Đề nghị làm rõ thêm kết quả một số chỉ tiêu cụ thể

07:39, 21/09/2015

Căn cứ hướng dẫn của cấp trên, Huyện ủy Định Hóa đã triển khai các bước lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (sau đây viết tắt là dự thảo Báo cáo chính trị) theo đúng quy định. Qua đó, Đảng bộ huyện đã nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.  

Qua tổng hợp, hầu hết các ý kiến đóng góp đều cho rằng dự thảo Báo cáo chính trị đã thể hiện được trí tuệ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đánh giá được toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm sát với thực tiễn. Việc xác định các mục tiêu, nhiệm vụ mới của nhiệm kỳ mới trong dự thảo Báo cáo chính trị cũng phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, định hướng phát triển chung của tỉnh và đất nước. Cùng với đó, các ý kiến góp ý cũng đề nghị cần làm rõ hơn kết quả một số chỉ tiêu cụ thể trong Phần thứ nhất: Kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Tại mục 1.1. Công nghiệp có bước phát triển vượt bậc, các ý kiến đề nghị bổ sung thêm số liệu năm 2010 có bao nhiêu cơ sở sản xuất công nghiệp để chứng minh cho đánh giá "Đến nay, toàn tỉnh có trên 11.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ", bổ sung số liệu so sánh để chứng minh cho đánh giá "Các làng nghề truyền thống được quan tâm quy hoạch, đầu tư, khôi phục, phát triển". Tại mục 1.2. Dịch vụ phát triển cả về quy mô và loại hình, các ý kiến đề nghị cho thêm số liệu toàn tỉnh có bao nhiêu tuyến xe buýt, hãng xe buýt, hãng xe taxi đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để thấy được sự phát triển nổi bật của dịch vụ vận tải. Đồng thời, đề nghị đánh giá thêm nội dung dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ phục vụ khách du lịch trong hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh 5 năm qua. Tại mục 1.3. Nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và phát triển, các ý kiến đề nghị bổ sung thêm đánh giá: sự vào cuộc của các doanh nghiệp, sự hợp tác, học hỏi kinh nghiệm quốc tế (ví dụ trao đổi kinh nghiệp với Hàn Quốc) trong xây dựng nông thôn mới. Tại mục 2. Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, có ý kiến đề nghị bổ sung thêm đánh giá về tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn, nhất là ở các làng nghề, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải ở khu vực nông thôn. Đối với mục đánh giá về công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị được quan tâm chỉ đạo, tăng cường đầu tư và đạt nhiều kết quả tích cực, các ý kiến đề nghị sửa cụm từ "Công tác quản lý, xây dựng nếp sống văn minh đô thị được chú trọng và có chuyển biến bước đầu" thành "Công tác quản lý, xây dựng nếp sống văn minh đô thị được chú trọng và bước đầu có chuyển biến".

 

Đối với việc đánh giá về kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các ý kiến đề nghị bổ sung số liệu minh chứng cho các đánh giá được cụ thể hơn. Các ý kiến đề nghị bổ sung thêm số liệu để làm rõ hơn cho câu "Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn ở tất cả các bậc học, ngành học đều đạt cao", thêm số liệu cụ thể về tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh hiện nay là bao nhiêu để làm rõ hơn đánh giá "Tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm 2,7%, vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội 2%". Tại mục 4.3. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến tích cực, ở dòng 18 trang 10 từ dưới lên có câu "Tỉ lệ sinh trên địa bàn ổn định, đạt mức sinh thay thế", có ý kiến đề nghị cho số liệu về tỷ lệ sinh hiện nay, có bao nhiêu trường hợp sinh con thứ ba trở lên, trong đó đảng viên là bao nhiêu? Tại trang 11, dòng thứ 3 từ trên xuống, có ý kiến đề nghị bổ sung số liệu về tổng số xã, phường trong toàn tỉnh sau số liệu 14 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn xã hội để có cơ sở so sánh. Tại mục 4.6. Công tác dân tộc, tôn giáo được quan tâm, đề nghị bổ sung thêm nội dung: Phát huy hiệu quả được vai trò của người có uy tín trong cộng đồng.Tại mục 6.1. Công tác xây dựng Đảng, có ý kiến đề nghị đưa số liệu rõ thêm về tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng, đảng viên đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu...