trọng nhất được rút ra là các cấp ủy đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Hà Văn Dương, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đúc kết: Thành công của Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp trước hết là do coi trọng công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về tổ chức đại hội, nhất là những yêu cầu mà Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị “Về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” đặt ra. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xây dựng kế hoạch sát thực, cụ thể và tổ chức quán triệt kịp thời các văn bản chỉ đạo đến cấp ủy, lãnh đạo các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc. Cũng căn cứ vào Chỉ thị cùng các văn bản kháccủa Tỉnh ủy, các ban chuyên môn đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xây dựng đầy đủ, chính xác các biểu mẫu hướng dẫn cơ sở thực hiện đảm bảo thống nhất, đúng quy định.

 

Cũng theo đồng chí Hà Văn Dương, tiền đề để Đại hội Đảng bộ Khối thành công chính là kết quả tốt của đại hội cấp cơ sở. Ban Thường vụ Đảng uỷ đã chọn 6 chi, đảng bộ cơ sở, đại diện các cụm thi đua tổ chức đại hội điểm, trong đó có Đảng bộ Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư tại Đại hội. Sau đại hội điểm, Ban Thường vụ mở hội nghị cán bộ chủ chốt để rút kinh nghiệm và ra văn bản hướng dẫn thống nhất cách thức, quy trình tổ chức đại hội cấp cơ sở tại các tổ chức cơ sở đảng còn lại, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo những chi bộ, đảng bộ cơ sở có khó khăn, vướng mắc, nổi cộm trước khi tiến hành Đại hội.

 

Với cách làm tương tự, 61/61 chi, đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cũng tổ chức đại hội nhiệm kỳ thành công. Các đại hội đều thực hiện đủ 4 nội dung và đảm bảo thời gian theo đúng quy định của Chỉ thị số 36-CT/TW. Số cấp uỷ mới được bầu đạt yêu cầu tiêu chuẩn và cơ cấu được cấp uỷ cấp trên duyệt. Nhân sự chủ chốt của cấp uỷ như bí thư, phó bí thư được đại hội bầu đúng như chuẩn bị của cơ sở và Đảng uỷ Khối duyệt. 225 đại biểu chính thức dự đại hội Đảng bộ Khối đều đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu. Đây là cơ sở quan trọng để Đại hội Khối các cơ quan tỉnh tổ chức đạt kết quả tốt.

 

Theo đồng chí Lâm Văn Hưu, Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất công nghiệp thì một trong những yếu tố quyết định đại hội của đơn vị thành công là công tác nhân sự đảm bảo nguyên tắc tổ chức, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện đúng quy định, quy trình, đảm bảo dân chủ, công khai, đoàn kết, giữ vững kỷ cương của Đảng từ bước khảo sát giới thiệu nguồn đến giới thiệu đề cử, bầu cử. Tại đại hội cơ sở của Đảng bộ Công ty, 6/7 chi, đảng bộ chỉ bầu 1 lần là đủ số lượng Ban Chấp hành. Các đồng chí bí thư chi, đảng bộ cơ sở đều tái cử với số phiếu cao. Vì thế, khi bầu Ban Chấp hành, Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư, UBKT, Chủ nhiệm và phó Chủ nhiệm UBKT của Đảng bộ và bầu đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đều bầu 1 lần là đủ số lượng và đúng dự kiến.

 

Về vấn đề này, đồng chí Trần Xuân Hựu, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XIII đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của Trung ương và của tỉnh, từ quy hoạch, phát hiện, lấy phiếu thăm dò, phát hiện để giới thiệu, phiếu nhận xét nơi cư trú và nơi công tác... đối với các đồng chí dự kiến tham gia Ban Chấp hành khóa XIV, trình Đại hội xem xét quyết định 30 đồng chí để Đại hội bầu lấy 27 đồng chí (số dư 11%) và chỉ bầu một lần là đủ số lượng.

 

Cũng do làm tốt công tác nhân sự, Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh bầu Ban Chấp hành gồm 27 đồng chí, 100% có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học; trên 50% có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân; tuổi đời bình quân là 45 tuổi, ít hơn so với các đồng chí cấp uỷ khoá trước 4 tuổi.

 

Một trong những hạn chế thấy rõ nhất ở không ít đại hội là thời gian dành cho việc thảo luận báo cáo còn chưa nhiều, các ý kiến tham luận chưa sâu, còn chung chung, chủ yếu là đồng ý với dự thảo báo cáo, số lượng tham luận còn ít, nhiều báo cáo thảo luận nặng kể về thành tích hoặc kiến nghị với cấp trên, chưa đi sâu phân tích, đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của đơn vị. Giải thích về hạn chế trên, đồng chí Lâm Văn Hưu, Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất công nghiệp cho rằng do thông tin đến cơ sở còn ít. Trụ sở làm việc của các đơn vị sản xuất kinh doanh rải rác, thời gian họp lấy ý kiến, tổng hợp báo cáo gặp khó khăn, nhiều đảng viên chưa tiếp cận được các dự thảo văn kiện của tỉnh và trung ương.

 

Ngay sau khi 18 đảng bộ cấp huyện hoàn thành đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Thái Nguyên, khẳng định các đại hội đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36-CT/TW và đạt kết quả tốt. Đặc biệt về số lượng cấp ủy viên, các tỷ lệ: tái cử, tuổi đời dưới 35, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị… đều đạt yêu cầu theo Chỉ thị. 18 đảng bộ đã bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX một lần là đủ số lượng theo phân bổ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bảo đảm cơ cấu và chất lượng. Đây là tiền đề quan trọng để Đại hội Đảng bộ tỉnh tổ chức trong tháng 10 tới thành công.