Góp phần xây dựng Đảng vững mạnh

09:37, 21/10/2015

Công tác kiểm tra, giám sát được xác định là công cụ quan trọng của Đảng trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là vấn đề rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng.

Trong mọi giai đoạn của cách mạng, nhất là trong công cuộc đổi mới hiện nay, Đảng hết sức quan tâm và có nhiều chủ trương, biện pháp để giữ vững, nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị.

 

Quán triệt sâu sắc quan điểm và tư tưởng lãnh đạo của Đảng, trong nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã tích cực tham gia và đã có đóng góp quan trọng vào đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên bằng việc tiến hành kiểm tra theo các chuyên đề như: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khoá VIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tài chính đảng; giải quyết đơn thư tố cáo… Qua công tác kiểm tra đã góp phần trực tiếp giải quyết một số vụ việc nổi cộm.

 

Với đặc thù là đảng bộ có nhiều tổ chức cơ sở đảng, loại hình tổ chức cơ sở đảng, số lượng đảng viên lớn, trình độ nhận thức của cấp ủy cơ sở trong công tác kiểm tra, giám sát chưa đồng đều vì vậy công tác kiểm tra, giám sát gặp không ít khó khăn. Mặt khác, vấn đề nổi cộm và phức tạp nhất trong những năm gần đây đối với thành phố là công tác quản lý về đất đai, xây dựng, nhưng hệ thống các văn bản hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát còn chưa đồng bộ, dẫn đến hoạt động chuyên môn của kiểm tra Đảng có lúc, có nơi còn chưa kịp thời. Tuy nhiên, với quan điểm: Lấy xây để chống; lấy chính nghĩa để cải tà và thẳng thắn, khách quan tìm hiểu rõ bản chất vấn đề để giáo dục tư tưởng chính trị, công tác kiểm tra đảng của Đảng bộ T.P đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2010 đến nay, cấp ủy Thành phố đã tiến hành 34 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 161 lượt cấp ủy, 12 phòng ban, trong đó thực hiện 12 cuộc kiểm tra và 9 cuộc giám sát. Theo đó, cấp ủy cơ sở cũng đã tiến hành 1.349 cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình kế hoạch của Tỉnh uỷ, và Ban Thường vụ Thành ủy. Qua các đợt kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Thành uỷ, cấp ủy cơ sở đã thực hiện đúng nội dung, yêu cầu về công tác kiểm tra giám sát của Đảng, bảo đảm dân chủ, đúng các nội dung yêu cầu kiểm tra và chỉ rõ những ưu, nhược điểm. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ T.P đã tiến hành xem xét kỷ luật một tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở bằng hình thức khiển trách, thi hành kỷ luật 102 đảng viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ suy thoái việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, tạo niềm tin với quần chúng, nhân dân.

 

Đi đôi với lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của thành phố về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cũng như các Hướng dẫn của Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội đảng các cấp, công tác nhân sự UBKT tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Thành ủy T.P Thái Nguyên đã ban hành các văn bản chỉ đạo theo từng nội dung nhiệm vụ như Quy định về giám sát đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, Quy định trách nhiệm các ban của Đảng tham gia giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố…

 

Từ những động thái tích cực này đã giúp cho cấp ủy Đảng các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã xây dựng và chỉ đạo thực hiện các quy định về quy chế phối hợp giữa UBKT với các ban xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ và các ngành của thành phố, các cơ quan trong khối nội chính; đồng thời chỉ đạo chú trọng công tác kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp. Điều dễ nhận thấy là, căn cứ vào tình hình thực tế của thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động xây dựng chương trình và xác định rõ từng nội dung kiểm tra, giám sát, tập trung vào việc sửa chữa, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện chính sách đối với hộ nghèo, người có công với cách mạng, việc thi hành Điều lệ Đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc thực hiện chỉ tiêu của đại hội đảng bộ các cấp…

 

Ngay trong những tháng còn lại của năm 2015, UBKT Thành ủy tham mưu cho cấp ủy hoàn thành tốt các chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra. Đặc biệt, Thành ủy tập trung chỉ đạo UBKT các cấp nắm bắt và sàng lọc thông tin để kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện tốt phương châm kiểm tra: Công minh, chính xác, kịp thời, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong toàn Đảng bộ phục vụ tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.