Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

15:33, 02/10/2015

Sáng 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc tiếp xúc cử tri với cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh. Cùng tham gia có đồng chí Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trương Thị Huệ đã báo cáo dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 10. Theo đó, kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20-10 đến ngày 25-11. Tiếp đó, cử tri tập trung tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật thi hành tạm giữ, tạm giam. Các ý kiến đã đóng góp vào Điều 27, điểm 4 và Điều 43, điểm 4 quy định về chế độ ăn, ở của người bị tạm giam; mục 1, Điều 34 về phân loại quản lý người bị tạm giam; điểm c, khoản 3, Điều 12 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Giám thị Trại tạm giam; điểm a, khoản 5, Điều 12 quy định về tổ chức Trại tạm giam…

 

Các ý kiến của cử tri đã được Đoàn ghi nhận và sẽ chọn lọc đóng góp vào Dự thảo Luật thi hành tạm giữ, tạm giam tại Kỳ họp thứ 10.                                 

 

* Chiều 2-10, tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII với hệ thống Ngân hàng tỉnh. Đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc.

 

Tham dự buổi tiếp xúc còn có các đại biểu: Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó Tư lệnh Quân khu I, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội. Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu Trương Thị Huệ báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, đại diện lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của ngân hàng 9 tháng đầu năm 2015. Ngoài ra, theo đề nghị của các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh cũng đã làm rõ một số nội dung có liên quan đến vấn đề nợ xấu và việc xử lý; những khó khăn, vướng mắc trong việc huy động nguồn vốn và tăng trưởng dư nợ cho vay; vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối trên địa bàn; kết quả thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng; vấn đề tín dụng chính sách xã hội… Đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh và một số Ngân hàng trên địa bàn cũng đã đưa ra những khó khăn trong việc thi hành các bản án của Tòa án để thu hồi nợ cho các ngân hàng; nhiều cơ chế chính sách của Nhà nước liên tục thay đổi khiến việc cho vay cũng như thu hồi nợ của ngân hàng bị ảnh hưởng; nhiều chương trình tín dụng chính sách hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu vay của người dân và mức lãi suất ở một số chương trình còn cao…

 

Kết luận tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng cho biết tất cả các ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc đều không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh cũng như Đoàn ĐBQH tỉnh. Đoàn sẽ có trách nhiệm tổng hợp để gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết.

 

*Cùng ngày, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri tại 2 xã: Phúc Trìu và Tân Cương (T.P Thái Nguyên).

 

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã thông báo nhanh tới cử tri về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Kỳ họp này, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua 16 dự án luật, 1 dự thảo Nghị quyết; đồng thời, thông qua một số vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước… Đã có 9 lượt ý kiến của cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đá Mài và tại khu vực xung quanh Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ Phúc Lợi, xã Tân Cương; đề nghị sớm xây dựng cây cầu bắc qua kênh Hồ Núi Cốc chảy qua địa bàn xã Phúc Trìu… 

 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo chính quyền địa phương đã trả lời, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến kỳ họp Quốc hội sắp tới.