Đảng bộ huyện Phú Lương: Quan tâm phát triển đảng viên mới

08:00, 26/09/2015

Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng. Đảng bộ huyện Phú Lương luôn quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng, nhất là việc phát triển đảng viên.

Điển hình trong công tác phát triển đảng viên tại cơ sở trong nhiệm kỳ qua trên địa bàn huyện Phú Lương phải kể đến Đảng bộ xã Phú Đô. Vào đầu nhiệm kỳ, đây là địa phương có tỷ lệ phát triển đảng khá chậm, số chi bộ sinh hoạt ghép cao, đảng viên là người dân tộc thiểu số ít. Nhưng đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ phát triển đảng viên ở đây đạt gần 200% so với Nghị quyết. Trong đó các xóm Na Sàng, Phú Thọ có đông đồng bào Mông sinh sống đã có chi bộ riêng. Để có được kết quả này, Đảng bộ đã đề cao công tác giáo dục tư tưởng để mỗi đảng viên phát huy tốt vai trò của mình trong việc bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng vào Đảng, tạo ra một phong trào phấn đấu rộng rãi trong quần chúng. Do đó, phong trào phấn đấu vào Đảng được khơi dậy và là động lực góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh các hoạt động cũng như giúp các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm, nâng cao hiệu quả tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Theo lời giới thiệu của ông Phạm Ngọc Tân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Đô, chúng tôi tìm về xóm Khe Vàng 1 để tìm hiểu rõ hơn về công tác phát triển Đảng của địa phương, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Trần Xuân Nghiệp, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Từ năm 2009 trở về trước, xóm Khe Vàng 1 được coi là Chi bộ hoạt động yếu của Đảng bộ xã, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước triển khai chưa sâu rộng, việc phát huy sức dân còn thấp, bà con sản xuất chỉ duy nhất độc canh cây lúa giống cũ. Trước tình hình trên, Đảng bộ xã đã có những buổi làm việc với Chi bộ xóm, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém được nhận định từ việc Chi bộ chưa phát huy được vai trò của cán bộ, đảng viên, còn có đảng viên có tư tưởng tự hài lòng với thực tại, tư duy đổi mới chưa được thể hiện; nhân dân trong xóm ít tiếp cận với khoa học kỹ thuật... Xác định được nguyên nhân, Đảng bộ xã cùng xóm đã tiến hành tập trung kiện toàn lại ban lãnh đạo Chi bộ, sử dụng các cán bộ nguyên là lãnh đạo xã, củng cố lại tổ chức cơ sở đảng, đồng thời Đảng uỷ xã, Chi bộ xóm ra nghị quyết thực hiện theo từng thời gian cụ thể. Với những bước đi vững chắc, với cách thể hiện mới của bộ máy Chi bộ đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Hiện nay, Chi bộ Khe Vàng 1 xã Phú Đô có 10 đảng viên, tăng 5 đảng viên so với năm 2009. Hiện nay, với 45 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Sán Chay cùng với diện tích tự nhiên khoảng 30ha, trong đó có 16 ha lúa thì đến 70% diện tích được gieo cấy bằng các giống lúa cao sản; năm 2014, xóm có trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

 

Không chỉ xã Phú đô, mà nhiều đảng bộ khác trên địa bàn huyện Phú Lương đã xác định rõ tầm quan trọng xây dựng nguồn, đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Từ năm 2010 đến năm 2015, hàng năm, phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện đạt 4,24% so với số tổng số đảng viên của Đảng bộ, vượt 0,24% so với Nghị quyết đề ra. Để phát huy tốt vai trò của mình, nhiều đảng viên mới được kết nạp trong thời gian qua đã không ngừng phấn đấu trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của địa phương. Ông Hà Long Thủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đu cho biết: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Đảng ủy thị trấn đã lãnh đạo, chỉ đạo các Chi bộ đảng quan tâm phát triển đảng viên mới, coi đây là một công việc thường xuyên của nhiệm vụ đổi mới, xây dựng Đảng. Ban Thường vụ Đảng ủy ủy đã có nghị quyết và phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách địa bàn, trực tiếp chỉ đạo giúp các Chi bộ làm tốt công tác quy hoạch, trẻ hóa đội ngũ cán bộ đảng viên.

 

Ban Thường vụ Huyện ủy đã có nghị quyết chuyên đề và phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách địa bàn, trực tiếp chỉ đạo giúp tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác quy hoạch, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hàng năm, Huyện ủy đều tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Đồng thời định hướng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội trong thời gian tiếp theo. Ông Ma Văn Rục, Phó Bí thư Huyện ủy Phú lương cho biết: Để có đội ngũ đảng viên mới có đức có tài, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, trong Nghị quyết của Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Phú Lương rất quan tâm đến nội dung này. Trong đó sẽ tiến hành chỉ đạo cần phân công cán bộ trong cấp uỷ các cấp trực tiếp đôn đốc, theo dõi, kiểm tra công tác phát triển đảng viên mới; coi chỉ tiêu phát triển đảng viên mới là một trong những tiêu chí để xét chọn thi đua hàng năm. Quan trọng hơn, công tác kết nạp đảng viên mới thời gian tới cần chú trọng vào chất lượng, không chạy theo số lượng và phải được tiến hành theo đúng quy trình và các thủ tục đã quy định. Người được kết nạp Đảng phải hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng. Theo đó, tới đây, Đảng bộ huyện chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc tiếp tục thực hiện tốt nhiều khâu, nhiều bước theo một quy trình chặt chẽ, nghiêm túc: Từ tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức. Trong đó khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vì chỉ có tạo nguồn, bồi dưỡng tốt thì mới bổ sung được cho Đảng những người ưu tú nhất, tiêu biểu nhất, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, uy tín và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

 

Huyện Phú Lương cũng xác định công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới cũng là nhân tố tích cực trong xây dựng các tổ chức đoàn thể, là cơ sở để đường lối, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo ở các Chi bộ cơ sở được củng cố, tăng cường; khẳng định được vị thế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, góp phần xây dựng huyện Phú Lương vững về chính trị, mạnh về kinh tế, an ninh trật tự ổn định, đời sống nhân dân ngày một nâng cao.