Cần tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

15:10, 17/09/2015

Tại Hội nghị rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 13, 14, HĐND tỉnh khóa XII được tổ chức ngày 18-9, Thường trực HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian tập trung làm rõ một số nội dung đã diễn ra tại hai kỳ họp. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất đánh giá, trong hai kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, các nhiệm vụ từ công tác chuẩn bị (lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nội dung, chương trình, tiếp xúc cử tri, chuẩn bị tài liệu, thẩm tra...) đến công tác tổ chức kỳ họp (điều hành của chủ tọa, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận thông qua nghị quyết, thông tin tuyên truyền...) đều khá chu đáo, hiệu quả và đúng quy định. Tuy nhiên, theo các đại biểu, riêng với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13 vẫn còn một số điểm cần rút kinh nghiệm.

 

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, dù nội dung các câu hỏi chất vấn được chú trọng nhưng số lượng đại biểu gửi câu hỏi chất vấn còn ít (trong kỳ họp chỉ có 4 đại biểu chất vấn). Câu hỏi chất vấn còn chung chung, chưa có câu hỏi sắc sảo, chưa có nhiều câu hỏi chất vấn những vấn đề cử tri đang quan tâm. Nhiều đại biểu còn chưa mạnh dạn chất vấn tại hội trường. Vẫn còn trường hợp người trả lời chất vấn còn vòng vo, chưa đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi. Phần lớn các câu trả lời chỉ mang tính giải trình, thanh minh. Để hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn thật sự hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, tại các kỳ họp sau, các đại biểu cần tăng cường hoạt động chất vấn, nhất là chất vấn các nội dung đang được dư luận, cử tri quan tâm, để UBND tỉnh và các ngành chuyên môn của tỉnh sớm tiếp thu, giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

 

Tại Hội nghị, một số tồn tại xung quanh công tác chuẩn bị tài liệu, văn kiện, nội dung của kỳ họp, về hoạt động thảo luận tại các tổ và hội trường, công tác ứng dụng công nghệ thông tin... cũng được các đại biểu chỉ rõ và đề nghị rút kinh nghiệm vào các kỳ họp lần sau.