Chuyển biến tích cực trong công tác phát triển Đảng

09:00, 13/11/2015

Do nhiều nguyên nhân nên từ năm 2010 trở về trước, việc phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Phú Lạc (Đại Từ) đạt kết quả thấp, còn xóm “trắng” đảng viên và một số chi bộ ghép. Trên tinh thần nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, yếu kém để đề ra các giải pháp sát thực, đồng thời được sự chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên của Huyện ủy, việc phát triển đảng viên của Đảng bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cũng như nhiều vùng nông thôn khác, phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã Phú Lạc gặp không ít khó khăn về nguồn do ngày càng có nhiều thanh niên trong xã đi làm, đi học hoặc công tác xa nhà. Nhiều cán bộ đoàn thể đã có tuổi hoặc hạn chế về trình độ thường có tâm lý ngại phấn đấu vào Đảng. Mặc khác, Phú Lạc là xã miền núi khó khăn (có 4/20 xóm đặc biệt khó khăn), trình độ dân trí chưa cao, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 50% dân số. Trong khi đó, một số chi bộ chưa coi trọng đúng mức công tác phát triển Đảng, việc phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng là đối tượng Đảng chưa kịp thời… Vì vậy, nhiều chi bộ không đạt chỉ tiêu phát triển Đảng, thậm chí có trường hợp như Chi bộ xóm Trại Tre hơn 10 năm không kết nạp được đảng viên mới. Năm 2010, Đảng bộ xã Phú Lạc vẫn còn 4 chi bộ ghép lãnh đạo 9 xóm (riêng Chi bộ Phương Nam lãnh đạo 3 xóm).

 

Đồng chí Vi Thị Nga, Bí thư Chi bộ Đồng Vẽn cho biết: Trước năm 2010, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên. Chi bộ lãnh đạo 2 xóm, riêng xóm Phương Nam 1 chưa có đảng viên nào. Nhiều quần chúng được chọn cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng không tích cực phấn đấu. Về chủ quan, Chi bộ tự nhận thấy việc chọn người đi học cảm tình Đảng chưa kỹ, các đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ đối tượng Đảng cũng chưa thực sự sát sao.

 

Những hạn chế trong phát triển Đảng và việc còn chi bộ ghép đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt Đảng, chất lượng và việc triển khai nghị quyết tại các xóm chưa có chi bộ độc lập. Đồng chí Dương Văn Thuân (sinh năm 1983) được kết nạp Đảng năm 2012, hiện là Bí thư Chi bộ xóm Phương Nam 2 cho biết: Trước khi Chi bộ xóm được thành lập vào tháng 7-2014, tôi sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Phương Nam. Vì là người khác xóm sinh hoạt chi bộ ghép nên tôi không hiểu nhiều, không nắm bắt được tình hình của xóm Phương Nam 3 và xóm 11 nên khó góp ý, phê bình các đồng chí trong Chi bộ, nhiều khi ngại nói thẳng, nói thật. Nghị quyết của Chi bộ cũng khó sát với tình hình thực tế của từng xóm…

 

Đồng chí Đỗ Thái Học, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Lạc khẳng định: Thực trạng này đã được Đảng ủy xã phân tích, nhìn nhận thẳng thắn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Cùng với quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, của Ban Tổ chức Huyện ủy, tháng 8-2011, Đảng ủy xã đã ban hành văn bản về việc tăng cường trách nhiệm của cấp ủy chi bộ và các Đảng ủy viên phụ trách chi bộ về phát triển Đảng; yêu cầu các chi bộ tổ chức tổng kết, kiểm điểm nghiêm túc về công tác phát triển Đảng, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên; thực hiện tốt các khâu từ khi giới thiệu quần chúng đến việc phân công đảng viên giúp đỡ, hướng dẫn viết hồ sơ lý lịch để kết nạp Đảng; quan tâm chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, tích cực phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Đồng thời cử một số đảng viên đang công tác tại xã tham gia sinh hoạt với các chi bộ ghép hoặc chi bộ mới thành lập.

 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đỗ Thái Học (trước năm 2015 là Bí thư Đoàn xã) từng được tăng cường về Chi bộ Đồng Vẽn. Trong các buổi sinh hoạt với tư cách đảng viên của Chi bộ, và là Đảng ủy viên phụ trách, đồng chí Học đã quán triệt, chỉ đạo kịp thời các mặt công tác của Chi bộ, đặc biệt là về phát triển đảng viên. Ngoài ra, Chi bộ Đồng Vẽn cũng được lãnh đạo, chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ đến dự một số buổi sinh hoạt và có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về phát triển Đảng. Vì vậy, từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm Chi bộ kết nạp được 1 đảng viên, trong đó có 4 người thuộc xóm Phương Nam 1. Tháng 8-2014, Đảng ủy xã Phú Lạc đã ra Nghị quyết chia tách Chi bộ Đồng Vẽn, thành lập Chi bộ xóm Phương Nam 1. Đồng chí Vi Thị Nga cho biết thêm: Được sự chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên của cấp trên, công tác phát triển Đảng giờ không còn là nhiệm vụ khó khăn đối với Chi bộ. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến khâu lựa chọn nhân tố, phân công đảng viên giúp đỡ, theo dõi và hướng dẫn đối tượng Đảng hoàn thiện lý lịch.

 

Cũng như Chi bộ Đồng Vẽn, nhiều chi bộ nông thôn thuộc Đảng bộ xã Phú Lạc đã có sự quan tâm đúng mức và triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển Đảng trong những năm gần đây. Một điển hình nữa trong số đó là Chi bộ Phương Nam (vốn lãnh đạo 3 xóm là Phương Nam 2, Phương Nam 3 và xóm 11), sau khi phát triển đủ số lượng đảng viên ở các xóm đã được chia tách vào tháng 7-2014. Điều đáng ghi nhận là các đảng viên sau khi được kết nạp đều phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, trở thành những nhân tố tích cực thúc đẩy các phong trào ở địa phương.

 

Tính chung nhiệm kỳ qua (từ năm 2010 đến hết năm 2014), toàn Đảng bộ xã Phú Lạc kết nạp được 42 đảng viên mới, vượt 20% so với Nghị quyết, đạt 5,3%/tổng số đảng viên/năm. Đến cuối năm 2014, Đảng bộ hoàn thành việc xóa chi bộ ghép trước kế hoạch 1 năm. Qua đó đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng ở nông thôn, góp phần để xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã Phú Lạc đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hàng năm đạt 5%/tổng số đảng viên, tiếp tục phát huy những giải pháp và kết quả đã đạt được ở giai đoạn trước.