Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XII: Góp ý kiến vào dự thảo dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

14:40, 10/09/2015

Ngày 10-9, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh khóa XII đã tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề) nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến vào Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và thực hiện công tác cán bộ thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Đến dự có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Tại kỳ họp, sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về một số vấn đề trọng tâm địa phương cần tập trung thảo luận, tham gia ý kiến, Thường trực HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sau hơn 1 tháng khẩn trương triển khai và chỉ đạo quyết liệt, công tác lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ luật nói trên đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến ngày 8-9-2015, toàn tỉnh đã tổ chức được 34 hội nghị, hội thảo cấp tỉnh, cấp huyện và hàng trăm hội nghị cấp xã lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về dự thảo Bộ luật. Về các quy định cụ thể của dự thảo Bộ luật đã có hàng trăm nghìn lượt ý kiến gửi về cơ quan thường trực để tổng hợp, trong đó có 57 nhóm ý kiến tập trung góp ý cho 62 điều luật cụ thể tại dự thảo. Đối với phần chung, các góp ý đi sâu nghiên cứu về nhiệm vụ của Bộ luật, khái niệm tội phạm, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Đối với phần tội phạm cụ thể, nhiều ý kiến góp ý sâu sắc về các tình tiết định tội, định khung, cơ cấu hình phạt và khung hình phạt. Nhiều ý kiến góp ý trên cơ sở từ chính thực tiễn xét xử ở địa phương, những bất cập của các quy định hiện hành và dự báo xu hướng phát triển kinh tế, xã hội nước ta trong quá trình hội nhập... Về những vấn đề trọng tâm của dự thảo Bộ luật xin ý kiến nhân dân, ngoài một số nội dung có tỷ lệ ý kiến tham gia đồng ý khá cao vẫn còn một số khác có ý kiến trái ngược, chưa đồng tình.

 

Tại kỳ họp, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Thường trực HĐND T.P Thái Nguyên cũng đã có ý kiến tham gia đóng góp đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

 

Sau phần thảo luận, góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), HĐND tỉnh tiến hành phiên làm việc nội bộ tại Hội trường. Các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu và thống nhất thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016 đối với đồng chí Đặng Viết Thuần để hưởng chế độ hưu trí theo quy định.