Nghị quyết chính là cuộc sống

10:45, 11/10/2015

Sau 5 năm triển khai, Cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống” đã thu hút hàng trăm lượt phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên của Báo Thái Nguyên tham gia. Nhiều cây viết đã tìm được các đề tài, cách thể hiện mới, tuyên truyền, phản ánh kịp thời, phong phú, đa dạng và sinh động kết quả việc tổ chức, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, từ đó góp phần giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện… Nhân dịp tổng kết Cuộc thi, Báo Thái Nguyên giới thiệu tâm sự của một số phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tham gia Cuộc thi này.

Góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

 

Nhà báo Nguyễn Ngọc Sơn,
Trưởng phòng Phóng viên kinh tế, Báo Thái Nguyên:

Là Trưởng phòng phóng viên Kinh tế, cùng với việc trực tiếp tham gia Cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống”, tìm những vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội để có được những tác phẩm viết trúng, viết hay, tôi còn thường xuyên động viên, khuyến khích, hướng dẫn các phóng viên trong phòng tìm đề tài để tham gia Cuộc thi. Từ đó, hàng tháng mỗi phóng viên đều có ít nhất 1 tác phẩm viết về chủ đề này. Bên cạnh việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, cách làm năng động, sáng tạo của các địa phương, đơn vị, phóng viên còn mạnh dạn phản ánh những mặt yếu kém, đi sâu phân tích những tồn tại, hạn chế đồng thời đề xuất biện pháp giải quyết, qua đó góp phần tham mưu giúp các cấp uỷ Đảng kịp thời ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các hoạt động như thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đào tạo nghề, giải quyết việc, xoá đói, giảm nghèo… Qua đó đã góp phần nâng cao vai trò của tờ báo đối với việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Đề tài có ở mọi ngõ ngách cuộc sống

 

 

Nhà báo Nguyễn Thu Hằng,
Báo Thái Nguyên:

Cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống” không giống với các cuộc thi khác ở chỗ: Tất cả các lĩnh vực đều có thể trở thành đề tài để viết bài tham gia thi, từ xây dựng Đảng đến kinh tế - văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… Nghĩa là, đề tài có thể viết để dự thi rất phong phú, quan trọng là, người viết phải biết lồng ghép những nội dung nghị quyết của Đảng vào vấn đề cần viết. Là một phóng viên đã nhiều năm tham gia cuộc thi và cũng nhận được nhiều giải thưởng, bản thân tôi rút ra rằng: Để có được bài viết vừa mang đậm hơi thở cuộc sống, vừa bám sát các nghị quyết của Đảng, thì phóng viên ngoài việc “đi sâu, đi sát cơ sở”, cần phải nắm chắc về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó tuyên truyền đúng với định hướng, có như thế  thông qua các bài viết của mình, nghị quyết mới thật sự “thấm” và “ngấm” vào trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, đi sâu vào đời sống người dân.

 

Chú trọng nâng tầm các tác phẩm

 

Nhà báo Tạ Hồng Hà,
Trưởng phòng Thư ký Tòa soạn Báo Thái Nguyên

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, các cán bộ, biên tập viên Phòng Thư ký Tòa soạn Báo Thái Nguyên luôn chú trọng nâng tầm các tác phẩm của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên tham dự Cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống”, bảo đảm yêu cầu chính trị, chất lượng nội dung của từng tác phẩm cũng như hình thức trình bày trên mặt báo. Có những tác phẩm của cộng tác viên phản ánh vấn đề rất thiết thực trong cuộc sống, mang tính thời sự, nhưng cách thể hiện chưa hấp dẫn, hoặc thiếu một số chi tiết “đắt” để làm rõ vấn đề cần nêu. Với những bài báo như thế, các biên tập viên không quản ngại vất vả, gọi điện đề nghị hoặc đến gặp trực tiếp tác giả (thậm chí là nhân vật được phản ánh) để trao đổi, tìm hiểu thêm thông tin đưa vào bài viết. Từ đó, chất lượng tác phẩm được nâng lên, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền.

 

Cùng với công tác biên tập, Phòng Thư ký Tòa soạn còn thường xuyên nắm bắt thông tin về các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh để chủ động đặt bài phóng viên, cộng tác viên tham dự Cuộc thi. Những vấn đề phản ánh qua các tác phẩm đó đều bảo đảm yêu cầu công tác tuyên truyền của cơ quan báo Đảng tỉnh theo từng thời điểm, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả gần xa…

 

Mang lại hiệu ứng xã hội tốt

 

 

CTV Dương Văn Mưu
(Phú Bình)

Tôi đã viết một số tác phẩm dự thi, song để lại nhiều cảm xúc nhất là bài viết “Xây dựng nhà văn hóa xóm: Cách làm ở Hà Châu”. Là xã còn gặp nhiều khó khăn, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, với hình thức Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, nhân dân đối ứng phần còn lại, chỉ trong 2 năm (2014 và 2015) đã có 12/15 xóm của xã xây dựng được nhà văn hóa xóm theo chuẩn nông thôn mới. Trong đó nhiều xóm huy động nhân dân đóng góp làm nhiều đợt vừa để mua đất vừa xây dựng nhà văn hóa. Với  sự  đồng thuận, nhất trí cao  từ cán bộ xã đến người dân, các nhà văn hóa xóm của Hà Châu đã lần lượt được khánh thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui chung của bà con nơi đây. Và khi bài báo của tôi được đăng tải trên báo Thái Nguyên đã tạo được một hiệu ứng rõ rệt. Nhiều địa phương  trong huyện đã coi Hà Châu là hình mẫu về xây dựng nhà văn hóa xóm để đến học tập và trao đổi kinh nghiệm. Qua đó tạo ra phong trào xây dựng nông thôn mới ở khắp các xã, thị trấn trong huyện, mang lại hiệu ứng xã hội tốt…

 

Cơ hội để cộng tác viên học hỏi thêm

 

CTV Dương Thịnh
(T.X Phổ Yên)

Ban đầu tôi nghĩ rằng, cuộc thi lớn như vậy chỉ những phóng viên chuyên nghiệp mới có thể tham gia, nhưng sau khi được Tòa soạn Báo Thái Nguyên động viên, khích lệ, tôi đã mạnh dạn tìm đề tài và viết một số bài gửi dự thi. Trong quá trình tham gia cuộc thi, tôi đã được giao lưu với các phóng viên chuyên nghiệp, những người làm báo giỏi của tỉnh, qua đó tôi được học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp, thể hiện bài viết, điều này đã giúp tôi được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Không những thế, trong quá trình tham gia cuộc thi, tôi được nghiên cứu sâu hơn về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, phục vụ tốt cho quá trình công tác của mình, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nỗ lực thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập.