Những kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

10:08, 27/10/2015

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra mục tiêu tổng quát là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề vững chắc để Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020 và là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, đào tạo của cả nước”.

Những kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII:

 

1- Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch theo hướng công nghiệp, hiện đại

 

Kinh tế tăng trưởng bình quân hằng năm ước đạt 13,1%, cao hơn 7,28% so với mức bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng. GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 46,4 triệu đồng, tăng gấp 2,6 lần so với năm 2010.

 

Thu ngân sách Nhà nước trong cân đối (không bao gồm thu cấp quyền sử dụng đất) năm 2015 đạt 6.200 tỷ đồng, gấp 3,33 lần so với năm 2010, bình quân tăng 27,2%/năm.  

 

Công nghiệp có bước phát triển vượt bậc, giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 70,8%/năm; năm 2015 tăng gấp 14,5 lần so với năm 2010. Nhiều khu, cụm công nghiệp mới được hình thành. Các ngành công nghiệp phụ trợ bước đầu phát triển.

 

Dịch vụ phát triển cả về quy mô và loại hình. Năm 2015, giá trị tăng thêm gấp 1,5 lần so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,7%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gấp 2,2 lần so với năm 2010, tốc độ tăng bình quân đạt 16,7%/năm; giá trị xuất khẩu ước đạt 17,5 tỷ USD, tăng gấp 177 lần so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 182%/năm. Giá trị nhập khẩu tăng bình quân đạt 122,7%/năm. Nhiều loại hình du lịch liên kết, liên vùng được đầu tư phát triển.

 

Nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và phát triển. Giá trị sản xuất bình quân tăng 6,2%/năm. Cây chè tiếp tục được đầu tư cải tạo, năm 2015 sản lượng chè búp tươi tăng 9,1% so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, toàn tỉnh đã có 42 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 29,4% số xã.

 

Năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư đạt kết quả quan trọng. Tổng vốn đầu tư thực hiện ước đạt 160 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần so với giai đoạn 2006-2010. Công tác quản lý tài nguyên, môi trường đã được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực.

 

2- Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị được tăng cường đầu tư

 

Đã rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp, nhất là về hạ tầng giao thông. Hạ tầng KT-XH ở nông thôn được cải thiện đáng kể. Hạ tầng thủy lợi và công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư đảm bảo; đã có 85% số hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Đã quy hoạch 6 khu công nghiệp, 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.638ha, thu hút 178 dự án đi vào hoạt động. Hệ thống lưới điện được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đã có 100% xã, phường, thị trấn có lưới điện quốc gia, trên 98% số hộ được sử dụng điện. Hệ thống các đô thị được đầu tư nâng cấp theo hướng đồng bộ và hiện đại; thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công đã được thành lập. Đến nay, tỷ lệ dân số thành thị trên địa bàn tỉnh đạt 33,5%.

 

3- Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực

 

Giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ tiếp tục được đổi mới và phát triển. Số trường chuẩn Quốc gia đạt 73,3%. Hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề phát triển cả về quy mô và mạng lưới; cơ cấu ngành nghề đào tạo được mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển chung của xã hội...

 

Các chính sách xã hội, chương trình giải quyết việc làm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả thiết thực. Đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo còn 7,06%; tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo đạt 58%; hằng năm đã tạo việc làm mới cho trên 23.300 lao động; 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Văn hóa, thể thao, thông tin tuyên truyền phát triển đa dạng và phong phú. Các chính sách về tôn giáo, dân tộc được quan tâm thực hiện.
 

 

4-  Quốc phòng - an ninh được tăng cường

 

Đã làm tốt công tác quán triệt và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Khu vực phòng thủ tỉnh không ngừng được củng cố. Thế trận quốc phòng toàn dân đã gắn kết với thế trận an ninh nhân dân khép kín. Chủ động nắm chắc tình hình và đấu tranh có hiệu quả đối với những âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không có“điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự xảy ra. Tỷ lệ điều tra khám phá án trung bình hằng năm đạt trên 80%; tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm về cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương)...

 

5- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được coi trọng

 

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh vừa tập trung lãnh đạo phát triển KT-XH, vừa chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trên cả 3 mặt (chính trị, tư tưởng và tổ chức); xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

 

Việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được tiến hành nghiêm túc, đạt kết quả bước đầu và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng của các tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên; bình quân mỗi năm có 79,4% các tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, trên 85,3% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và kết nạp mới được trên 3.000 đảng viên...

 

(Trích Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII
trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX)