Tổng Bí thư; Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội tiếp Thủ tướng Niu Di-lân

07:35, 17/11/2015

Chiều 16-11, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thân mật Ngài Giôn Ki, Thủ tướng Niu Di-lân, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Giôn Ki bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ hữu nghị hai nước; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Tổng Bí thư và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành cho Đoàn.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực; mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực; khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có nông nghiệp, thương mại nông nghiệp, giáo dục, hàng không… và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Ô-xtrây-li-a - Niu Di-lân - ASEAN; nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực, quốc tế và tại Liên hợp quốc.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Giôn Ki; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, coi đó là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đã không ngừng được củng cố và phát triển trong 40 năm qua, từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975. Tổng Bí thư khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Niu Di-lân; bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền, Quốc hội và giao lưu nhân dân hai nước, đồng thời tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực nhằm thực hiện Chương trình Hành động giai đoạn 2013-2016, nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tổng Bí thư cũng đề nghị hai bên tăng cường ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

 

* Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki. Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động của đất nước Niu Di-lân, tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hai nước trong thời gian tới.

 

Bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, Chủ tịch nước đánh giá cao sự ủng hộ của Niu Di-lân với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, trong đó có TPP. Chủ tịch nước cảm ơn Niu Di-lân đã ủng hộ lập trường của Việt Nam về Biển Đông với mong muốn xây dựng khu vực hòa bình, ổn định, thịnh vượng. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế, trong đó có Niu Di-lân, có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sự ổn định khu vực, thúc đẩy việc sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), không quân sự hóa, mở rộng tranh chấp và làm phức tạp thêm tình hình.

 

Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki bày tỏ vinh dự chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của Việt Nam; cho rằng, thời gian tới, cùng với sự phát triển, Việt Nam sẽ đối mặt với những thách thức như tình hình tại Biển Đông. Thủ tướng Giôn Ki cho biết, trong chuyến thăm lần này của đoàn đến Việt Nam có đông đảo các doanh nghiệp, đại diện các bộ, ngành đi theo để tìm cơ hội hợp tác. Là một trong số các nước ký hiệp ước TPP với Việt Nam, Niu Di-lân tin tưởng TPP sẽ mở ra cơ hội lớn cho cả hai quốc gia, hướng tới nâng tầm đối tác chiến lược. Thủ tướng vui mừng thông báo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày càng nhiều du học sinh, du khách Việt Nam đến Niu Di-lân. Đây là tín hiệu tích cực để hai bên có thêm các hoạt động phối hợp, mở rộng hợp tác. Thủ tướng mong muốn ngay sau chuyến thăm sẽ tiếp tục được gặp lãnh đạo Việt Nam tại Diễn đàn APEC tổ chức ở Ma-ni-la (Phi-li-pin) để cùng trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên quan tâm.

 

* Chiều 16-11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki. Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Giôn Ki với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ và tán thành việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Niu Di-lân trên mọi lĩnh vực. Chủ tịch QH nhấn mạnh, trong lòng người dân Việt Nam luôn có những hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Niu Di-lân. Người dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Niu Di-lân sẽ là cầu nối quan trọng để thúc đẩy mọi lĩnh vực hợp tác giữa hai nước.

 

Giới thiệu về truyền thống 70 năm Quốc hội Việt Nam và bản Hiến pháp năm 2013, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Quốc hội Việt Nam đang tích cực cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp năm 2013 thông qua việc xây dựng, sửa đổi hệ thống pháp luật theo hướng bảo đảm tốt hơn nữa quyền con người, quyền tự do dân chủ của nhân dân. Chủ tịch QH mong muốn, Quốc hội hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực và mở rộng giao lưu nhân dân; tăng cường hợp tác thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác giữa hai Chính phủ hai nước, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản là thế mạnh của Việt Nam.

 

Thủ tướng Giôn Ki cho biết, Quốc hội Niu Di-lân luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn không ngừng mở rộng hợp tác giữa hai nước. Nhấn mạnh đến cột mốc kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao hai nước trong bối cảnh các bên đã kết thúc đàm phán TPP, Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, thành phần của Đoàn có nhiều doanh nghiệp với mục đích tìm hiểu cơ hội hợp tác về kinh tế thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

 

* Tối 16-11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Niu Di-lân tại Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Niu Di-lân - ASEAN. Tới dự, có Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki. Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Niu Di-lân và 40 năm thiết lập quan hệ Niu Di-lân - ASEAN.

 

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 12-2015 cũng như việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam và Niu Di-lân sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, cùng hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược. Bốn cá nhân được nhận Giải thưởng Niu Di-lân - ASEAN lần này là: bà Tôn Nữ Thị Ninh, Cố vấn danh dự của Quỹ châu Á - Niu Di-lân, thành viên Hội đồng cố vấn của Tổ chức Các nữ lãnh đạo châu Á mới; bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk); ông Trần Đức Lâm, Giám đốc điều hành Công ty Trần Đức Homes và ông Nguyễn Xuân Vang, Vụ trưởng Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là những cá nhân đã có nhiều nỗ lực và thành tích to lớn nhằm thúc đẩy tình hữu nghị và sự cộng tác giữa Việt Nam - Niu Di-lân nói riêng và giữa ASEAN - Niu Di-lân nói chung. Đến nay, Giải thưởng Niu Di-lân - ASEAN đã được trao tặng cho 40 cá nhân của 10 quốc gia ASEAN.