Quan tâm đến cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp

17:50, 15/09/2015

Tham gia đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (DN) đã có những ý kiến trên nhiều khía cạnh, nhất là vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách ưu đãi đối với DN. Báo Thái Nguyên giới thiệu một số ý kiến.

Đảng bộ Công ty CP Kim loại mầu Thái Nguyên là một trong những tổ chức Đảng trong DN trên địa bàn đã quan tâm tổ chức thảo luận, tổng hợp ý kiến của các đảng viên, các chi, đảng bộ trực thuộc đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao dự thảo Báo cáo về bố cục, nội dung; cho rằng dự thảo Báo cáo được xây dựng kỹ lưỡng, nghiêm túc, thể hiện trí tuệ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Về phần đóng góp vào nội dung dự thảo Báo cáo, nhiều ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số từ ngữ, số liệu và giải pháp. Trong phần kiểm điểm kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015), tại mục 3 của phần những thành tựu đạt được, có ý kiến đề nghị sửa cụm từ “Công tác quản lý, xây dựng nếp sống văn minh đô thị được chú trọng và có chuyển biến bước đầu” thành “Công tác quản lý, xây dựng nếp sống văn minh đô thị được chú trọng bước đầu có chuyển biến”. Trong phần về lĩnh vực văn hóa - xã hội, đề nghị sửa cụm từ “… chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp, tăng tỷ trọng lao động trong các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ” thành “… chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động trong các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ”. Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung số liệu về số xã, phường chưa có điểm bưu điện văn hóa, tổ dân phố chưa có nhà văn hóa để có cơ sở so sánh và kế hoạch đầu tư xây dựng.

 

Trong phần về những hạn chế, yếu kém, các đảng viên của Đảng bộ Công ty cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên đề nghị thêm cụm từ “vùng nông thôn” thành câu “Công tác phát triển đảng viên trong một số loại hình DN và ở vùng nông thôn gặp nhiều khó khăn”. Nhiều ý kiến đề nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2015-2020, như: Nâng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 10%/năm lên 11%/năm; giảm chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 từ 50% xuống còn 40-45%...

 

Cũng đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các đảng viên là chủ DN, hợp tác xã quan tâm đến những vấn đề về tình hình phát triển, cơ chế, chính sách ưu đãi, giải pháp đối với những lĩnh vực này. Ý kiến của đồng chí Ngô Thị Mai, Bí thư Chi bộ Công ty Xây dựng - Vệ sinh môi trường Võ Nhai là một ví dụ. Đồng chí Ngô Thị Mai cho rằng, loại hình kinh tế tập thể ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, nhất là ở vùng nông thôn nhưng trong dự thảo Báo cáo ít đề cập đến. Cụ thể là không có số liệu hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn; trong phần về những hạn chế, yếu kém cũng không nhắc đến những tồn tại, yếu kém của khu vực kinh tế này để từ đó đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục.

 

Theo đồng chí Ngô Thị Mai thì dù những năm gần đây, lĩnh vực công nghiệp của tỉnh có tăng trưởng mạnh, nhưng nhìn chung các DN dân doanh, nhất là DN nhỏ và vừa vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề cập đến và đánh giá đúng vấn đề này, đồng thời đề ra các giải pháp sát thực. Điều mà các DN trông chờ là các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp sớm được cụ thể hóa để triển khai hiệu quả…