Đề xuất bổ sung, sửa đổi một số nội dung

17:10, 08/09/2015

Ngày 8-9, Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Dự Hội nghị có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và một số sở, ngành chức năng.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến đóng góp và đề xuất bổ sung, sửa đổi một số nội dung của dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Trong đó, phần lớn các ý kiến đều nhất trí giữ nguyên quy định độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; chưa nên bỏ hình phạt tử hình đối với loại tội phạm có tính chất gây ảnh hưởng và thất thoát tài sản có giá trị lớn của quốc gia, tội phạm về ma túy. Một số ý kiến cho rằng không cần thiết phải áp dụng hình phạt tử hình đối với người phạm tội trên 75 tuổi. Việc giảm án đối với người bị kết án tử hình có thể áp dụng nhưng chỉ dừng lại ở mức án tù chung thân; nên chuyển đổi hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; việc xử lý hình sự đối với trường hợp trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng cần có quy định rõ ràng hơn. Có ý kiến đề xuất việc xóa án tích cần có quy định (phân loại) cụ thể cho từng loại tội phạm và mức độ phạm tội khác nhau; nên sửa tội không tôn trọng tòa án thành không tôn trọng phiên tòa…

 

Các ý kiến phát biểu trực tiếp tại Hội nghị cũng như đóng góp bằng văn bản sẽ được Sở Tư pháp - cơ quan thường trực tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) của tỉnh - tổng hợp để gửi đến Ban soạn thảo dự thảo Bộ luật. Theo kế hoạch của tỉnh, việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo Bộ luật sẽ được tổ chức đến hết ngày 14-9 này.