Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

09:20, 26/11/2015

Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trực tiếp tham dự sinh hoạt tại cơ sở là một trong những cách làm được Đảng bộ thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) đặc biệt quan tâm để nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc. Qua đó đã khắc phục được tính hình thức, đơn điệu trong các buổi sinh hoạt, đồng thời giúp cho Đảng ủy thị trấn nắm bắt được tình hình, chất lượng sinh hoạt ở các cơ sở đảng cũng như tâm tư, nguyện vọng của đảng viên...

Đồng chí Dương Văn Định, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hương Sơn cho biết: Đảng bộ thị trấn hiện có gần 500 đảng viên, sinh hoạt tại 25 chi bộ trực thuộc. Xác định chất lượng sinh hoạt chi bộ có ảnh hưởng lớn đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên nên việc nâng cao chất lượng sinh hoạt luôn được Đảng ủy thị trấn quan tâm. Từ quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ đổi mới về nội dung sinh hoạt, chú trọng các vấn đề trọng tâm, có hình thức sinh hoạt cụ thể, thích hợp, duy trì nề nếp sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của từng tổ chức Đảng. Cùng với đó, Ban Chấp hành Đảng bộ đã xây dựng quy chế quy định ủy viên Ban Chấp hành phải dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng bộ ít nhất 3 tháng/lần, Uỷ viên Ban Thường vụ dự sinh hoạt chi bộ ít nhất 6 tháng/lần theo cụm chi bộ được phân công. Việc phụ trách các chi bộ cũng được thực hiện luân phiên để đảm bảo tính khách quan. Trong quá trình phụ trách, cán bộ thị trấn sẽ trực tiếp hướng dẫn chi bộ tổ chức, điều hành sinh hoạt đúng trình tự, hướng dẫn của cấp trên, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đảng viên trong buổi sinh hoạt và có báo cáo tổng hợp những tồn tại, hạn chế ở cơ sở sẽ được Đảng ủy thị trấn xem xét tìm giải pháp khắc phục, chấn chỉnh.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số chi bộ trực thuộc Đảng bộ thị trấn Hương Sơn còn yếu, chưa phát huy cao được tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình. Nội dung sinh hoạt chi bộ chưa được chuẩn bị tốt, chưa dành nhiều thời gian để thảo luận sâu vào những vấn đề cần tập trung lãnh đạo hoặc những vấn đề quan trọng của địa phương, đơn vị. Nghị quyết đề ra còn chung chung, chưa bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, chưa có các giải pháp cụ thể để thực hiện. Một số chi bộ không ghi biên bản họp chi bộ hoặc có ghi nhưng không thể hiện đúng diễn biến, ý kiến thảo luận của đảng viên, việc thông qua biên bản họp chưa được cấp ủy chi bộ thực hiện đầy đủ theo quy định. Vẫn còn nhiều đảng viên chưa được phân công nhiệm vụ rõ ràng hoặc chưa được phân công nên khi kiểm điểm phân tích chất lượng đảng viên thường khó thực hiện… Do đó, việc phân công các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Đảng ủy viên trực tiếp tham dự sinh hoạt tại cơ sở đã phần nào khắc phục được những hạn chế trên.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn cho biết: Thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc đã giúp cho các chi bộ có những chuyển biến tích cực. Ví dụ như trước đây việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ thường ít được quan tâm thì bây giờ trước khi sinh hoạt chi bộ, phần lớn các chi ủy mà trực tiếp là các đồng chí bí thư đều chuẩn bị trước nội dung sinh hoạt sau đó tiến hành hội nghị Chi ủy để thông qua và thống nhất đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng, xác định nhiệm vụ trọng tâm tháng sau và các nội dung sinh hoạt chi bộ. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên nội dung sinh hoạt của mỗi cơ sở đảng ngày càng bám sát nhiệm vụ chính trị ở địa phương, những tồn tại, thiếu sót cũng được chấn chỉnh và rút kinh nghiệm kịp thời.

 

Chúng tôi đến Chi bộ Đình Xước, một trong những chi bộ từng gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Ông Trần Văn Mọc, Bí thư Chi bộ Đình Xước cho biết: Từ năm 2005 đến năm 2012, Chi bộ Đình Xước không kết nạp được đảng viên mới nào. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự hướng dẫn trực tiếp của các đồng chí Đảng ủy viên, Chi bộ đã đưa vấn đề phát triển đảng viên vào nội dung sinh hoạt. Để nội dung này đạt kết quả, Chi bộ thường xuyên phối hợp, đôn đốc các đoàn thể tổ chức hiệu quả các phong trào, hoạt động, qua đó phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Kết quả, từ năm 2013 đến nay, Chi bộ đã kết nạp được thêm 4 đảng viên, hiện tổng số đảng viên của Chi bộ là 14 đồng chí.

 

Có thể thấy, cách làm trên đã giúp cho chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc Đảng bộ thị trấn Hương Sơn được nâng lên rõ rệt, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kết quả đó được thể hiện trong việc phân loại đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên của Đảng bộ thị trấn. Cụ thể, trong 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm, tổng số đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm gần 95%, không có đảng viên vi phạm tư cách không hoàn thành nhiệm vụ, tổng số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh chiếm 75%, không có chi bộ yếu kém.