Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khó khăn

08:49, 21/09/2015

Dáng người trông thư sinh, chất giọng nhỏ nhẹ nhưng ở anh toát lên sự cương nghị, tác phong đĩnh đạc cần có ở người chiến sĩ công an. Anh là Đại úy Nguyễn Tiến Xuân, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ, Trại tạm giam Công an tỉnh - một cán bộ tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010-2015 của Công an tỉnh.

Công việc của những cán bộ trại giam rất đặc thù, vất vả và có cả những nguy hiểm. Bởi nhiệm vụ của họ là bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Trại, thường xuyên phải tiếp xúc, giáo dục những can phạm nhân (gồm người đã thành án hoặc đang trong giai đoạn chờ xét xử), những đối tượng “tứ chiếng giang hồ”, phạm tội từ nhẹ đến đặc biệt nghiêm trọng, trong số đó có người mắc bệnh xã hội, bệnh lây lan nguy hiểm. Nhưng trong quá trình tiếp xúc, chúng tôi không hề thấy anh Xuân than vãn nửa lời về công việc của mình. Gần 16 năm công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh, giai đoạn vất vả nhất và cũng đáng nhớ nhất đối với anh là từ năm 2004 đến năm 2013, khi anh là quản giáo trực tiếp quản lý, giáo dục can phạm nhân của Trại. Anh Nguyễn Tiến Xuân chia sẻ: Tôi được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ trực chính, thường xuyên quản lý, giáo dục, cải tạo từ 70 đến 100 can phạm nhân đều gồm những đối tượng phạm tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tâm lý can phạm nhân, nhất là khi mới vào Trại, thường rất phức tạp, không ổn định, có người thường bỏ ăn, hay cáu gắt, thậm chí gây ẩu đả. Có những đối tượng biết sẽ bị xét xử ở khung hình phạt cao nhất nên mang tâm lý bất cần, phá phách, không tuân thủ các quy định của Trại… Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu nhằm nắm rõ hoàn cảnh, quá trình phạm tội, đặc điểm tâm lý của từng can phạm nhân; thường xuyên tiếp xúc để phân tích, động viên, giáo dục nhằm đánh thức bản chất lương thiện trong họ. “Để can phạm nhân ổn định tâm lý và tự giác chấp hành các quy định của Trại là việc không dễ. Điều đó đòi hỏi sự nghiêm khắc nhưng đôi khi cần mềm mỏng, kiên trì, động viên, khuyến khích họ đúng lúc” - Anh Xuân nói.

 

Do sâu sát với công việc, nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động kiểm soát tình hình nên Đại úy Nguyễn Tiến Xuân và các đồng nghiệp thường xuyên tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo đơn vị xây dựng, triển khai các phương án ngăn chặn được nhiều âm mưu và hành vi quấy phá, trốn trại của can phạm nhân. Qua đó góp phần quan trọng vào thành tích chung của Trại, như: Nhiều năm không có can phạm nhân trốn trại, không có đối tượng phạm tội mới trong quá trình bị giam giữ…

 

Năm 2007, anh Nguyễn Tiến Xuân được cử đi học đại học; năm 2013, anh được điều chuyển và bổ nhiệm chức Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ của đơn vị. Nhiệm vụ của Đội là khám xét nhằm đảm bảo các can phạm nhân mới nhập Trại không mang theo những vật dụng bị cấm; dẫn giải phạm nhân chuyển trại, áp giải bị cáo đến tòa án; tuần tra canh gác, trực hệ thống kiểm soát an ninh của Trại… Trên cương vị mới, anh Xuân tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, tận tụy với công việc và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Trại (anh đã trực tiếp dẫn giải gần 400 bị cáo đến địa điểm xét xử tại hơn 100 phiên tòa, tham gia chuyển trên 600 phạm nhân đi các trại giam khác đảm bảo an toàn). Đối với các chiến sĩ nghĩa vụ dưới sự quản lý của mình, anh luôn thể hiện là người lãnh đạo gương mẫu trong công việc, trong cuộc sống đồng thời cũng như người anh gần gũi tình cảm.

 

Ngoài công việc chuyên môn, Đại úy Nguyễn Tiến Xuân cũng tích cực tham mưu và trực tiếp tham gia, góp phần thúc đẩy nhiều hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao do cơ quan, do Ngành tổ chức. Từ năm 2012 đến nay, anh luôn được công nhận là Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở, được Công an tỉnh tặng Giấy khen. Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đánh giá: Đồng chí Nguyễn Tiến Xuân luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu trong công việc; thẳng thắn trong phê bình và tự phê bình, có ý thức giữ gìn mối đoàn kết nội bộ tốt, được lãnh đạo đơn vị ghị nhận, đồng nghiệp quý trọng.