Phát huy vai trò của “đảng viên 76”

10:15, 09/11/2015

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Bãi Bông (T.X Phổ Yên) đã điều chỉnh chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hàng năm trong nghị quyết là 1% trên tổng số đảng viên của Đảng bộ (mỗi năm Đảng bộ phấn đấu kết nạp 2-3 đảng viên mới). Để nâng cao hơn nữa chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ phường đã chỉ đạo các chi bộ tổ dân phố tiếp tục phát huy vai trò của “đảng viên 76” tại địa phương để tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, mặc dù rất nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên mới nhưng do “khan nguồn” nên Đảng bộ phường Bãi Bông chỉ kết nạp được 10 đảng viên (trung bình 2 đảng viên/năm) so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra đạt 66,6%. Ông Nguyễn Văn Bắc, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng bộ phường có trên 270 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ (trong đó có 12 chi bộ tổ dân phố). Số đảng viên mới được kết nạp hàng năm đa phần ở 3 chi bộ: cơ quan phường và trường mầm non, tiểu học. Thường thì nguồn để kết nạp đảng viên mới của các đảng bộ cơ sở là lực lượng đoàn viên, thanh niên và trưởng, phó các đoàn thể ở tổ dân phố. Nhưng ở đây, số lượng đoàn viên mỏng và hoạt động chưa hiệu quả. Còn trưởng, phó các đoàn thể đa phần là cán bộ đã nghỉ hưu, tuổi cao nên “ngại” phấn đấu vào Đảng.

 

Ông Lê Xuân Thơ, Bí thư Chi bộ Đại Hưng cho biết: Tổ dân phố có 61 hộ dân, trên 220 khẩu, 100% là cán bộ công nhân, viên chức. Tổ không có Chi đoàn do các cháu sau khi học xong phổ thông đều thi vào các trường cao đẳng, đại học chuyên nghiệp hoặc vào làm công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp. Duy nhất năm 2011, Chi bộ kết nạp được quần chúng Nguyễn Đăng Thắng, sinh năm 1954. Hiện, ông Thắng là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam phường.

 

Cũng như Đại Hưng, tổ dân phố Cầu Rẽo có 102 hộ dân với trên 300 nhân khẩu, trong đó có 10% số hộ làm nông nghiệp, còn lại là cán bộ hưu. Ông Hà Văn Hạnh, Bí thư Chi bộ Cầu Rẽo cho biết: Dựa vào nguồn đoàn viên, thanh niên để bồi dưỡng kết nạp Đảng là điều khó khăn vì không có đoàn viên nào nổi bật, xứng đáng (họ còn bận với công việc nhà máy, xí nghiệp, nhất là công nhân làm ca đêm nhiều sao có thể tham gia tốt các phong trào ở địa phương). Còn đối với các cán bộ làm công tác đoàn thể như: Chi hội Nông dân, Phụ nữ, Tổ trưởng dân phố… thì đều là cán bộ hưu nên việc xây dựng nguồn để kết nạp Đảng với chúng tôi thực sự đang rất “bí”.

 

Ông Nguyễn Văn Bắc, Bí thư Đảng ủy phường Bãi Bông khẳng định: Để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới (1%) như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, căn cứ thực tế địa phương, Đảng bộ đã chỉ đạo 2 chi bộ nhà trường làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp. Nhất là Chi bộ Trường Mầm non hiện còn 40% số cán bộ, giáo viên đang trong độ tuổi Đoàn. Đảng ủy phường Bãi Bông cũng đã đưa ra phương pháp nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh hơn bằng việc tiếp tục phối hợp và phát huy vai trò của lực lượng “đảng viên 76”. Thay vì thực hiện sinh hoạt 1-2 lần trong năm như trong quy định, các “đảng viên 76” tham gia sinh hoạt với chi bộ ít nhất 4 lần/năm. Nhờ phát huy sức mạnh của lực lượng này mà, các chi bộ tổ dân phố đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao hàng năm.

 

Cụ thể như ở Đại Hưng, Chi bộ đã thực hiện tốt việc huy động 29 “đảng viên 76” tham gia sinh hoạt. Các chương trình tổ chức văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui Rằm Trung thu, Tết Thiếu nhi, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân… đều có sự đóng góp tích cực của các “đảng viên 76”. Họ đã góp phần để Chi bộ nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh; trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, các tổ chức đoàn thể được đánh giá hoạt động xuất sắc. Tổ dân phố 3 năm qua đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa cấp phường, không có tệ nạn xã hội, không có người nghiện và sinh con thứ ba.

 

Hay Chi bộ Đại Cát, có trên 70 “đảng viên 76” sinh hoạt. Những năm qua, Chi bộ đã huy động các đảng viên này tham gia đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa, khuôn viên vui chơi thể dục thể thao của tổ có diện tích trên 1.340 m2, góp các đầu sách làm phong phú tủ sách văn hóa đọc của tổ… Tương tự, Chi bộ Đại Xuân nhờ huy động được sức mạnh của toàn tổ dân phố, trong đó có các “đảng viên 76” nên đã hoàn thành và đi vào sử dụng nhà văn hóa tổ có tổng diện tích hơn 370m2, được xây dựng theo kiểu nhà sàn cách điệu, có 2 sàn, mỗi sàn rộng 160m2, mái lợp tôn lạnh, nền lát đá hoa, với tổng kinh phí xây dựng 700 triệu đồng...

 

Chúng tôi tin rằng, nhờ có những giải pháp linh hoạt như trên, việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ phường Bãi Bông sẽ ngày càng đạt được kết quả cao hơn.