Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào các chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2016

18:00, 16/11/2015

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 16-11, Hội nghị lần thứ nhất Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy (ảnh) (Hội nghị trước đó vào chiều ngày 11-11). Dự Hội nghị có đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

Một trong những nội dung quan trọng được các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung thảo luận, cho ý kiến tại Hội nghị là dự thảo Báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị năm 2015; dự thảo Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2016 (các văn bản này sẽ được trình tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2). Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, một số ý kiến đề nghị bổ sung kết quả trong lĩnh vực du lịch; đánh giá kỹ hơn tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp dân doanh trên địa bàn; kết quả thực hiện các chỉ tiêu xã hội… Đối với dự thảo Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2016, các ý kiến tập trung đề nghị cơ quan chuyên môn giải trình làm rõ những căn cứ và tính khả thi của một số chỉ tiêu như: thu ngân sách; thu nhập bình quân đầu người; giảm nghèo; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Một số ý kiến đề nghị nâng hoặc giảm một số chỉ tiêu cho sát với thực tế; bổ sung chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới vào dự thảo Nghị quyết; quan tâm xử lý các dự án “treo”; công tác quản lý đô thị; giải quyết nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp… Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhất trí với việc điều chỉnh, bổ sung một số chỉ tiêu, giải pháp vào dự thảo Nghị quyết. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh, cơ quan tham mưu nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị để bổ sung, chỉnh sửa các văn bản trước khi trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Cho ý kiến vào Tờ trình của UBND tỉnh về phân bổ các nguồn vốn đầu tư và kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2016, một số đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ đề nghị làm rõ các nguyên tắc, tiêu chí, định mức và dự kiến phân bổ các nguồn vốn đầu tư phát triển; vấn đề bố trí vốn cho các công trình ưu tiên, vốn trả nợ xây dựng cơ bản và nhiều vấn đề liên quan khác. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và cơ quan chuyên môn giải trình làm rõ các vấn đề trên và sớm hoàn chỉnh Tờ trình; lãnh đạo các ngành liên quan kiểm tra lại các nội dung để giải trình tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 và kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

 

Về nội dung Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2015 và kế hoạch sử dụng đất năm 2016, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ đã cho ý kiến, đề nghị làm rõ các vấn đề: Kế hoạch sử dụng các loại đất trên địa bàn năm trong 2016; danh mục các công trình, dự án đăng ký thực hiện trong năm 2016; tính khả thi của các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong năm 2016 và các năm tiếp theo… sau khi đại diện cơ quan tham mưu phát biểu làm rõ thêm các nội dung, Hội nghị đã thống nhất trí thông qua Báo cáo này. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và cơ quan tham mưu tiếp thu các ý kiến để hoàn chỉnh Báo cáo.

 

Cũng tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, cho ý kiến và nhất trí thông qua các nội dung quan trọng khác do Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình, gồm: Tờ trình về giao biên chế công chức hành chính; quyết định biên chế sự nghiệp và các loại hợp đồng năm 2016 trên địa bàn tỉnh; Báo cáo kết quả thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2015; nhiệm vụ và giải pháp thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2016; Tờ trình về lập Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Thái Nguyên; Tờ trình về hỗ trợ kinh phí đối với một số chức danh công tác tại xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.