Nhiệm vụ tự giác, thường xuyên, lâu bền

17:15, 07/10/2015

Để cụ thể hóa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ, ngày 26-9-2011, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã ban hành Đề án số 09-ĐA/TU về “Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015”.

Qua 4 năm thực hiện, Đề án số 09-ĐA/TU đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo niềm tin, sự chuyển biến tích cực trong Đảng và toàn xã hội; góp phần giúp cho công tác xây dựng Đảng của tỉnh thu được nhiều kết quả tốt đẹp…

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

 

Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương phản chiếu quá trình hiện thực những tư tưởng đó, là minh chứng cảm động cho sự nhất quán giữa nói và làm. Theo Người, “Đạo đức cách mạng không phải từ trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Suốt cả cuộc đời mình, Người đã tự giác, kiên trì, khổ luyện thực hành và để lại cho dân tộc ta một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng.

 

Nhận thức đầy đủ những giá trị đó, vào những năm 50 của thế kỷ XX, dù Đảng ta chưa đặt hẳn vấn đề tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng đã nhấn mạnh đến đường lối chính trị của Hồ Chí Minh. Thực chất đây là phần chủ yếu nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh, đã được Đảng ta nghiên cứu, học tập, vận dụng và đưa vào đường lối của Đảng. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/1960), đồng chí Trường Chinh đã viết: “Nhân dịp này chúng ta hãy ôn lại tiểu sử và sự nghiệp của Hồ Chí Minh, tìm hiểu, học tập tư tưởng, đạo đức và tác phong của Người để phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân tốt hơn”. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V (tháng 3-1982), Đảng ta đã xác định: “Đảng phải đặc biệt coi trọng việc tổ chức học tập một cách có hệ thống tư tưởng, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng”.

 

Một dấu mốc rất quan trọng góp phần mở rộng ảnh hưởng, nâng cao sự quý trọng của thế giới đối với Hồ Chí Minh, đó là nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Người, trong kỳ họp của Đại hội đồng UNESCO tại Paris (Pháp) từ ngày 20-10 đến 20-11-1987, Hồ Chí Minh đã được UNESCO ra Nghị quyết ghi nhận là "Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất”. Như vậy, những giá trị mang bản sắc nhân văn của Hồ Chí Minh đã vượt khỏi tầm quốc gia, để vươn đến tầm vóc thời đại.

 

Nhằm phát huy những giá trị đó, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2007), Đảng ta đã chính thức phát động trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết thúc Cuộc vận động, nhận thấy đây là việc làm hết sức quan trọng, cần phải thực hiện thường xuyên, lâu dài, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều đó thể hiện nhất quán quan điểm của Đảng ta, coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một chủ trương lớn, không chỉ mang ý nghĩa chính trị, mà còn mang cả ý nghĩa văn hóa.

 

Để cụ thể hóa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã ban hành Đề án số 09-ĐA/TU ngày 26-9-2011 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015” (Đề án số 09-ĐA/TU). Qua 4 năm thực hiện, Đề án số 09-ĐA/TU đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo niềm tin, sự chuyển biến tích cực trong Đảng và toàn xã hội; góp phần giúp cho công tác xây dựng Đảng của tỉnh thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã thấm vào từng cán bộ, đảng viên, có tác dụng ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

 

Việc triển khai thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU đã được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, triển khai đạt kết quả tốt. Công tác phổ biến, tuyên truyền về các nội dung của Đề án, tuyên truyền về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những tấm gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến về ý thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, tạo sự chuyển biến trong Đảng và trong xã hội.

 

Trong thực tiễn công tác và cuộc sống đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhiều doanh nghiệp đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn, giữ vững sản xuất, tăng doanh thu và chỉ tiêu nộp ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho xã hội. Nhiều cán bộ, công nhân, người lao động tại các cơ sở sản xuất đã học Bác tấm gương “cần, kiệm”, nâng cao tinh thần trách nhiệm, say mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Nhiều nông dân tiêu biểu về ý chí thóat nghèo, khắc phục mọi khó khăn, năng động, sáng tạo, kiên trì vượt qua thất bại để tìm hướng đi phát triển bền vững cho gia đình, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Nhiều trí thức, học sinh, sinh viên ra sức học tập, nghiên cứu, có những công trình khoa học sáng tạo, hữu ích, áp dụng hiệu quả trong đời sống. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức học tập và thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân”, hết lòng hết sức vì công việc, đáp ứng tốt những yêu cầu, đòi hỏi của người dân về chất lượng dịch vụ, hành chính công. Nhiều cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang của tỉnh không nề hiểm nguy, gian khổ, giữ vững trật tự, an ninh, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và nền độc lập, tự do của Tổ quốc...

 

Kiểm điểm lại kết quả thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU cho thấy: Chúng ta đã đạt được mục tiêu chung và cơ bản hoàn thành 5 mục tiêu cụ thể mà Đề án đề ra. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, đã có những chuyển biến tích cực. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các chi bộ đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ. Cán bộ, đảng viên đã xây dựng được kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ được giao và được tiến hành kiểm điểm hằng tháng, hằng quý tại chi bộ, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đã gắn thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và Đề án số 09-ĐA/TU với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chỉ đạo và triển khai các giải pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương. Từ đó, tác phong lề lối làm việc và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên; những vấn đề bức xúc của người dân đã được các cấp có thẩm quyền quan tâm, từng bước giải quyết. Tính tiên phong, gương mẫu tự giác đi đầu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có những chuyển biến rõ rệt.

 

Về định hướng thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới, trong dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) đã nêu rõ: “Tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh”. Như vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn trong nhiệm kỳ tiếp theo và những năm sau đó. Trong quá trình thực hiện cần chú trọng đổi mới cách thức triển khai, theo hướng thực chất, coi trọng chiều sâu, tránh rơi vào hình thức, đối phó. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải trở thành nhiệm vụ tự giác, thường xuyên, lâu bền của mỗi người.

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành thắng lợi, là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta. Tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vầng hào quang soi rọi để các thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, để tiếp tục xây dựng Đảng bộ tỉnh trở thành Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng tỉnh Thái Nguyên “trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta” như Bác Hồ từng căn dặn.