Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị cấp cao doanh nghiệp APEC

08:18, 18/11/2015

Sáng 17-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Ma-ni-la của Phi-li-pin tham dự các hoạt động chính của Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 23 (APEC 23) theo lời mời của Tổng thống Phi-li-pin B.A-ki-nô.

Đón Chủ tịch nước cùng đoàn Việt Nam tại sân bay quốc tế Ni-noi A-ki-nô có Bộ trưởng Năng lượng Phi-li-pin G.Môn-xa-đa, Đại sứ Việt Nam tại Phi-li-pin Trương Triều Dương, Đại sứ Phi-li-pin tại Việt Nam G.Xan-tốt và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Phi-li-pin.

 

* Sáng 17-11, Hội nghị cấp cao doanh nghiệp APEC 2015 đã diễn ra tại Ma-ni-la, Phi-li-pin. Tham dự Hội nghị có đại diện của khoảng 1.200 doanh nghiệp hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương và được tổ chức thường niên trong Tuần lễ cấp cao APEC, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi trực tiếp và nêu các khuyến nghị lên các lãnh đạo cấp cao APEC.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là lãnh đạo cấp cao duy nhất được mời tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại phiên họp của Hội nghị về chủ đề "Chiến lược vì tăng trưởng, công bằng và tự cường". (Toàn văn bài phát biểu đăng trên số báo hôm nay).

 

Trao đổi với các doanh nghiệp về triển vọng kinh tế của Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trong nước. Với việc hoàn tất đàm phán bốn hiệp định thương mại tự do trong năm 2015, Việt Nam đang trở thành điểm kết nối quan trọng của các mạng sản xuất và chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu. Chủ tịch nước khẳng định, hướng tới việc đăng cai Năm APEC 2017, Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các thành viên APEC thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm.

 

Các doanh nghiệp đều đánh giá cao những kết quả tích cực của Việt Nam trong nỗ lực đổi mới sâu rộng, tái cơ cấu nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì tốc độ tăng trưởng. Các doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng rằng, với những bước đi hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp, khẳng định sẽ tăng cường các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam để cùng đón bắt những cơ hội, tiềm năng hợp tác mới. Các doanh nghiệp cũng đề xuất một số khuyến nghị với Chủ tịch nước về các biện pháp chính sách nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

 

Với chủ đề "Tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn, vững chắc hơn và gắn kết hơn", Hội nghị cấp cao doanh nghiệp APEC 2015 tập trung thảo luận các vấn đề lớn đang tác động tới triển vọng phát triển của khu vực, trong đó có các thách thức địa chính trị và kinh tế đang đặt ra đối với khu vực, vấn đề đô thị hóa, xu thế liên kết kinh tế khu vực, vai trò của y tế và giáo dục đối với tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, triển vọng tăng trưởng khu vực.

 

* Chiều 17-11, tại Phủ Tổng thống Phi-li-pin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc hội đàm với Tổng thống Phi-li-pin B.A-ki-nô. Tham dự hội đàm về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Đại sứ Việt Nam tại Phi-li-pin Trương Triều Dương; và lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Công thương; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Về phía Phi-li-pin có Bộ trưởng Ngoại giao A. Rô-xa-ri-ô; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Tổng thống P.O-choa; các Bộ trưởng các bộ: Tư pháp, Nông nghiệp, Lao động và Việc làm, Quốc phòng, Công thương, Thương mại và Truyền thông; Đại sứ Phi-li-pin tại Việt Nam G.Xan-tốt.

 

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống B.A-ki-nô cho rằng, việc Việt Nam và Phi-li-pin thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước, đồng thời góp phần vào việc duy trì hòa bình, thịnh vượng và ổn định ở khu vực. Hai vị nguyên thủ đã bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ giữa hai nước không ngừng được vun đắp và phát triển trong những năm qua trên mọi lĩnh vực và trao đổi về những phương hướng lớn nhằm thúc đẩy và triển khai nội hàm quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới. Hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn cấp cao cũng như các cấp khác, tổ chức các hoạt động trọng thể kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2016 nhằm tăng cường giao lưu và hiểu biết giữa nhân dân hai nước, duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có, tăng cường trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Phi-li-pin khẳng định Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp gạo quan trọng của Phi-li-pin; đánh giá cao hợp tác hai nước trong lĩnh vực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Việt Nam cảm ơn thiện chí của Phi-li-pin đã thả các ngư dân bị bắt trong thời gian gần đây, đồng thời tiếp tục đề nghị Phi-li-pin xem xét thả hết số ngư dân Việt Nam vẫn còn đang bị giam giữ.

 

Bên cạnh hợp tác song phương, hai vị lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Phi-li-pin hứa sẽ chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm của nước chủ nhà APEC và bày tỏ mong muốn tham vấn Việt Nam trong việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng Phi-li-pin sẽ tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 23 và cho biết Việt Nam sẽ ủng hộ Phi-li-pin trong quá trình tham gia TPP. Hai bên nhất trí thúc đẩy tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề lớn liên quan đến an ninh, lợi ích của mỗi nước và của khu vực. Hai vị lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Hai bên đã lên án mạnh mẽ các cuộc tiến công nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày 13-11 tại Pháp và bày tỏ tin tưởng rằng, với những nỗ lực mà Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ gây ra tội ác sẽ bị trừng trị đích đáng.

 

Nhân dịp này, hai vị nguyên thủ cũng đã chứng kiến Lễ trao văn kiện Nghị định thư bổ sung Thỏa thuận thương mại gạo giai đoạn 2014 – 2016.

 

* Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Phi-li-pin đã chứng kiến Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

 

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi tiếp Chủ tịch Hạ viện Phi-li-pin P.Ben-môn-tê. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng mà Phi-li-pin đạt được trong những năm qua. Đánh giá cao quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng chặt chẽ và tin cậy, Chủ tịch nước cho rằng, việc hai nước ký kết Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sau cuộc hội đàm với Tổng thống Phi-li-pin chiều cùng ngày đã mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước; tạo thêm những xung lực mới nhằm tăng cường lòng tin, thúc đẩy quan hệ song phương và góp phần mang lại hòa bình, thịnh vượng và ổn định cho khu vực.

 

Nhấn mạnh hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2016, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao cũng như ở các cấp, đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân và trao đổi văn hóa nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đặc biệt với đà phát triển nhanh chóng của quan hệ hai nước, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Phi-li-pin cũng đang phát triển hết sức tốt đẹp, Chủ tịch nước mong rằng, Ngài Chủ tịch Hạ viện tiếp tục khuyến khích các nghị sĩ hai bên có nhiều hoạt động tích cực, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược giữa hai nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại những năm qua đã có những bước phát triển tích cực, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng là hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu châu Á và mối quan hệ gần gũi giữa hai nước, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực hai bên có nhu cầu và thế mạnh, như: sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm và chế biến thực phẩm, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, thời trang.

 

Bày tỏ vui mừng khi chứng kiến hợp tác an ninh - quốc phòng đã trở thành một trụ cột quan trọng, mang tính chiến lược trong tổng thể quan hệ hai nước, Chủ tịch nước hoan nghênh chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Phi-li-pin trong năm 2016. Đánh giá cao thiện chí và nỗ lực của Chính phủ Phi-li-pin trong việc giải quyết vấn đề ngư dân đánh bắt cá trái phép trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo, Chủ tịch nước cũng chia sẻ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây trên Biển Đông, trong đó có việc bồi đắp tôn tạo trên quy mô lớn làm phá vỡ nguyên trạng, gia tăng tranh chấp và căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định ở khu vực. Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục chia sẻ thông tin và phối hợp lập trường trong vấn đề Biển Đông.

 

Chủ tịch Hạ viện cho biết, Phi-li-pin rất ấn tượng với thành tựu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam và sẽ tham khảo thực tiễn của Việt Nam để hoàn thiện cơ chế chính sách. Việt Nam và Phi-li-pin có nhiều điểm tương đồng, là điều kiện thuận lợi để hai nước tăng cường hợp tác mọi mặt, nhất là khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

 

* Nhân tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 23 tại Ma-ni-la, ngày 17-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Phi-li-pin - Việt Nam E.Ha-đơ. Chủ tịch nước đánh giá cao việc Hội Hữu nghị được thành lập tại hai nước trong năm 2014, ghi dấu bước phát triển mới của tình hữu nghị và đoàn kết giữa nhân dân hai nước sau gần 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Việc thành lập Hội Hữu nghị tại mỗi nước là hoạt động có ý nghĩa thúc đẩy tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, mở rộng cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong du lịch, thương mại-đầu tư và văn hóa giáo dục. Hiện số lượng người Việt Nam sang Phi-li-pin công tác, học tập và lượng người Phi-li-pin đến Việt Nam kinh doanh, du lịch ngày càng tăng. Do đó, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân và văn hóa nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

 

Bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Hữu nghị Phi-li-pin - Việt Nam nhấn mạnh, người dân Phi-li-pin luôn dành cho đất nước Việt Nam tình cảm quý mến sâu sắc và mong muốn hai nước ngày càng có sự đoàn kết gắn bó vì một nền hòa bình lâu dài. Hội Hữu nghị Phi-li-pin - Việt Nam hiện đang triển khai những dự án cụ thể về lĩnh vực ngoại giao nhân dân để làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Chủ tịch Hội Hữu nghị Phi-li-pin - Việt Nam mong muốn Phi-li-pin - Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tạo tiền đề phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

 

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc tọa đàm với các tập đoàn Hoa Kỳ. Tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch nước nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hai năm xác lập khuôn khổ đối tác toàn diện mà động lực quan trọng hàng đầu chính là những thành tựu trong hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước. Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp và cam kết hợp tác đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Hoa Kỳ với Việt Nam.

 

Chia sẻ vui mừng trước sự kiện kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phát triển mới của Việt Nam, tin tưởng rằng TPP sẽ tạo ra khuôn khổ hợp tác mới, dài hạn và nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư hơn cho doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam.

 

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, các khuôn khổ pháp luật, chính sách, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, công nghệ cao, chế biến nông nghiệp và dược phẩm sinh học. Đồng thời, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Việt Nam. Chủ tịch nước cũng dành nhiều thời gian để giải đáp các quan tâm và đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thêm tiếng nói ủng hộ việc Chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng các rào cản thương mại đối với hàng hóa Việt Nam và tích cực hưởng ứng Năm APEC Việt Nam 2017, thúc đẩy hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

 

* Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là khách mời danh dự tại Tiệc tối đặc biệt tại nhà riêng của ông C.Chan, Chủ tịch Tập đoàn Liwayway Marketing Corporation.

 

* Sáng 17-11 tại thủ đô Ma-ni-la, Phi-li-pin tiếp tục diễn ra phiên họp toàn thể thứ hai của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 27 với chủ đề “Tăng trưởng bao trùm thông qua cộng đồng bền vững, tự cường”. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của 21 nền kinh tế thành viên.

 

Dưới sự đồng chủ tọa của Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Công thương Phi-li-pin, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác APEC ứng phó với các thách thức đối với các nền kinh tế thành viên trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng bao trùm.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong giai đoạn mới, APEC cần thúc đẩy tăng trưởng bao trùm gắn với xây dựng cộng đồng bền vững và tự cường, vì con người và lấy con người làm trung tâm. APEC cần ưu tiên cao thúc đẩy hợp tác xóa đói nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm an ninh lương thực - nước - năng lượng, ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn... Phó Thủ tướng đề nghị APEC đẩy mạnh hơn nữa các chương trình hợp tác kinh tế kỹ thuật nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thành viên đang phát triển, đẩy mạnh hợp tác giáo dục chất lượng, đào tạo nghề, y tế, trao quyền năng cho phụ nữ. Trong cục diện đang định hình, APEC cần tiếp tục phát huy vai trò là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực thông qua hỗ trợ các chương trình liên kết, kết nối tiểu vùng, ủng hộ vai trò trung tâm của Cộng đồng ASEAN và các chương trình hợp tác tiểu vùng Mê Công.

 

Trước đó, các Bộ trưởng trao đổi các biện pháp hợp tác nhằm nâng tầm đóng góp của APEC vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế củng cố hệ thống thương mại đa phương.

 

* Cũng trong chiều 17-11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao và Di trú Pa-pua Niu Ghi-nê R.Pa-tô ký Bản Ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pa-pua Niu Ghi-nê về hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn APEC. Trước đó, hai bên đã có cuộc trao đổi về quan hệ song phương, nhất trí sớm thiết lập các cơ chế hợp tác và ký kết các thỏa thuận hợp tác về thương mại, đầu tư, giáo dục, nông nghiệp, văn hóa...; khẳng định phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ APEC.

 

*Sau hai ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 27 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Diễn đàn APEC lần thứ 23 chính thức khai mạc vào 18-11 tại Thủ đô Ma-ni-la, Phi-li-pin.