Để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống và lan tỏa rộng rãi

08:14, 11/10/2015

Từ năm 2000 đến nay, Cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống” được Báo Thái Nguyên tổ chức thường niên và phát động rộng rãi đến đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua những tác phẩm tham dự Cuộc thi, các tác giả đã phản ánh kịp thời, sinh động kết quả tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ ở các cấp, ngành trong tỉnh; đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh tổng hợp, thi đua lao động sản xuất, đóng góp sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương.

 

Năm nay là năm thứ 5 và cũng là năm tổng kết Cuộc thi báo chí về chủ đề "Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống". Theo đánh giá của Cơ quan thường trực Cuộc thi, đa số các tác giả (cả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp) đều dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII để thực hiện các tác phẩm báo chí đạt chất lượng, đúng với chủ trương, đường lối của Đảng và sát với thực tiễn cuộc sống.

 

Các tác giả đã chủ động thâm nhập thực tế, lựa chọn đề tài phù hợp để thực hiện những tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, thực sự có sức lan tỏa. Tòa soạn Báo Thái Nguyên đã làm tốt công tác tuyển chọn các tác phẩm có chất lượng tốt để đăng tải, trao thưởng. Các tác phẩm được bình chọn đều đạt yêu cầu về thể loại, văn phong dễ hiểu, gần gũi với bạn đọc, phản ánh đúng các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết của Đảng đề ra. Không ít tác phẩm đã phản ánh những vấn đề nóng hổi, được bạn đọc quan tâm, góp phần giúp nghị quyết đến gần hơn với cuộc sống.

 

Hầu hết các tác phẩm dự thi đều thể hiện được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành các mục tiêu mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Nội dung các tác phẩm dự thi chứa đựng tính toàn diện, sâu sắc và sinh động trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải cách hành chính, thu hút đầu tư; những vấn đề bức xúc của cuộc sống, một số hiện tượng tiêu cực trong xã hội… Ngoài ra, các tác giả còn đi sâu phản ánh những tấm gương người tốt - việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là những tấm gương điển hình tiên tiến, khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Trước khi triển khai Cuộc thi báo chí về chủ đề "Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống", chúng ta đã tổ chức thành công Cuộc thi ở 2 nhiệm kỳ trước. Trải qua 3 nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh (từ năm 2000 đến nay), đây là lần thi có quy mô lớn nhất với trên 1.200 tác phẩm tham dự; 907 tác phẩm được lựa chọn đăng tải, trong đó có 189 tác phẩm được trao giải (gồm 15 giải A, 21 giải B, 60 giải C và 93 giải Khuyến khích). Đây không chỉ là một hoạt động tuyên truyền chính trị sâu rộng mà còn là "sân chơi" rèn luyện nghiệp vụ bổ ích cho những người làm báo chuyên và không chuyên.

 

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song trong quá trình tổ chức triển khai Cuộc thi vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, đó là: Số lượng tác phẩm dự thi tuy có tăng qua từng năm nhưng chủ yếu vẫn là tác phẩm do các nhà báo chuyên nghiệp thể hiện, số tác phẩm của cộng tác viên chưa nhiều. Mặt khác, những tác phẩm dự thi hầu hết là dạng bài phản ánh, còn thiếu các tác phẩm có sự đầu tư chuyên sâu hoặc đề cập những vấn đề lớn ở diện rộng, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ; phong cách thể hiện chưa phong phú, chủ yếu là thể loại báo viết, còn ít phóng sự truyền hình, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh... Số tác phẩm đi sâu mổ xẻ, phân tích những hiện tượng tiêu cực còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Chúng ta cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) đến với nhân dân phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh; chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền để nghị quyết của Đảng thật sự đi vào cuộc sống, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện…

 

Có thể khẳng định, Cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” trong suốt 3 nhiệm kỳ vừa qua là một trong những thành công quan trọng trong công tác tuyên truyền của toàn Đảng bộ tỉnh. Về vai trò của báo chí trong công tác này cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tiếp theo.