Hội nghị tọa đàm “Nga - Việt Nam: Nền kinh tế mới”

19:40, 30/09/2015

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã tổ chức Hội nghị tọa đàm “Nga - Việt Nam: Nền kinh tế mới”. Tham dự có Đoàn đại biểu của Ủy ban Khoa học và Công nghệ cao, Viện Đuma Quốc gia của Hội đồng Liên bang Nga; lãnh đạo Viện Nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ (RISME) thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; đại diện một số công ty đổi mới công nghệ của Nga và một số doanh nghiệp Việt Nam; đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh tham dự Hội nghị. 

Tại Hội nghị, bà Strozaeva Lubov Viktorovna, Chủ nhiệm Dự án “Nga - Việt Nam: Nền kinh tế mới” đã thông tin đến các đại biểu những nội dung cơ bản của Dự án. Theo đó, Dự án được thực hiện từ tháng 4-2012 bởi Ban Giám đốc xuất bản ấn phẩm của Viện Đuma Quốc gia của Hội đồng Liên bang Nga “Nền kinh tế mới”. Trong quá trình thực hiện, Dự án thường xuyên tiến hành các chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của các đoàn doanh nghiệp công nghệ đổi mới vừa và nhỏ của Nga, tổ chức các hội nghị bàn tròn tại các cơ sở, các bộ ngành của Việt Nam, giới thiệu về doanh nghiệp và đàm phán. Năm 2015 là năm kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên Xô và Việt Nam. Nhằm kỷ niệm sự kiện trên, Ban Giám đốc dự án “Nga - Việt Nam: Nền kinh tế mới” đã đề xuất với lãnh đạo các ban, ngành của Việt Nam cùng phối hợp tổ chức hội thảo, hội nghị, để doanh nghiệp 2 nước có cơ hội giới thiệu, trao đổi về triển vọng hợp tác kinh doanh công nghệ cao. Từ đó, tăng cường, thúc đẩy hoạt động kinh tế, thương mại hai chiều giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

 

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo một số Công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao của Nga như: Avrora - M; Uvicom; Bipron, Minsk Metroproekt; Nano Serv… đã giới thiệu về hoạt động và những lĩnh vực cần đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Việt Nam, trong đó có tỉnh Thái Nguyên. Đại diện các Công ty của Nga bày tỏ họ luôn sẵn sàng chia sẻ, làm việc với các doanh nghiệp của Việt Nam thông qua việc thành lập các xí nghiệp liên doanh nhằm đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao khoa học - công nghệ cao.

 

 Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long đã giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; về nguồn lực lao động; môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư cũng như các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của Thái Nguyên hiện nay. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ hy vọng, qua hội nghị này sẽ mở ra những những cơ hội hợp tác đầu tư mới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao giữa Thái Nguyên và các doanh nghiệp của nước Nga. Đồng chí khẳng định, Thái Nguyên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của nước Nga đến đầu tư, hợp tác kinh doanh với tỉnh.