Coi trọng công tác tự phê bình và phê bình

09:19, 22/09/2015

Nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu trong toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, xây dựng ngành phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, từ nhiều năm nay, Đảng bộ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch luôn coi trọng công tác tự phê bình và phê bình, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Hiện nay, Đảng bộ có 9 chi bộ, 182 đảng viên. Trong tự phê bình và phê bình, Đảng bộ nêu cao tính tiền phong gương mẫu của các cán bộ lãnh đạo. Nhìn lại thời gian trong 5 năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện các nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; Nghị quyết Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XIII. Đảng uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác, ban hành nghị quyết công tác hằng năm và các nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đảng uỷ Sở cũng đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong toàn Đảng bộ đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó có nhóm giải pháp tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên.

 

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở cho biết: Để công tác tự phê bình và phê bình triển khai có hiệu quả, Đảng bộ thực hiện nghiêm túc phương châm: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, không nể nang, né tránh, lấy chống để xây và lấy xây để chống. Cùng nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình, Đảng bộ luôn coi trọng công tác thi đua khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể cán bộ, đảng viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Do thực hiện phê bình và khen thưởng đúng người, đúng việc, nên đã kịp thời động viên, khuyến khích mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Sở phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt niệm vụ chuyên môn.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Hằng tháng, quý và năm, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ đã tổ chức họp, nhân đó tập trung kiểm điểm, đánh giá những việc cơ quan và cá nhân đảng viên triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng thời mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm. Các đảng viên trong chi bộ, Đảng bộ cùng nêu ý kiến, chỉ rõ được nguyên nhân yếu kém tồn tại của chi bộ, Đảng bộ trong việc lãnh đạo thực hiện các nghị quyết do Đảng bộ đề ra. Vào tháng cuối năm, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ thực hiện tự kiểm điểm, đánh giá, liên hệ bản thân về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, về mối quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp và với nhân dân nơi cư trú. Đảng uỷ cũng tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân về gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức, lối sống của từng cán bộ, đảng viên.

 

Quá trình thực hiện tự phê bình và phê bình, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ và đảng viên đã nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, nêu gương bằng hành động thực tế. Quá trình kiểm điểm, các đảng viên của Đảng bộ đã tự liên hệ, tự xem xét lại việc thực hiện các quy chế, quy định của cơ quan, tự kiểm điểm xem xét lại những việc mình đã làm được, chưa làm được. Cá nhân đảng viên tự tìm ra nguyên nhân hạn chế của bản thân và tự đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

 

Từ mỗi chi bộ đã thường xuyên tổ chức cho các đảng viên tham gia đóng góp ý kiến, phê bình, giúp đỡ đồng chí mình nhận thức được đầy đủ mặt hạn chế còn tồn tại, để từ đó đồng chí mình tự tin, vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với tự phê bình và phê bình, Đảng uỷ luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật. 5 năm gần đây, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Sở đã tiến hành 14 cuộc kiểm tra giám sát; 6 cuộc tự kiểm tra giám sát tập trung vào việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết Đại hội của Đảng,  Đảng bộ Sở đã kiên quyết xử lý, thi hành kỷ luật Đảng đối với 1 trường hợp đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng.

 

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, giúp cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận, soi xét lại mình và có những giải pháp cụ thể  để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, từng bước ngăn chặn đẩy lùi những sai phạm, tiêu cực. Đảng bộ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã từng bước củng cố vững chắc tinh thần đoàn kết, tạo được sự đồng thuận trong nội bộ Sở, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nêu cao được vai trò tiền phong, gương mẫu và trách nhiệm để cùng thực hiện thắng lợi sự nghiệp văn hoá, thể thao và du lịch, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.